Các doanh nghiệp hiện nay hầu hết đều trọng dụng vị trí Business Analyst với những người có chuyên môn kỹ thuật cao và kỹ năng xử lý vấn đề tốt. Vậy hôm nay hãy cùng UniTrain tìm hiểu Business Analytics là gì và những vấn đề xoay quanh ngành nghề luôn thu hút nhân lực này nhé!

Business Analytics là gì?

Business Analytics (phân tích kinh doanh) là thực hành thu thập và sắp xếp thông tin, tìm kiếm các mẫu và trực quan hóa những phát hiện đó một cách rõ ràng, dễ hiểu.

Phân tích kinh doanh là ứng dụng thực tế của phân tích thống kê và công nghệ trên dữ liệu kinh doanh để xác định và dự đoán các xu hướng và dự đoán kết quả kinh doanh. Công ty nghiên cứu Gartner định nghĩa phân tích kinh doanh là “các giải pháp được sử dụng để xây dựng các mô hình phân tích và mô phỏng nhằm tạo ra các kịch bản, hiểu biết thực tế và dự đoán các trạng thái trong tương lai”.

Trong khi phân tích định lượng, phân tích hoạt động và trực quan hóa dữ liệu là các thành phần chính của phân tích kinh doanh, mục tiêu là sử dụng những hiểu biết sâu sắc có được để định hình các quyết định kinh doanh. Kỷ luật là một khía cạnh quan trọng của nhà phân tích kinh doanh.

Lợi ích của phân tích kinh doanh là gì?

Phân tích kinh doanh giúp cải thiện hiệu quả hoạt động, đưa ra hiểu biết sâu sắc hơn về khách hàng, dự đoán doanh thu trong tương lai, thu thập thông tin chi tiết để hỗ trợ việc ra quyết định, đo lường hiệu suất, thúc đẩy tăng trưởng, khám phá các xu hướng tiềm ẩn, tạo ra khách hàng tiềm năng và mở rộng quy mô kinh doanh theo đúng hướng (theo công ty đào tạo kỹ năng kỹ thuật số Simplilearn).

Sự khác biệt giữa phân tích kinh doanh (Business Analytics) và trí tuệ kinh doanh (Business Intelligence) là gì?

Phân tích kinh doanh (BA)trí tuệ kinh doanh (BI) phục vụ các mục đích tương tự và thường được sử dụng như các thuật ngữ có thể thay thế cho nhau, nhưng BI có thể được coi là một tập hợp con của BA. BI tập trung vào phân tích mô tả, thu thập dữ liệu, lưu trữ dữ liệu, quản lý kiến ​​thức và phân tích dữ liệu để đánh giá dữ liệu kinh doanh trong quá khứ và hiểu rõ hơn thông tin hiện đã biết. Trong khi BI nghiên cứu dữ liệu lịch sử để hướng dẫn việc ra quyết định kinh doanh, thì BA hướng tới tương lai. Nó sử dụng khai thác dữ liệu, mô hình hóa dữ liệu và học máy để trả lời “tại sao” điều gì đó đã xảy ra và dự đoán điều gì có thể xảy ra trong tương lai.

Kỹ thuật phân tích kinh doanh

Theo Harvard Business School Online, có ba loại phân tích kinh doanh chính :

  1. Phân tích mô tả (Descriptive analytics): Điều gì đang xảy ra trong doanh nghiệp của bạn ngay bây giờ? Phân tích mô tả sử dụng dữ liệu lịch sử và hiện tại để mô tả trạng thái hiện tại của tổ chức bằng cách xác định các xu hướng và mô hình. Đây là mục đích của BI.
  2. Phân tích dự đoán (Predictive analytics): Điều gì có khả năng xảy ra trong tương lai? Phân tích dự đoán là việc sử dụng các kỹ thuật như mô hình thống kê, dự báo và học máy để đưa ra dự đoán về kết quả trong tương lai.
  3. Phân tích mô tả (Prescriptive analytics): Chúng ta cần làm gì? Phân tích mô tả là việc áp dụng thử nghiệm và các kỹ thuật khác để đề xuất các giải pháp cụ thể sẽ mang lại kết quả kinh doanh mong muốn.

Các công cụ phân tích kinh doanh

Các chuyên gia phân tích kinh doanh cần phải thông thạo nhiều công cụ và ngôn ngữ lập trình. Theo chương trình Harvard Business Analytics, các công cụ hàng đầu dành cho các chuyên gia phân tích kinh doanh là:

  • – SQL: SQL là ngôn ngữ phổ biến của phân tích dữ liệu. Các chuyên gia phân tích kinh doanh sử dụng truy vấn SQL để trích xuất và phân tích dữ liệu từ cơ sở dữ liệu giao dịch và để phát triển các hình ảnh trực quan.
  • – Ngôn ngữ thống kê: Các chuyên gia phân tích kinh doanh thường sử dụng R để phân tích thống kê và Python để lập trình chung.
  • – Phần mềm thống kê: Các chuyên gia phân tích kinh doanh thường sử dụng phần mềm bao gồm SPSS, SAS, Sage, Mathematica và Excel để quản lý và phân tích dữ liệu.

Nguồn: cio.com

Xem thêm

COMBO 3 BUSINESS INTELLIGENCE 

Bảng đánh giá các công cụ Business Analyst

Ngành phân tích dữ liệu kinh doanh thay đổi như thế nào?