Công nghệ đang làm rối loạn mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh và kết quả là ngày càng nhiều tổ chức trong các lĩnh vực đang đẩy nhanh nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số. Các cơ hội và công nghệ hàng đầu mà các giám đốc điều hành nên đầu tư vào là gì? Các chuyên gia từ Deloitte chia sẻ những gì họ tin là xu hướng công nghệ hàng đầu cho năm 2021 và 2022.
Chiến lược, thiết kế
Công nghệ ngày nay là nguồn lợi thế cạnh tranh mới cho một số tổ chức và là mối đe dọa cho sự tồn tại liên tục của những tổ chức khác. Kết quả là, sự khác biệt giữa chiến lược công ty và chiến lược công nghệ ngày càng mờ nhạt. Các nhà chiến lược đang nhìn xa hơn về công nghệ hiện tại của tổ chức họ và bối cảnh cạnh tranh để xem xét nhiều khả năng hơn trong tương lai về cách công nghệ có thể mở rộng khu vực tham gia và cách họ giành chiến thắng.
Nhưng phạm vi phức tạp của các khả năng và sự không chắc chắn khiến bộ não con người khó có thể tự xử lý. Đó là lý do tại sao các chiến lược gia đang chuyển sang các nền tảng công nghệ chiến lược trang bị phân tích, tự động hóa và AI tiên tiến. Các tổ chức đang sử dụng các công cụ này để liên tục xác định các lực lượng chiến lược bên trong và bên ngoài, thông báo các quyết định chiến lược và giám sát kết quả.
Do đó, các công ty đang chuyển đổi quá trình phát triển chiến lược từ một quy trình không thường xuyên, tốn thời gian thành một quy trình liên tục và năng động, giúp các nhà chiến lược suy nghĩ sâu rộng và sáng tạo hơn về nhiều khả năng trong tương lai.
Hồi sinh cốt lõi
Hiện đại hóa các hệ thống kế thừa của doanh nghiệp và chuyển chúng lên đám mây có thể giúp giải phóng tiềm năng kỹ thuật số của tổ chức. Cho đến gần đây, những cam kết này cũng có thể phá vỡ ngân sách chuyển đổi kỹ thuật số của cùng tổ chức đó. Đối với nhiều người, chi phí di chuyển đám mây cần thiết và các chiến lược hiện đại hóa cốt lõi khác có thể rất cao.
Một số công ty tiên phong đang bắt đầu sử dụng các thỏa thuận thuê ngoài thông minh để tổ chức lại các trường hợp kinh doanh truyền thống cho mục đích hiện đại hóa cốt lõi. Tương tự như vậy, một số đang khám phá các cơ hội để chuyển các tài sản cốt lõi sang các nền tảng ngày càng mạnh mẽ, bao gồm các tùy chọn mã thấp.
Cuối cùng, nhiều người đang thúc đẩy chiến lược ưu tiên nền tảng của họ bằng cách giải quyết nợ kỹ thuật trong hệ thống ERP và chuyển các khả năng không cần thiết sang các nền tảng khác. Trong môi trường kinh doanh được xác định bởi sự không chắc chắn trong lịch sử, những cách tiếp cận sáng tạo này để chiết xuất nhiều giá trị hơn từ các tài sản cốt lõi kế thừa có thể sớm trở thành các thành phần tiêu chuẩn của mọi kịch bản chuyển đổi kỹ thuật số của CIO.
Nguồn cung cấp không xác định
Từ lâu đã được coi là một chi phí kinh doanh, các chuỗi cung ứng đang di chuyển ra khỏi văn phòng hậu cần và lên tuyến đầu tạo ra giá trị cho việc phân khúc khách hàng và khác biệt hóa sản phẩm. Các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà phân phối tập trung vào tương lai và những người khác đang khám phá các cách để biến trung tâm chi phí chuỗi cung ứng thành động lực tạo giá trị tập trung vào khách hàng. Họ đang chiết xuất nhiều giá trị hơn từ dữ liệu họ thu thập, phân tích và chia sẻ trên mạng lưới cung cấp của họ.
Cuối cùng, một số tổ chức này đang khám phá các cơ hội sử dụng robot, máy bay không người lái và nhận dạng hình ảnh tiên tiến để làm cho các tương tác chuỗi cung ứng vật lý hiệu suất hơn, hiệu quả hơn và an toàn hơn cho nhân viên. Việc chuyển đổi các chuỗi cung ứng đã được thiết lập thành các mạng lưới cung ứng tập trung vào khách hàng sẽ là một thách thức và đối với hầu hết các tổ chức, đó sẽ là một hành trình liên tục – một trong những điều quan trọng.
Loại gián đoạn mà chúng ta đã thấy với đại dịch Covid-19 có thể trở thành tiêu chuẩn. Khi sự kiện toàn cầu tiếp theo diễn ra, các nhà lãnh đạo công nghệ và chuỗi cung ứng sẽ không thể tuyên bố rằng họ không thấy sự kiện sắp diễn ra.
