Bạn có biết rằng trung bình 35.000 quyết định được đưa ra mỗi ngày? Nhưng chúng ta chỉ nhận thức được một phần nhỏ trong số đó. Bởi vì bộ não của chúng ta tự động hóa 99,74% các quyết định đó. Do đó, chúng ta chỉ nhận thức được 100 quyết định mỗi ngày, có nghĩa là 4 quyết định mỗi giờ. Hôm nay hãy cùng UniTrain tìm hiểu cách đưa ra quyết định sáng suốt dựa vào dữ liệu nhé!
Ra quyết định trong công ty
Các công ty cũng đưa ra các quyết định khác nhau hàng ngày có ảnh hưởng đến tương lai ngắn hạn và dài hạn của họ. Các quyết định có thể đưa công ty đến thành công nhưng cũng có thể dẫn đến thất bại. Thực tế là không chỉ các nhà quản lý chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định ảnh hưởng đến giá trị của tổ chức, bất kỳ nhân viên nào cũng có thể thực hiện phân tích để tìm ra giải pháp tốt nhất cho một vấn đề nhất định. Đây là lý do tại sao việc tiếp cận thông tin và dữ liệu cần thiết để có thể đưa ra quyết định tối ưu là rất quan trọng, bất kể bộ phận nào trong công ty phát sinh vấn đề.
Các quyết định về quản lý, chiến lược, cá nhân, hoạt động, thông lệ hoặc rủi ro; một số được thực hiện tự động dựa trên kinh nghiệm và kiến thức, nhưng một số khác cần dựa trên thông tin thực và định lượng.
Hầu hết các công ty tuân theo một loạt các bước để đưa ra quyết định. Nói chung, họ bắt đầu bằng cách phân tích tình huống, tiếp tục bằng cách xác định và phân tích các khả năng khác nhau, cân nhắc tác động và hiệu quả của từng khả năng đó, xác định các tiêu chí để ra quyết định và lựa chọn giải pháp thay thế tốt nhất, sau đó thực hiện quyết định đó và cuối cùng, đánh giá kết quả thu được.
Ra quyết định theo hướng dữ liệu là gì?
Nó xảy ra khi một công ty dựa vào dữ liệu thu thập được để đưa ra quyết định và gạt trực giác sang một bên. Triết lý làm việc này tương thích với các tổ chức trong bất kỳ ngành nào, vì hầu hết các chuyên gia hiểu rằng các quyết định dựa trên dữ liệu dẫn đến kết quả tốt hơn. Có một lý do hợp lý đằng sau mọi quyết định.
Các bước để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu
1. Hiểu bối cảnh
Hiểu bối cảnh xung quanh chiến lược kinh doanh, được xác định trong bản đồ chiến lược. Vì ra quyết định là một phần chiến thuật của hoạch định chiến lược, nên các mục tiêu phân tích phải được thiết lập càng chi tiết càng tốt, trả lời các câu hỏi như:
- Tình hình hiện tại là gì?
- Những vấn đề chính hiện nay là gì?
- Chúng ta phải đối mặt với những thách thức nào?
- Chúng ta muốn đạt được những mục tiêu nào?
- Làm thế nào để chúng ta đạt được những mục tiêu này?
2. Xác định KPI
KPI (Các Chỉ số Hiệu suất Chính) phải phù hợp nhất để đưa ra các quyết định cụ thể và hữu hình. Không chỉ bất kỳ chỉ số nào cũng làm được, KPI phải cụ thể, có thể đo lường được, ngay lập tức và phù hợp.
3. Kết nối và chuẩn bị dữ liệu
Các nguồn dữ liệu, tức là các nguồn mà công ty sẽ phân tích dữ liệu, chẳng hạn như ERP, CRM, Social Media, ứng dụng, tệp, cơ sở dữ liệu, v.v., phải rõ ràng. Tính hợp lệ và sạch sẽ của dữ liệu cần được kiểm tra tại thời điểm tổ chức thông tin.
4. Trực quan
Việc phát hiện xu hướng và sự bất thường sẽ dễ dàng hơn nếu bạn sắp xếp dữ liệu trong trang tổng quan, biểu đồ, bản đồ,… Tuy nhiên, để đi vào chi tiết, các bảng dữ liệu thuộc nhiều loại khác nhau thường được sử dụng.
5. Kế hoạch hành động
Nó phải dựa trên kiến thức hiện tại về tình hình. Chúng ta nên mô tả quyết định và các hoạt động cụ thể liên quan, lý do, thời gian và ngân sách cần thiết.
6. Ưu tiên các quyết định
So sánh các ý tưởng mới và cũ, tạo khung ưu tiên có tính đến các yếu tố quan trọng đối với công ty của bạn.
7. Thực hiện
Chúng ta nên theo dõi các thay đổi bằng cách sử dụng các chỉ số hiệu suất và kết quả làm điểm kiểm tra. Bất kỳ phát hiện nào thu được đều được ghi nhận.
8. Lấy kết luận và phân tích kết quả
Các lý do thành công hay thất bại cần được phân tích để đề xuất các cải tiến chiến lược. Học hỏi từ những sai lầm là chìa khóa để cải thiện trong quá trình ra quyết định liên tục.
Nguồn: biuwer.com
Xem thêm
Excel Data Cleaning – 5 kỹ thuật làm sạch dữ liệu trong Excel
Một Data Analyst thực sự làm gì?