Top 5 Hàm Excel thông dụng bạn cần biết

Trong quá trình làm việc, việc sử dụng các hàm Excel một cách thành thạo điều cùng quan trọng. Các hàm này giúp chúng ta thực hiện các phép tính, trích xuất dữ liệu xử lỗi một cách nhanh chóng chính xác. Trong số đó, các hàm SUMIFS, XLOOKUP, INDEX & MATCH, IFERROR những hàm được sử dụng phổ biến nhất. 

1. Hàm SUMIFS: Tính tổng dựa trên nhiều điều kiện

Công dụng:  

Tính tổng các giá trị trong một phạm vi khi đáp ứng một hoặc nhiều điều kiện. 

Cú pháp:  

=SUMIFS(phạm_vi_cần_tính_tổng, phạm_vi_1, điều_kiện_1, [phạm_vi_2, điều_kiện_2], …) 

Ví dụ: 

12. Hàm XLOOKUP: Tìm kiếm và trả về giá trị cần tìm

Công dụng:  

Tìm kiếm giá trị trong một cột và trả về giá trị tương ứng từ một cột khác.  

Cú pháp:  

=XLOOKUP(giá_trị_cần_tìm, phạm_vi_tra_cứu, phạm_vi_kết_quả) 

Ví dụ: 

3
3 & 4. Hàm INDEX & MATCH: Kết hợp để tìm kiếm và trả về giá trị

Công dụng:  

Khi kết hợp hai hàm này, chúng ta có thể thực hiện các tìm kiếm phức tạp hơn, bao gồm tìm kiếm theo nhiều tiêu chí hoặc tìm kiếm trong các bảng dữ liệu có nhiều cột. 

Cú pháp Hàm INDEX:  

=INDEX(mảng, số_hàng, [số_cột]) 

– mảng: vùng chứa dữ liệu cần tìm kiếm giá trị. 

– số_hàng: số thứ tự của hàng muốn trả về giá trị. 

– số_cột: (tùy chọn) số thứ tự của cột muốn trả về giá trị. Nếu không nhập, hàm sẽ trả về giá trị ở cột đầu tiên của mảng. 

Cú pháp Hàm MATCH:  

=MATCH(giá_trị_tìm_kiếm, mảng_tìm_kiếm, [kiểu_khớp]) 

– giá_trị_tìm_kiếm: giá trị cần tìm trong mảng. 

– mảng_tìm_kiếm: vùng dữ liệu cần tìm kiếm giá trị. 

– kiểu_khớp: (tùy chọn) xác định cách so sánh giá trị tìm kiếm với các giá trị trong mảng: 

– 0: khớp chính xác (giá trị phải bằng nhau). 

– 1: khớp lớn hơn hoặc bằng (tìm giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị tìm kiếm). 

– -1: khớp nhỏ hơn hoặc bằng (tìm giá trị nhỏ hơn hoặc bằng giá trị tìm kiếm).

Ví dụ:

45. Hàm IFERROR: 

Công dụng:  

Kiểm tra xem một công thức có trả về lỗi hay không. Nếu có lỗi, hàm sẽ trả về một giá trị mà chúng ta chỉ định. 

Cú pháp:  

=IFERROR(giá_trị, giá_trị_nếu_lỗi) 

Ví dụ:  

5

Xem thêm: 

Khóa học Tổ chức và quản lý dữ liệu báo cáo trong Excel

Khóa học Úng dung Dashboard Reporting trong Excel

Hướng dẫn chi tiết sắp xếp dữ liệu theo tháng trong Excel

Tối ưu hóa bảng tính với PivotTable trong Excel 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1 + 1 = ? (Nhập Haii để trả lời đúng)

Bài viết liên quan
Tạo Hierarchy trong Power BI – Nhóm dữ liệu thông minh

Hierarchy là một cấu trúc trong đó một phần tử được xếp hạng cao hơn phần tử khác theo thứ bậc – tương tự như một cái cây. Nó hiển thị

Xem thêm
Hướng dẫn lọc dữ liệu với hàm FILTER trong Excel

Trong lĩnh vực phân tích dữ liệu, hàm FILTER của Excel là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn lọc dữ liệu theo nhiều tiêu chí khác nhau. Việc nắm vững

Xem thêm
Ưu đãi tháng 2

THÁNG MỚI – ƯU ĐÃI MỚI.  Nâng cấp bản thân cùng UniTrain bằng cách đầu tư vào việc trau dồi các kỹ năng chuyên môn về dữ liệu, mở rộng kiến

Xem thêm
Merge dữ liệu trong Power Query

Khi cần kết hợp dữ liệu từ các bảng liên quan với nhau, thay vì nhập thủ công hay dùng công thức như Vlookup, chúng ta có thể sử dụng tính

Xem thêm