Sau hiện tượng Techcombank mở màn, thị trường bắt đầu đón thêm những ngân hàng thương mại tham gia cuộc chiến 0 đồng phí dịch vụ

Lần lượt Ngân hàng Quốc tế (VIB) và Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) công bố triển khai chính sách miễn phí dịch vụ cho khách hàng cá nhân, đồng loạt áp cho các giao dịch rút tiền qua ATM và phí chuyển tiền trực tuyến, thậm chí chuyển tiền ngoài hệ thống.

Cụ thể, tại VIB, khách hàng mới được miễn phí chuyển tiền online và phí rút tiền tại 17.000 ATM trên toàn quốc, bất kể nội mạng hay ngoại mạng trong 6 tháng đầu tiên.

Việc miễn các loại phí này cũng áp dụng cho các tài khoản thanh toán VIB hiện hữu có thời gian hoạt động chưa đủ 6 tháng.

Đối với các khách hàng hiện hữu đã mở tài khoản trên 6 tháng, VIB sẽ tiếp tục miễn hai loại phí trên và miễn thêm phí rút tiền tại quầy nếu số dư tài khoản thanh toán bình quân trong 6 tháng gần nhất đạt từ 5 triệu đồng trở lên.

Các giao dịch rút tiền và chuyển tiền được miễn phí là giao dịch nội địa, không bao gồm giao dịch quốc tế.

Trong khi đó, tại SeABank, ngân hàng này áp dụng chương trình cho tất cả khách hàng mới và khách hàng hiện hữu với dịch vụ SeANet/SeAMobile như: miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống cho khách hàng sử dụng dịch vụ SeANet, SeAMobile; miễn phí mở và sử dụng dịch vụ SeANet, SeAMobile.

Trong bối cảnh một số “ông lớn” ngân hàng bắt tay tăng phí dịch vụ năm 2018 vừa qua, việc một số ngân hàng dù quy mô nhỏ hơn quyết định miễn phí dịch vụ được coi là chuyển động mới và đặt kỳ vọng có hướng mở rộng.

Trước đó, thị trường ghi nhận Ngân hàng Kỹ thương ( Techcombank ) nổ phát súng đầu tiên trong hướng đi này, và họ nhanh chóng gặt thành công.

Cuối tháng 9/2016, Techcombank đã tung chương trình “0 đồng E-banking”. Theo đó, ngân hàng sẽ miễn phí chuyển khoản cho tất cả các giao dịch trực tuyến qua F@st I- bank, và F@st mobile của khách hàng cá nhân.

Hai năm sau, đầu tháng 10/2018, Techcombank tiếp tục mở rộng chính sách 0 đồng phí giao dịch trên sang khách hàng doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp sẽ được hoàn toàn miễn phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống Techcombank khi sử dụng ngân hàng điện tử F@st Ebank.

Trong khi một số nhà băng đang cố gắng “tận thu” bằng cách tăng hàng loạt các loại phí dịch vụ, xẻ nhỏ một số loại giao dịch phổ biến để mở rộng trường thu phí, thì việc VIB, SeABank hay Techcombank đi ngược lại đã và đang dần tạo nên một cuộc chiến cạnh tranh trong hệ thống.

Đó là cuộc chiến cạnh tranh có lợi cho khách hàng, và dĩ nhiên ngân hàng cũng có lợi lớn.

Nhìn vào báo cáo tài chính của họ, những con số các kỳ báo cáo gần đây cho thấy những thay đổi đáng chú ý.

Thông thường, các khoản phí giao dịch được các ngân hàng ghi nhận vào thu nhập từ dịch vụ thanh toán và tiền mặt, một trong các cấu của thu nhập hoạt động dịch vụ của nhà băng.

<UniTrain tổng hợp>


Xem thêm

Nhận diện sớm Fintech 2019

Cuộc rượt đuổi lợi nhuận các ngân hàng