Đại dịch COVID-19 gây ra cú sốc kinh tế và những hậu quả nghiêm trọng cho các nhà marketing ở mọi ngành hàng. Mỗi ngày, các cá nhân và chuyên gia đều phải nghĩ ra các giải pháp để đối phó với đại dịch, và trong nhiều năm tới, chúng ta vẫn sẽ nhận ra được “bài học” mới từ cuộc khủng hoảng này. Hãy cùng xem một số “bài học” quan trọng mà các nhà lãnh đạo hàng đầu đã làm với thương hiệu của họ.
1. Dẫn đầu bằng hành động, không phải lời nói
Ắt hẳn gần đây chúng ta nhận được hàng loạt email về chủ đề “đại dịch” và nó trở thành một sự phiền toái, như: “Trời đất, tôi đã tự hỏi làm thế nào mà mọi công ty đều gửi mail cho tôi về cách ứng phó trong thời kỳ biến động.”
Vì thế, các thương hiệu nên thận trọng hơn trong việc gửi email. Một minh chứng cụ thể cho việc này: từ ngày 1 tháng 3 đến ngày 26 tháng 3 năm nay, theo phân tích của Infogroup cho thấy tỷ lệ mở thư giảm từ 26,23% vào năm 2019 xuống còn 25,32% vào năm 2020. Các email có chủ đề về đại dịch đang có tỷ lệ xóa đặc biệt cao ở mức 12,18% và tỷ lệ hủy đăng ký trên tất cả các Email Marketing đang gia tăng. Nói cách khác, các thương hiệu cần phải tiến hành Email Marketing một cách cẩn thận.
Để thực sự phù hợp, các công ty phải xem xét dữ liệu của họ, hiểu đại dịch có ý nghĩa gì đối với khách hàng và cộng đồng, tận dụng các chương trình Email để hỗ trợ và truyền đạt những thay đổi và hành động mà thương hiệu đang thực hiện.
Ví dụ, Facebook, Microsoft, TikTok và những công ty khác đã hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới trong cuộc thi “Hackathon”. Cuộc thi này được thiết kế để xây dựng các giải pháp công nghệ cho các thách thức liên quan đến khủng hoảng. Hãng hàng không Delta bắt đầu cung cấp các chuyến bay miễn phí cho các tình nguyện viên y tế để họ có thể tiếp tục nỗ lực, hay công ty may mặc thể thao Fanatics tạm dừng sản xuất những chiếc áo và chuyển sang làm khẩu trang…
Những nỗ lực này là chìa khóa trong việc chứng minh sự phù hợp về giá trị của họ đối với khách hàng của mình, góp phần xây dựng nên tài sản thương hiệu.
2. Phát triển tính nhân bản của thương hiệu
Bằng cách hỗ trợ các cá nhân và tổ chức đang gặp khó khăn, các thương hiệu thể hiện cam kết với nhân viên, cộng đồng và xã hội của họ, điều này có ý nghĩa rất lớn.
Ví dụ, Express đã gửi một thông điệp nội bộ đơn giản, trong đó nhân viên của công ty chia sẻ ý tưởng trang phục làm việc tại nhà mà họ yêu thích, kèm theo một ảnh chụp màn hình video của nhóm. Trong khi đó, công ty Spartan Race vẫn giữ liên lạc với các khách hàng mục tiêu của mình thông qua các email hướng dẫn các bài tập thể dục tại nhà do nhân viên thực hiện…
Các thương hiệu nỗ lực kết nối với nhân viên và khách hàng của họ theo những cách độc đáo sẽ nhận được kết quả tích cực.
3. Sẵn sàng cho sự đổi mới
Các sáng kiến mới được ra đời để hỗ trợ cho các ngành công nghiệp và cộng đồng. Các công ty sự kiện đang chuyển các cuộc họp mặt trực tiếp của họ thành các hội nghị và hội thảo trực tuyến. Mặc dù phải đóng cửa hàng, các nhà bán lẻ như Michaels vẫn giữ liên lạc với khách hàng của mình bằng cách tổ chức các buổi tương tác trực tuyến và các hoạt động khác có giá trị với các khách hàng mới tại nhà.
Một số doanh nghiệp có sự chuyển đổi kinh doanh thậm chí còn ấn tượng hơn. Ví dụ, Essations – thương hiệu sản phẩm tóc, khi phải đối mặt với việc hàng loạt các salon đóng cửa, họ đã chuyển sang việc bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng và hợp tác với mạng lưới các nhà tạo mẫu của mình để tạo ra các kiểu tóc đặc trưng cho các sản phẩm của công ty. Đây là cách duy nhất để họ kiếm tiền vào thời điểm này và tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng của Essations, điều này sẽ rất quan trọng cho sự phát triển trong tương lai.
4. Lập kế hoạch trong bối cảnh “bình thường mới”
Thế giới hậu khủng hoảng sẽ xoay quanh việc đáp ứng các nhu cầu mới của khách hàng.
Một ví dụ đơn giản, hãy xem xét ngành kinh doanh nhà hàng: Ngay cả sau khi đại dịch thoái trào, các nhà hàng có thể quyết định rằng dịch vụ giao hàng ngay mà không cần vào cửa hàng (curbside pickup) là một tính năng hữu ích để tiếp tục cung cấp. Tương tự, các nhà bán lẻ địa phương bắt đầu cung cấp dịch vụ tư vấn FaceTime như một phương tiện để phục vụ khách hàng tại nhà, có thể nhận ra rằng mọi người muốn có các tùy chọn linh hoạt như vậy một cách lâu dài. Tương tự, các trường đại học đã buộc phải phát triển các giải pháp cho chương trình trực tuyến thay vì các lớp học như trước. Khi sử dụng hình thức này các chi phí giáo dục sẽ được giảm xuống, sinh viên trở nên thoải mái hơn với sự thay thế này.
Kết
Các thương hiệu thành công vượt qua thời kỳ khủng hoảng là những thương hiệu đã dành thời gian để tăng cường kết nối với nhân viên và khách hàng bằng những phương cách sáng tạo và phù hợp.
Nguồn: Marketing Land
Xem thêm