AI Công nghiệp hóa
Các mô hình học máy tinh vi giúp các công ty phát hiện ra các mẫu một cách hiệu quả, tiết lộ các điểm bất thường, đưa ra dự đoán và quyết định, đồng thời đưa ra cái nhìn sâu sắc – và đang ngày càng trở thành động lực chính cho hiệu suất của tổ chức. Các doanh nghiệp đang nhận ra sự cần thiết phải chuyển từ các anh hùng cá nhân sang hiệu suất được thiết kế để chuyển các mô hình ML từ phát triển sang sản xuất và quản lý một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người bị cản trở trong nỗ lực của họ bởi các quy trình triển khai và phát triển phức tạp, khó khăn, ngăn cản quá trình thử nghiệm và cản trở sự hợp tác giữa các nhóm sản phẩm, nhân viên vận hành và các nhà khoa học dữ liệu.
Khi AI và ML trưởng thành, một liều lượng kỹ thuật và kỷ luật hoạt động mạnh mẽ có thể giúp các tổ chức vượt qua những trở ngại này và mở rộng quy mô AI một cách hiệu quả để cho phép chuyển đổi kinh doanh. Để nhận ra những lợi ích rộng lớn hơn, mang tính chuyển đổi của AI và ML, kỷ nguyên của AI thủ công phải nhường chỗ cho một trong những hiểu biết công nghiệp hóa, tự động hóa.
Nhập MLOps, còn được gọi là ML CI / CD, ModelOps và ML DevOps: ứng dụng của các công cụ DevOps và cách tiếp cận để phát triển và phân phối mô hình để công nghiệp hóa và mở rộng quy mô học máy, từ phát triển và triển khai đến bảo trì và quản lý mô hình liên tục.
Cuộc các mạng dữ liệu máy: Cung cấp cho máy
Với việc học máy sẵn sàng đại tu các hoạt động của doanh nghiệp và ra quyết định, ngày càng nhiều nhà tiên phong về AI nhận ra rằng các mô hình dữ liệu và cơ sở hạ tầng kế thừa – tất cả đều được thiết kế để hỗ trợ con người ra quyết định chứ không phải máy móc – có thể là rào cản cho sự thành công của ML. Đáp lại, các tổ chức này đang thực hiện các bước để phá vỡ chuỗi giá trị quản lý dữ liệu từ đầu đến cuối.
Là một phần của xu hướng đang phát triển, họ đang triển khai các công nghệ và phương pháp tiếp cận mới bao gồm khả năng thu thập và cấu trúc dữ liệu nâng cao, phân tích để xác định kết nối giữa các dữ liệu ngẫu nhiên và các kho dữ liệu dựa trên đám mây thế hệ tiếp theo để hỗ trợ mô hình phức tạp. Cùng với nhau, những công cụ và kỹ thuật này có thể giúp các tổ chức biến khối lượng dữ liệu ngày càng tăng thành nền tảng sẵn sàng cho tương lai cho một kỷ nguyên mới, trong đó máy móc sẽ không chỉ tăng cường khả năng ra quyết định của con người mà còn đưa ra các quyết định ở quy mô và thời gian thực mà con người không thể làm được.
Không tin tưởng: Không bao giờ tin tưởng, phải luôn xác minh
Các cuộc tấn công mạng tinh vi và môi trường doanh nghiệp thay đổi đã làm suy yếu cách tiếp cận truyền thống – và có phần thiếu sót – cách tiếp cận kiểu lâu đài và con hào với an ninh mạng. Không tin tưởng bắt nguồn từ khái niệm rằng môi trường doanh nghiệp hiện đại yêu cầu một cách tiếp cận khác để bảo mật: Không còn một chu vi xác định bên trong mà mọi người dùng, khối lượng công việc, thiết bị và mạng vốn có được tin cậy.
Trong cấu trúc không tin cậy, mọi yêu cầu truy cập phải được xác thực dựa trên tất cả các điểm dữ liệu có sẵn, bao gồm danh tính người dùng, thiết bị, vị trí và các biến khác cung cấp ngữ cảnh cho mỗi kết nối và cho phép các quyết định dựa trên rủi ro, sắc thái hơn. Dữ liệu, ứng dụng, khối lượng công việc và các tài nguyên khác được coi như các đơn vị riêng lẻ, có thể quản lý để ngăn chặn các vi phạm và quyền truy cập được cung cấp dựa trên nguyên tắc ít đặc quyền nhất.
