Tạo Dashboard với Microsoft Excel (Phần 1)

Tạo dashboard trong Excel là một kỹ năng quan trọng giúp bạn trực quan hóa dữ liệu một cách hiệu quả và dễ hiểu. Chuỗi bài viết này sẽ hướng dẫn bạn từng bước để xây dựng một dashboard từ cơ bản đến nâng cao. Trong phần đầu tiên, chúng ta sẽ tập trung vào việc tạo báo cáo với Pivot Table. Bạn sẽ học cách sử dụng Pivot Table để tổng hợp và phân tích dữ liệu, tạo ra những báo cáo động và linh hoạt. 

Hướng dẫn

Hãy cùng bắt đầu hành trình khám phá sức mạnh của Excel trong việc quản lý và phân tích dữ liệu nhé! 

1

Để tạo Pivot Table, trước hết chúng ta sẽ chuyển đổi dữ liệu sang định dạng bảng. Đầu tiên, chúng ta click chọn 1 ô bất kỳ trong bộ dữ liệu > Vào Tab ’Insert’ > Chọn ’Table’:  

2

 

Hộp thoại ‘Create Table’ sẽ xuất hiện, chúng ta cần kiểm tra vùng dữ liệu được chọn để tạo bảng > Tick vào ô ‘My table has headers’ để lấy hàng đầu tiên làm tên cho từng cột > chọn ‘OK’.  

3

Đây kết quả sau khi đã tạo Table: 

4

Kế tiếp, chúng ta sẽ tạo Pivot Table, chúng ta click chọn 1 ô trong bảng dữ liệu > Trong tab ’Insert’, chọn ’Pivot Table’. Hộp thoại tiếp theo sẽ xuất hiện, chúng ta chọn ‘New worksheet’ để tạo bảng Pivot trong một sheet mới. Sau đó click chọn OK  

5

phần này, chúng ta sẽ cần tạo 3 bảng Pivot trực quan hóa. Với biểu đồ đầu tiên, chúng ta muốn biết số sản phẩm bán được theo từng tháng 

6

Tiếp theo, chúng ta chọn 1 ô bất kỳ trong bảng Pivot > Trong tab ‘PivotTable Analyze’ chọn PivotChart > Chọn ‘Line Chart’ để hiển thị sự thay đổi theo thời gian. 

7

Kết quả 

8

Chúng ta sẽ làm tương tự để xem Lợi nhuận theo tháng

9

Biểu đồ sau khi trực quan hóa 

10

Với biểu đồ 3, chúng ta muốn biết lợi nhuận theo quốc gia sản phẩm: 

11

Đây bảng Pivot được tạo 

12

Chúng ta có thể chọn 1 ô dữ liệu trong cột và hàng ’Grand Total’ > Chọn ’Sort’ > Chọn ’Sort Largest to Smallest’ để hiển thị các cột tổng theo thứ tự giảm dần. 

Chúng ta làm tương tự như các bước ở  2 biểu đồ trên và chọn ‘Stacked Column’ để trực quan hóa dữ liệu.  

Kết quả:  

13

Để tạo tên cho Dashboard, chúng ta vào tab ’Insert’ > Shapes > chọn hiệu của ’Text Box’ : 

14

Cuối cùng, chúng ta tiến hành Copy và Paste những biểu đồ đã tạo qua Dashboard và trang trí.  

Kết quả:

15

Xem thêm: 

Khóa học Ứng dụng Dashboard Reporting trong Excel

Khóa học Phân tích và Trực quan hóa dữ liệu trên Power BI

[Free Download] Principles of Data Visualization

Excel và Power BI có những điểm khác biệt chính nào?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1 + 1 = ? (Nhập Haii để trả lời đúng)

Bài viết liên quan
Phím tắt Excel giúp tiết kiệm 90% thời gian nhập liệu

Trong quá trình xử lý dữ liệu bằng Excel, việc sử dụng các phím tắt không chỉ giúp tối ưu tốc độ làm việc mà còn tăng tính chính xác. Bài

Xem thêm
Ứng dụng hàm TEXTJOIN nâng cao trong Excel

1. Giới thiệu hàm TEXTJOIN và IF  Hàm TEXTJOIN trong Excel giúp nối các giá trị từ một phạm vi hoặc danh sách các ô, sử dụng dấu phân cách tùy

Xem thêm
30 tháng Tư rực rỡ, 01 tháng Năm ưu đãi bất ngờ

Mừng 50 năm thống nhất Đất nước, UniTrain ưu đãi đến 2.500.000 VNĐ trên học phí gốc cho học viên đăng ký các khóa combo. Hình thức online: 🔸Giảm 1.400.000đ trên học

Xem thêm
Nối các mảng dữ liệu trong Python

Trong quá trình xử lý dữ liệu với pandas, việc kết hợp nhiều bảng dữ liệu là thao tác rất phổ biến. Hàm concat() chính là công cụ mạnh mẽ giúp

Xem thêm