8 điều bạn không nên làm khi thao tác trong Excel

8 ĐIỀU BẠN KHÔNG NÊN LÀM KHI THAO TÁC TRONG EXCEL

1. Kéo thanh cuộn đến hàng cuối cùng trong một bảng dữ liệu quá nhiều dòng/cột

Hãy quên chuyện di chuyển trong trang tính bằng thanh cuộn đi, phím tắt Ctrl + Phím mũi tên LÊN/XUỐNG/TRÁI/PHẢI sẽ giúp bạn di chuyển đến hàng cuối cùng (Down Arrow), hàng đầu tiên (Up Arrow), cột cuối cùng (Right Arrow), cột đầu tiên (Left Arrow) trong vòng một nốt nhạc cho dù đang đứng ở bất cứ ô nào.

2. Bôi đen một khu vực lớn bằng chuột

Tương tự như việc sử dụng thanh cuộn, hãy nhấn tổ hợp phím:

Shift + Up / Down / Left / Right Arrow – bôi đen một khu vực

Ctrl + Shift + Up / Down / Left / Right Arrow – bôi đen toàn bộ trang tính

Và quên con chuột của bạn đi!

3. Chọn từng ô và sửa từng ký tự khi mà bạn cần thay thế ký tự đó trong tất cả các ô

Sếp của bạn sẽ không hài lòng vì cách làm này tốn nhiều thời gian và kém hiệu quả. Trong trường hợp này, chỉ cần sử dụng công cụ thay thế bằng cách bôi đậm khu vực cần sửa, nhấn tổ hợp phím Ctrl + H, sau đó ghi chú rõ nội dung thay thế vào cửa sổ vừa hiện.

thưc hành excel

4. Bạn phải bôi đỏ những ô có giá trị dưới 2000 và quyết định làm nó theo cách thủ công

Những lúc như vậy, luôn có CONDITIONAL FORMATTING giúp bạn. Chọn khu vực bạn muốn làm việc, trong thanh công cụ chính chọn Conditional Formatting và lựa chọn điều kiện phù hợp.

thực hành excel thực hành excel

5. Xóa những khoảng trống thừa trong chuỗi ký tự bằng tay

Giả sử bạn có một danh sách họ tên dài, và trước giữa các từ có nhiều khoảng trống khác nhau. Bạn không cần phải xóa từng khoảng trống bằng tay. Hãy dùng TRIM ().

Ví dụ: =TRIM(A2) – Xóa các khoảng trống thừa trong ô A2

excel

6. Không thể xóa những giá trị trùng lặp

Sai rồi! Sự thật là có rất nhiều cách để xóa những giá trị trùng lặp này, và cách dễ nhất là: chọn khu vực bạn muốn xóa giá trị trùng lặp, vào thanh công cụ Data chọn REMOVE DUPLICATES, đánh dấu tick vào cột có giá trị trùng cần loại bỏ  và nhấn Ok.

thực hành excel

7. Chuyển một chuỗi giá trị từ hàng sang cột bằng cách sao chép thông thường

Hãy làm nó đơn giản hơn bằng cách: chọn chuỗi giá trị, nhấn Ctrl + C, sau đó chọn một ô tính, nhấn chuột phải và chọn PASTE SPECIAL – TRANSPOSE

thực hành excel

8. Ẩn các hàng bằng cách kéo chiều cao của hàng xuống nhỏ nhất có thể

Quên chuyện đó đi, có hai cách cực dễ giúp bạn giả quyết vấn đề này:

  • Ẩn các hàng: chọn các hàng cần ẩn, nhấn chuột phải và chọn Hide

thực hành excel

  • Nhóm các hàng lại: chọn các hàng cần nhóm, chọn Group trên thanh công cụ Data

thực hành excel

<Sưu tầm>

→ Xem thêm:

Khóa học Ứng dụng Excel xử lý dữ liệu

Khóa học Thực hành Excel trong kiểm toán

Hướng dẫn Enable Macro trong Excel

Tổng hợp các phím tắt thông dụng trong Excel

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1 + 1 = ? (Nhập Haii để trả lời đúng)

Bài viết liên quan
Khám phá tính năng Text Slicer trong Power BI

Bộ lọc văn bản (Text Slicer) là một công cụ lọc nâng cấp, được thiết kế đặc biệt để hoạt động với các trường văn bản. Khác với bộ lọc truyền

Xem thêm
Ưu đãi tháng 03/2025

08/03 NÂNG TẦM KỸ NĂNG – RINH QUÀ NGỌT NGÀO Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03, UniTrain gửi tặng quý học viên CẶP VÉ XEM PHIM CGV 🎟️ khi đăng

Xem thêm
Bắt đầu với Pandas: Cách tạo Series và DataFrame một cách dễ dàng

Pandas là một thư viện phổ biến trong Python, chuyên dùng để phân tích và xử lý dữ liệu. Thư viện này cung cấp hai cấu trúc dữ liệu chính: Series

Xem thêm
Cách Dùng Consolidate Trong Excel Để Nhóm Dữ Liệu Tự Động 

Bạn đang làm việc với một bảng dữ liệu lớn và cần tính tổng doanh thu, số lượng hoặc bất kỳ giá trị nào theo nhóm? Consolidate trong Excel là công

Xem thêm