Tự động hóa và kỹ thuật cần thiết để triển khai đúng cách các kiến trúc bảo mật không tin cậy có thể giúp tăng cường tư thế bảo mật, đơn giản hóa việc quản lý bảo mật, cải thiện trải nghiệm người dùng cuối và cho phép môi trường doanh nghiệp hiện đại. Nhưng việc chuyển sang không tin cậy có thể đòi hỏi nỗ lực và lập kế hoạch đáng kể, bao gồm giải quyết các vấn đề an ninh mạng cơ bản, tự động hóa các quy trình thủ công và lập kế hoạch cho những thay đổi mang tính chuyển đổi đối với tổ chức bảo mật, bối cảnh công nghệ và bản thân doanh nghiệp.
Khởi động lại nơi làm việc kỹ thuật số
Khi cuộc thử nghiệm làm việc tại nhà không có kế hoạch lớn nhất thế giới tiếp tục diễn ra, nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang đặt ra những câu hỏi chưa có câu trả lời: Khi lớp bụi lắng xuống, làm việc từ xa sẽ trở thành quy tắc hay ngoại lệ? Lực lượng lao động từ xa vĩnh viễn có bền vững không? Năng suất và hạnh phúc của nhân viên sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Liệu sự đổi mới có bị ảnh hưởng khi không có các kết nối đồng đẳng trực diện? Vai trò của văn phòng vật lý sẽ như thế nào?
Các công ty có thể khắc phục sự thiếu hụt và mơ hồ của nơi làm việc kỹ thuật số bằng cách chủ ý nắm bắt các khía cạnh tích cực của nó, bao gồm cả dữ liệu được tạo bởi các công cụ và nền tảng của người lao động. Điều này có thể giúp các tổ chức tối ưu hóa hiệu suất của cá nhân và nhóm cũng như tùy chỉnh trải nghiệm của nhân viên thông qua các đề xuất được cá nhân hóa, cho phép làm việc từ xa hơn nhiều so với một ủy quyền nhỏ cho văn phòng truyền thống.
Và khi không gian làm việc tại chỗ và trụ sở phát triển, các tổ chức có thể sử dụng dữ liệu này để tạo ra các văn phòng phát triển mạnh, năng suất và hiệu quả về chi phí được kết hợp nhuần nhuyễn với trải nghiệm từ xa.
Dành riêng cho hàng tỷ người: Kỹ thuật số gặp gỡ vật lý
Khi chúng ta nhìn lại, năm 2020 có thể sẽ là bước ngoặt khi hầu hết dân số thích nghi với các tương tác kỹ thuật số để thực hiện cuộc sống hàng ngày của họ, cho dù làm việc tại nhà, học trực tuyến hay đặt hàng tạp hóa. Tuy nhiên, sự phổ biến của các tương tác kỹ thuật số đã khiến nhiều người trong chúng ta mất hứng thú với những ngày tương tác trực tiếp.
Khi nhìn về tương lai, chúng tôi kỳ vọng người tiêu dùng sẽ không còn hài lòng với trải nghiệm gắn mác vật lý hoặc kỹ thuật số riêng biệt: Họ sẽ mong đợi sự kết hợp tốt nhất của cả hai – trải nghiệm trực tiếp, được cá nhân hóa cao mà không phải hy sinh sự tiện lợi của các giao dịch trực tuyến. Trong 18 đến 24 tháng tới, chúng tôi kỳ vọng trải nghiệm trực tiếp và kỹ thuật số sẽ trở nên liền mạch và hòa quyện hơn.
Tương tác trực tuyến và ngoại tuyến sẽ không còn là những trải nghiệm riêng biệt nữa – hành trình của khách hàng sẽ được tạo nên từ các yếu tố trực tiếp và kỹ thuật số được tích hợp và thiết kế có chủ đích để tạo ra trải nghiệm thương hiệu liền mạch được điều chỉnh để phù hợp với hành vi, thái độ và sở thích của từng khách hàng.
Công nghệ DEI: Công cụ cho vốn chủ sở hữu
Nhiều tổ chức đang coi trọng sự đa dạng, công bằng và hòa nhập như một sự bắt buộc trong kinh doanh, với số lượng ngày càng tăng của việc áp dụng các chiến lược toàn diện, toàn tổ chức nhằm giải quyết các thành kiến và bất bình đẳng để nâng cao hiệu suất của doanh nghiệp và nhân viên. Trong khi các chuyên gia nhân sự thường dẫn dắt các chiến lược DEI, các nhà lãnh đạo công nghệ đóng vai trò quan trọng như một đối tác chiến lược bằng cách thiết kế, phát triển và thực hiện các giải pháp hỗ trợ công nghệ để giải quyết những thách thức ngày càng phức tạp về lực lượng lao động DEI.
Trong những tháng tới, chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp sẽ áp dụng các công cụ mới kết hợp phân tích, tự động hóa và AI tiên tiến, bao gồm xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy, để giúp cung cấp thông tin, phân phối và đo lường tác động của DEI.
Nguồn: Sfmagazine.
Xem thêm