Một ngày của mỗi người đều có 24 tiếng. Nhưng có những người chẳng làm được việc gì trong khi một số người lại làm được hàng trăm việc có ý nghĩa cho cuộc sống của họ? Phải chăng đó là sự khác nhau giữa thói quen sử dụng thời gian của người thành đạt và những người bình thường khác? Nếu bạn có kỹ năng quản lý tốt thời gian của mình, bạn sẽ đạt được kết quả cao trong công việc và các mối quan hệ khác ngoài xã hội. Hãy tham khảo 10 kinh nghiệm quản lý thời gian dưới đây nhé.

1. Lên kế hoạch cụ thể và chi tiết làcách quản lý thời gian hiệu quả

Bạn hãy mua 1 quyển sổ nhỏ và ghi vào đó tất cả những mục tiêu mà bạn muốn đạt được trong tương lai. Sau đó chia nhỏ chúng theo thứ tự ưu tiên, mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn, thực hiện trước hay sau. Bạn vạch ra con đường đi cho chính mình mà không phải mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ, lựa chọn và quyết định sau này. Khi đã có được mục tiêu và hướng đi đúng đắn, bạn sẽ có ý chí, quyết tâm và thật sự tập trung để thực hiện mục tiêu mình đã đề ra.

2. Chú ý khung thời gian vàng làm việc hiệu quả

Mỗi người có một nhịp sinh học cơ thể riêng. Điều đó đồng nghĩa với việc mỗi người sẽ có một khung giờ vàng làm việc hiệu quả nhất, tập trung nhất. Khi đã xác định được “khung giờ vàng” của chính mình, hãy xử lý công việc quan trọng vào thời điểm ấy để tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc. Những khoảng thời gian còn lại bạn có thể làm những công việc mang tính chất thường nhật, kém hấp dẫn hơn.

3. Rèn luyện tính kỷ luật và tập trung

Bạn phải luôn nghiêm khắc với chính mình. Bạn cần xác định công việc đó ảnh hưởng đến bạn thế nào. Nếu bạn trì hoãn công việc hôm nay, bạn sẽ phải làm nó vào ngày mai. Dần dần bạn sẽ không đạt được mục tiêu đã đề ra chỉ vì một ngày không hoàn thành công việc. Hãy đặt báo thức trong 50 phút, tắt hết các thiết bị như email, điện thoại, các trang mạng xã hội và tập trung hoàn toàn vào các việc cần làm. Sau khi hoàn thành, bạn có thể thư giãn ít phút, bạn sẽ cảm thấy hiệu quả và thoải mái hơn rất nhiều.

4. Bắt đầu ngay khi có thể và không bao giờ trì hoãn

Ngay khi xác định được mục tiêu và kế hoạch, hãy thực hiện ngay công việc đầu tiên và giải quyết những vấn đề bạn đang lo lắng. Hầu hết những người thất bại chỉ nhìn vào danh sách những việc cần làm mà chẳng thực hiện công việc nào cả. Họ luôn muốn chọn một ngày đẹp trời cho sự khởi đầu tốt đẹp và vô tình họ đã lãng phí rất nhiều thời gian.

5. Xác định mục tiêu đạt được tương ứng với thời điểm yêu cầu cần hoàn thành

Những thành quả đạt được luôn là niềm cổ vũ, động viên để bạn tiếp tục cố gắng. Hãy quyết tâm tập trung làm việc hiệu quả để đạt được mục tiêu. Sau đó thư giãn một chút và lại đặt mục tiêu tương ứng với thời điểm yêu cầu hoàn thành đối với những công việc khác. Cứ như thế dần dần bạn sẽ tạo được thói quen biết quản lý thời gian tốt để làm việc hiệu quả.

6. Sắp xếp nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng và khoa học

Bàn làm việc sạch sẽ và ngăn nắp sẽ giúp bạn có hứng thú muốn làm việc hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên sắp xếp hợp lý các file làm việc, thư mục trong máy tính để khi cần bất cứ một dữ liệu nào, bạn có thể tìm thấy ngay. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian. Thay vì bạn phải lục tung lên đi tìm một tờ giấy tờ nào đó, bạn chỉ cần đọc danh sách tài liệu là biết ngay chúng đang ở đâu.

7. Không làm việc theo cảm hứng

Đa phần những người quản lý thời gian không hiệu quả, làm việc kém năng suất là những người làm việc theo cảm hứng. Không có những nguyên tắc nhất định, không ưu tiên thời gian đối với công việc quan trọng, họ làm khi muốn và nghỉ ngơi khi không thấy hứng thú nữa. Sống và làm việc theo cảm hứng là cách làm việc thiếu khoa học, thiếu chuyên nghiệp, thiếu tập trung và không nghiêm túc.

8. Tự thưởng cho mình khi đạt kết quả tốt

Sau khi đạt được những thành quả nhất định bạn cũng nên tự thưởng cho mình những phút giây thư giãn thoải mái. Hãy tự biết cách động viên mình để làm tốt hơn.

9. Biết cách nhắc nhở bản thân

Một cuốn sổ ghi lịch làm việc, một quyển lịch bàn, một tập giấy đánh dấu và một chiếc điện thoại có phần mềm nhắc nhở đều rất cần thiết đối với người biết quản lý thời gian hiệu quả. Những ngày quan trọng và những công việc quan trọng bạn nên bôi đỏ để lúc nào bạn cũng để ý tới và không bỏ sót chúng.

10. Học cách nói không khi cần thiết

Chỉ dành những khoảng thời gian nhất định để kiểm tra email, tin nhắn. Tốt nhất bạn nên thực hiện 2 lần/ngày vào buổi sáng sớm và buổi tối để kịp thời giải quyết các công việc một cách hiệu quả.

Để sử dụng thời gian của mình một cách tốt nhất, mỗi cá nhân phải nhận định năng lực của bản thân trước khi nhận một công việc gì hoặc đối mặt với tình huống nào đó. Hiểu rõ điểm mạnh điểm yếu của mình, bạn sẽ biết được điều mình đang mong muốn và nỗ lực để đạt được nó.

 

Tags

Leave us a Reply