Kỹ năng quản lý là gì?

Kỹ năng quản lý có thể được định nghĩa là tập hợp các đặc tính và khả năng mà một nhà quản trị cần sở hữu nhằm thực hiện các công việc cụ thể trong tổ chức. Chúng bao gồm khả năng thực hiện những nghĩa vụ quản trị tại tổ chức, đồng thời tránh được các tình huống khủng hoảng và giải quyết kịp thời các vấn đề khi chúng phát sinh.

Theo Robert Katz, nhà tâm lý xã hội và tổ chức người Mỹ, có 3 loại kỷ năng quản lý cơ bản:

  1. Kỹ năng chuyên môn (technical skill)

Kỹ năng này không chỉ đơn thuần là về vận hành máy móc và phần mềm mà còn liên quan tới những lĩnh vực khác như khả năng làm tăng doanh số, thiết kế và tiếp thị những sản phẩm/ dịch vụ mới.

  1. Kỹ năng tư duy (conceptual skill)

Bộ kỹ năng này gồm nhiều kỹ năng đơn lẻ khác như tư duy trừu tượng và hình thành ý tưởng. Nhà quản lý phải hiểu được toàn bộ khái niệm, phân tích, phán đoán đúng vấn đề và tìm ra giải pháp sáng tạo. Điều này giúp nhà quản lý tiên đoán trước được những khó khăn mà các phòng ban, thậm chí là toàn bộ doanh nghiệp, có thể gặp phải.

  1. Kỹ năng về con người (human or interpersonal skill)

Đây là kỹ năng mà nhà quản lý cần để tương tác, làm việc và kết giao hiệu quả với mọi người xung quanh. Kỹ năng này cho giúp nhà lãnh đạo tận dụng tiềm lực nhân sự trong công ty và khích lệ nhân viên của mình nhằm đạt được kết quả tốt hơn.

UniTrain kỹ năng quản lý

 

Ví dụ về một số kỹ năng quản lý

Có sáu kỹ năng cốt lõi mà nhà quản lý cần phải bổ sung cho mình nhằm thực hiện tốt các trách nhiệm và vận hành doanh nghiệp hiệu quả.

  1. Lập kế hoạch

Quá trình lên kế hoạch bao gồm việc xác định và đặt ra mục tiêu có thể đạt được, phát triển chiến lược cần thiết, chỉ ra các công việc cụ thể và lịch trình để đạt được mục tiêu đề ra.

  1. Giao tiếp

Về bản chất, giao tiếp là dòng chảy thông tin trong tổ chức, dù trang trọng hay đời thường, bằng văn bản hay lời nói, giúp tăng cường sự hoạt động trơn tru của doanh nghiệp. Những kênh giao tiếp chất lượng có thể giúp nhà quản lý dễ dàng hợp tác với nhân viên, tránh hiểu lầm và giải quyết mâu thuẩn hiệu quả. Nhà quản lý càng giao tiếp với nhóm tốt ra sao thì quy trình thực hiên sẽ càng được theo sát, các hoạt động càng được triển khai hiệu quả và tổ chức càng thành công.

  1. Ra quyết định

Nhà quản lý phải chịu trách nhiệm về việc ra quyết định và sẵn lòng gánh chịu kết quả của chính quyết định đó, dù tốt hay xấu. Để một tổ chức thành công thì quyết định cần được đưa ra kịp thời và đúng đắn

  1. Ủy thác

Ủy thác công việc giúp nhà quản lý tiết kiệm thời gian, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và đảm bảo mỗi nhân viên đều mang trọng trách riêng. Nếu sở hữu kĩ năng ủy thác tuyệt vời thì người quản lý sẽ có thể giao việc và trao quyền cho đúng người, từ đó, các mục tiêu được đạt được dễ dàng và nhanh chóng

  1. Giải quyết vấn đề

Kỹ năng này có thể giúp người lãnh đạo loại bỏ được vấn đề mặc dù điều kiện khách quan bên ngoài không thuận lợi cho họ. Kỹ năng này đòi hỏi phải xác định đúng vấn đề và tìm giải pháp tốt nhất để xử lý rắc rối ấy. Khi sỡ hữu được kỹ năng này, nhà quản lý sẽ có được sự tin tưởng từ nhân viên đối với khả năng quản lý của mình.

  1. Động viên

Động viên tốt dẫn đến phản ứng đáng mong đợi ở nơi nhân viên và các bên liên quan (đối tác, cổ đông,…). Có nhiều cách và kĩ thuật động viên nhưng cần phù hợp với những đặc điểm như văn hóa, tính cách và các yếu tố khác.