Thu thập và phân tích các dữ liệu thị trường theo một cách chính xác là một trong những thách thức lớn nhất mà mọi doanh nghiệp, tổ chức phải đối mặt. Mục đích cuối cùng của quá trình phân tích dữ liệu là chuyển đổi các dữ liệu thành thông tin có giá trị hỗ trợ việc ra các quyết định chiến lược.
Tuy nhiên, trong thực tế không phải lúc nào các công ty cũng đạt được điều này, bởi vì cách tiếp cận dữ liệu không phù hợp đã làm họ bỏ lỡ cơ hội nhận thông tin từ dữ liệu để mang lại giá trị cho doanh nghiệp.
Các công ty có thể có lợi ích gì từ việc đưa ra quyết định trên dữ liệu?
1. Thực hiện hiệu quả các mục tiêu đã đề ra
Phân tích dữ liệu mang lại lợi ích hữu hình cho mọi đơn vị hoạt động trong một công ty nhất định. Tuy nhiên, để làm cho thông tin thu được trong quá trình phân tích hữu ích, thông tin đó phải có bối cảnh cụ thể – liên quan đến các mục tiêu đã được thông qua và tầm nhìn xa hơn về sự phát triển của công ty.
Việc dựa trên mô hình kinh doanh của doanh nghiệp trong quá trình phân tích dữ liệu sẽ giúp cho từng bộ phận của công ty biết chính xác kế hoạch nào đã được thông qua, đã được thực hiện và kế hoạch nào vẫn cần được thực hiện. Việc tối ưu hóa liên tục các dự án đang triển khai sẽ tạo cơ hội tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
2. Xác định các cơ hội và thách thức một cách hiệu quả
Có rất nhiều thách thức cho công ty bạn trong quá trình phát triển, vậy nên việc xác định các mối nguy cơ tiềm tàng trước khi chúng thực sự xuất hiện sẽ làm tăng cơ hội hoàn thành kế hoạch.
Tương tự với các cơ hội, xác định thị trường ngách và phát hiện ra xu hướng đang đi lên sẽ là những cơ hội lý tưởng để tăng doanh thu của công ty. Bằng cách phân tích dữ liệu, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy các cơ hội mới cho công ty, cũng như các mối đe dọa tiềm ẩn.
3. Xác định nhu cầu của khách hàng tốt hơn
Bạn có thật sự hiểu về khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của mình? Họ chọn kênh nào để tương tác với thương hiệu của bạn? Nghiên cứu hành vi của khách hàng cho phép doanh nghiệp đặt mục tiêu chính xác cho các chiến dịch khuyến mại và điều chỉnh ưu đãi bán hàng phù hợp với nhu cầu của họ. Với dữ liệu phù hợp, có thể đưa ra quyết định sáng suốt trong việc xây dựng phễu bán hàng.
4. Cải thiện kết quả bán hàng
Các chiến lược bán hàng hiện đại đòi hỏi một cái nhìn rất rộng về hoạt động của công ty. Thu thập dữ liệu chính xác và đáng tin cậy cho phép quản lý toàn bộ quá trình bán hàng tốt hơn. Việc xác định rõ ràng các mục tiêu và giao tiếp hiệu quả của khách hàng với các nhóm bán hàng thường quyết định đến việc công ty có thể tiếp tục hoạt động trên thị trường hay không.
Nhờ phân tích dữ liệu, không chỉ người quản lý có thể kiểm soát được nhân viên bán hàng và hiệu quả công việc của họ, mà bản thân nhân viên bán hàng cũng có thể liên tục tiếp cận thông tin về cơ cấu sản phẩm bán ra, tính chu kỳ của việc mua hàng hoặc sở thích của khách hàng.
5. Giao tiếp nội bộ tốt hơn
Việc đưa ra các quyết định chiến lược thường yêu cầu sự phân tích dữ liệu từ các lĩnh vực khác nhau trong hoạt động của công ty. Hiện tại, các hệ thống thông minh kinh doanh (BI – Business Intelligence) được sử dụng để phân tích dữ liệu, điều này chắc chắn hợp lý hóa quá trình chuyển đổi chúng thành thông tin có giá trị.
BI cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu trong thời gian thực, bất kể nơi chúng ta làm việc ở bất cứ đây, đồng thời cũng chia sẻ dữ liệu đó cho tất cả những người làm việc trong một công ty nhất định. Điều này cải thiện đáng kể quá trình giao tiếp giữa các nhân viên và rút ngắn thời gian cần thiết để đưa ra quyết định.
Chuyển đổi dữ liệu thành thông tin kinh doanh có giá trị là một yếu tố thiết yếu của văn hóa kinh doanh của mỗi công ty. Môi trường làm việc cũng như xu hướng thị trường luôn thay đổi. Chỉ những người có thể kết hợp kiến thức thu được trước đó với dữ liệu hiện tại mới thành công.
Xem thêm
Data Visualization – Cách trực quan hóa dữ liệu dành cho người làm tài chính – kế toán