Xu hướng 1: Công nghệ làm giảm chi phí giao dịch
Sử dụng công nghệ để hỗ trợ cho mô hình kinh doanh của mình thì không còn mới lạ như tại các CTCK trên thị trường, nhưng mô hình kinh doanh được quyết định bởi công nghệ thì mới bắt đầu xuất hiện thời gian gần đây.
Công nghệ tự động từ khâu mở tài khoản tới tự chăm sóc, tư vấn, triệt tiêu các chi phí vận hành và hành chính, từ đó giảm chi phí thực tế trên mỗi khách hàng.
Mô hình thành công này có thể kể tên Robinhood trên thế giới và tại Việt Nam là CTCP chứng khoán Kỹ thương (TCBS). Từ đó, mức chi phí giao dịch ròng tại TCBS vào khoảng 50% so với mặt bằng chung thị trường, lãi suất margin chỉ 9,9%/năm.
“Khách hàng thông thái sẽ tận dụng tư vấn từ các chuyên gia trên thị trường để ra quyết định, nhưng đồng thời sử dụng gói ưu đãi iWealthPro (tiết kiệm 50% phí giao dịch, lãi suất margin 9,9%/năm), vừa hiệu quả cả về thông tin và chi phí. Chi phí tiết kiệm được có thể từ vài triệu cho tới hàng tỷ đồng khi giao dịch”, ông Mai Hoàng Long, Giám đốc Dịch vụ Chứng khoán của Techcom Securities nhận định.
Xu hướng 2: Công nghệ kết nối các nguồn lực nhàn rỗi trong xã hội
Tương tự câu chuyện thần thánh của Uber/Grab làm thay đổi ngành vận tải toàn cầu, trên thị trường vốn cũng để ngỏ bài toán kết nối các nguồn lực nhàn rỗi trong xã hội.
Người lái xe của Uber/Grab trong tài chính là các chuyên gia tư vấn có phương tiện kiến thức, kinh nghiệm và công nghệ. Hành khách là nhà đầu tư muốn đưa nguồn vốn tài chính từ thấp lên cao. Nhu cầu tối ưu trí tuệ và nguồn vốn luôn tồn tại.
“Tại TCBS, chúng tôi tạo ra nền tảng kết nối là iShare, tương tự như Uber/Grab. Khách hàng và chuyên gia tư vấn đều có mã số định danh riêng. Khách hàng lựa chọn chuyên gia tư vấn hoặc giới thiệu cho bạn bè, người thân của mình sử dụng thông qua mã định danh. Mỗi mã giới thiệu được tích điểm thưởng tương đương với 1 triệu đồng/1 khách hàng 62% phí net trong quá trình giao dịch”, ông Long chia sẻ thêm.
Mô hình sáng tạo này không dễ thực hiện, mà dựa trên tiềm lực mà TCBS tích lũy được với vị thế là CTCK có lợi nhuận luôn trong TOP đầu trên thị trường. Với mô hình này, TCBS không sở hữu, nhưng lại có hàng trăm, nghìn đối tác chuyên gia tư vấn trên thị trường.
Xu hướng 3: Công nghệ hình thành hệ sinh thái khép kín
“Ecosystem” hay “Hệ sinh thái” là từ khoá đắt giá hiện nay với tượng đài lớn Vingroup. Trên thị trường tài chính, mỗi định chế đều cố gắng xây dựng hệ sinh thái sản phẩm đầu tư đa dạng. Tuy nhiên, khác với sản phẩm tài chính đơn thuần, công nghệ tạo ra sức hiệu quả chi phí vượt trội.
Để tạo ra một hệ sinh thái khép kín, TCBS sử dụng công nghệ để khơi thông các dòng chảy vốn: Xuất phát từ ngân hàng mẹ Techcombank với tài khoản iWealth Account liên kết giữa ngân hàng – CTCK, nhà đầu tư chỉ cần 1 lần đăng nhập (Single sign-on) vào E-Banking của Techcombank là có thể thực hiện tất cả các hoạt động của tài khoản ngân hàng và tài khoản chứng khoán.
Chỉ từ một cổng điện tử này, nhà đầu tư có thể thực hiện các dịch vụ tài chính đa dạng, từ thanh toán, tiết kiệm tới các giao dịch đầu tư trái phiếu, chứng chỉ quỹ, cổ phiếu, vay margin…Các ứng dụng hỗ trợ toàn diện như TCWealth, i-Advisor, Social invest, One-Click report, Copy trade… sẽ giúp việc hoạch định và ra quyết định của nhà đầu tư trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Ông Mai Hoàng Long, Giám đốc Dịch vụ Chứng khoán TCBS chia sẻ, dòng tiền từ mỗi cá nhân giống như một con nước nhỏ, chụm lại vào một chiếc hồ lớn TCBS, và từ đó sẽ lan toả khắp sông, ngòi là các loại tài sản sinh lời khác nhau để nuôi dưỡng cây xanh tốt.
Trong hệ thống của Techcombank, chúng tôi xây dựng hoàn thiện đầy đủ các loại tài sản với mức sinh lời, khả năng thanh khoản và rủi ro kỳ vọng khác nhau từ chứng chỉ tiền gửi, chứng chỉ quỹ đầu tư, trái phiếu, cổ phiếu, chứng chỉ bất động sản… để khách hàng có thể linh hoạt lựa chọn giúp tối ưu dòng tiền và lợi suất đầu tư của mình… Dòng tiền của khách hàng sẽ nuôi dưỡng cây thịnh vượng thông qua các dòng chảy này.
“Học hỏi từ thành công của Vingroup trong việc tạo ra một hệ sinh thái “Sống” cho vòng đời con người, chúng tôi muốn xây dựng hệ sinh thái “Sống” cho vòng đời tài chính của mỗi khách hàng”, ông Long khẳng định.
Nguồn: Tin nhanh chứng khoán