Đối với một số kế toán, những thách thức của năm 2020 hiện nay là cơ hội của năm 2021. Dưới đây là một số xu hướng đáng chờ đợi.
Bởi Engel Schmidl
Mọi người thở phào nhẹ nhõm khi năm 2020 đã kết thúc. Tuy nhiên, thực tế là năm 2021 có những thách thức riêng.
Ba kiểm toán viên hành nghề cấp cao gồm Jonathan Ho (Chủ phần hùn và Bộ phận quản trị dịch vụ rủi ro, KPMG của Singapore ), Gavin Swan (Chủ sở hữu và Giám đốc của Absolute Accounting Services, một công ty có trụ sở tại Bờ biển miền Trung, bang New South Wales, Úc) và Stephannie Jonovska (Giám đốc Tài chính của BlueScope Steel) đã cùng thảo luận về những bài học trong năm 2020 và các kế hoạch đặt ra để đối phó với các rủi ro và đón nhận các cơ hội trong năm 2021.
Các bài học của năm 2020
Jonathan Ho FCPA, đối tác và người đứng đầu bộ phận quản trị và dịch vụ rủi ro và doanh nghiệp tư nhân, KPMG Singapore , cho biết COVID-19 đã phá vỡ nghiêm trọng nhiều tổ chức.
“Các tổ chức cần xem xét các mối liên kết và mối liên hệ giữa các nguy cơ tiềm ẩn bắt nguồn từ đại dịch này, từ đó có đánh giá toàn diện về các rủi ro có liên quan và tác động của chúng đến các tổ chức ra sao.”
“Chúng ta đã thấy Covid – 19 gây ra chuỗi rủi ro cho các sự kiện trên toàn cầu, chẳng hạn như các vấn đề logistics và chuỗi cung ứng, giảm chi tiêu và đầu tư, thất nghiệp cũng như các mối quan tâm kinh tế vĩ mô khác đối với các tổ chức trên toàn thế giới.”
Ông Gavin Swan lại cho rằng với cơ sở khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) thì bài học lớn nhất từ năm 2020 là “hãy chuẩn bị và sẵn sàng để đón nhận”.
Swan cũng cho biết một trong những điều đầu tiên anh làm khi nhận ra tác động nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là tập hợp nhân viên của mình và có một thông báo chắc chắn rằng công việc của họ được đảm bảo.
Cách làm này đảm bảo nhân viên của ông phần nào yên tâm vào việc hỗ trợ khách hàng vượt qua thời điểm khó khăn. Năm 2020 đã củng cố rằng sự chuẩn bị là tối quan trọng để thành công, cho cả công ty của ông và khách hàng của ông. Ông khẳng định: “Định nghĩa của sự may mắn chính là sẵn sàng đón nhận cơ hội”.
Còn theo Stephannie Jonovska, cuộc khủng hoảng Covid -19 đã xác định lại tư duy lãnh đạo của bà. “Tự nhận thức. Là người có lòng trắc ẩn. Có sự can đảm và dũng cảm, tuy có chút sợ hãi nhưng dù sao cũng phải hành động vì bạn phải lãnh đạo một tập thể trong một môi trường thực sự mơ hồ”. Jonovska cho biết thêm sự không chắc chắn của năm 2020 đã khuyến khích các nhà lãnh đạo tìm cách để đưa ra quyết định ngay cả khi họ không có đầy đủ thông tin.
Thách thức phía trước
Ông Ho cho biết 12 tháng tới sẽ là một loạt các thách thức mới, các tổ chức cần có đủ nguồn lực để đối phó các thách thức trong môi trường nhiều biến động. Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, các công ty cần có lực lượng lao động với các kỹ năng và chuyên môn kỹ thuật khác nhau, đặc biệt là nguồn chuyên gia kỹ thuật số”.
Đối với Jonovska, những thách thức của năm 2020 giờ là cơ hội của năm 2021. Bà và cộng sự của mình đã đặt sự chuyển đổi lên hàng đầu trong chương trình làm việc của năm mới. Bà cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra một chiến lược mới xoay quanh việc chuyển đổi, phát triển và phân phối.
Swan cho biết với kinh nghiệm trong năm qua đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của kế toán /kiểm toán viên hành nghề trong việc giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt qua các rủi ro. Ông nói rằng bối cảnh kinh tế cần trao đổi thẳng thắn và cởi mở là việc thiết yếu giữa kế toán và khách hàng, đặc biệt là khi một số công ty đối mặt với thực tế khi mà các ngân hàng đang siết chặt các khoản vay và các gói hỗ trợ của chính phủ. Chúng ta không ở trên cùng một con thuyền. Thuyền của chúng ta có thể ở cùng một đại dương, nhưng tất cả chúng ta ở trên những con thuyền khác nhau, vì vậy mọi người học cách thích nghi với điều đó”. Swan nói rằng các kế toán viên đã vượt lên thách thức của năm 2020 bằng cách hiểu rõ vai trò của mình hơn là chỉ quan tâm đến những con số và biểu đồ cột.
Chúng tôi không chỉ điền tờ khai thuế hoặc tiết kiệm thuế cho khách hàng của mình. Chúng tôi còn tham gia vào toàn bộ quá trình ra quyết định, cho dù có liên quan đến việc xem xét dòng tiền, tuyển dụng hoặc mạo hiểm vào các lĩnh vực kỹ năng nhẹ nhàng hơn như quản lý nhân viên khó tính hoặc các cuộc trò chuyện về sức khỏe tinh thần. ”
Kinh doanh rủi ro của năm 2021
Ông Ho nói rằng quản lý rủi ro phải là trách nhiệm chung khi đề cập đến việc quản lý vô số hồ sơ tiềm ẩn rủi ro mà các tổ chức phải đối mặt vào năm 2021. Chúng ta cần phải xem quản lý rủi ro như là một công cụ quản lý. Điều cần thiết là phải có được sự tham gia của ban lãnh đạo cấp cao và thiết lập ngay từ đầu để quản lý rủi ro được hiệu quả và bền vững. “Một khi nền tảng rủi ro được thiết lập và ổn định, các tổ chức có thể liên tục hợp lý hóa và cải tiến quy trình, chẳng hạn như thiết lập các cơ chế giám sát rủi ro cảnh báo sớm, chẳng hạn như các chỉ số rủi ro chính (KRI).
Ông Ho nói rằng bản chất năng động của quản lý rủi ro khiến nó trở thành một hành trình liên tục. Cả Ho, Swan và Jonovska đều đồng ý rằng sau cơn địa chấn năm 2020, sẽ thật sai lầm khi nghĩ rằng năm 2021 sẽ thay đổi một cách kỳ diệu. Mô hình kinh doanh đã thay đổi đáng kể, nhưng có lẽ còn quan trọng hơn là ý thức chung của chúng ta về các khái niệm quan trọng như cộng đồng, khả năng lãnh đạo, rủi ro và lòng tin đã có sự thay đổi.
“Những thách thức mới sẽ xuất hiện, nhưng những cơ hội cũng sẽ luôn đồng hành.”
Với các nhà kế toán/kiểm toán viên hành nghề, nghề nghiệp đòi hỏi họ vận dụng các kỹ năng và chuyên môn của mình để giúp các công ty và khách hàng của họ có kế hoạch bền vững về tài chính trong thời đại luôn biến động này.