1. Phát triển linh hoạt (Agile Development)

Nó là gì?

Phát triển linh hoạt là một tập hợp các quy trình để tạo phần mềm bao gồm sự sáng tạo và linh hoạt trong phát triển phần mềm. Điều này có nghĩa là codes (lập trình) được giữ đơn giản, được kiểm tra thường xuyên và thay vì đợi mọi thứ hoàn thành, các phần chức năng gia tăng của phần mềm được phát hành ngay khi chúng sẵn sàng. Các mô-đun này có chức năng và sẽ có thể giúp người dùng thực hiện một số công việc.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Các doanh nghiệp ngày nay có những nhu cầu khác nhau và do nhu cầu luôn thay đổi đến từ công nghệ mới và khách hàng, bạn cần phải rất linh hoạt trong việc giải quyết những nhu cầu và đòi hỏi này. Phát triển linh hoạt cho phép bạn mang đến một sản phẩm chất lượng và chức năng nhanh hơn. Và bởi vì phát triển linh hoạt tập trung nhiều hơn vào các cá nhân và ý tưởng hơn là các công cụ và quy trình, nó tạo ra sự hiểu biết tốt hơn giữa các nhà lãnh đạo CNTT và doanh nghiệp.

2. Dữ liệu lớn (Big Data)

Nó là gì?

Dữ liệu lớn mô tả sự tăng trưởng, sử dụng và khả năng tiếp cận thông tin một cách hiệu quả. Điều này đến từ rất nhiều nguồn như cập nhật mạng xã hội, dữ liệu tìm kiếm, nội dung đa phương tiện và thậm chí cả thông tin khí hậu, trong những nguồn khác. Như vậy, nó có thể có cấu trúc hoặc không có cấu trúc. Dữ liệu lớn cũng có nghĩa là sự gia tăng của các công cụ mới để phân tích tất cả dữ liệu có sẵn.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Do kích thước và độ phức tạp của dữ liệu lớn, không thể hiểu nó bằng cách sử dụng các ứng dụng xử lý dữ liệu cũ và các công cụ truyền thống khác. Nhưng bỏ qua dữ liệu lớn là một sai lầm đối với các tổ chức. Nó cho phép bạn có tất cả thông tin bạn cần để biết bạn nên thực hiện công việc kinh doanh của mình ở đâu tiếp theo, cũng như những đổi mới mà bạn nên tìm kiếm. Nó cũng có thể hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc cá nhân hóa hàng loạt: khả năng điều chỉnh các dịch vụ và thông tin được trình bày cho từng khách hàng hoặc người dùng.

3. Kinh doanh thông minh (Business Intelligence)

Nó là gì?

Một trong những thuật ngữ CNTT quan trọng nhất, kinh doanh thông minh đề cập đến một loạt các phần mềm và công cụ mà các doanh nghiệp có thể sử dụng để phân tích dữ liệu. Nó bao gồm khai thác dữ liệu, phân tích và báo cáo.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Kinh doanh thông minh (BI) cho phép bạn cắt giảm chi phí, đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hơn và thậm chí đưa ra các cơ hội mới cho doanh nghiệp của bạn. Đối với các chuyên gia CNTT, những công cụ và phần mềm này giải phóng họ khỏi việc phải thực hiện tất cả các công việc trong việc thu thập dữ liệu và thông tin cho các nhà quản lý doanh nghiệp.

4. Mang thiết bị cá nhân đi làm (BYOD)

Nó là gì?

Mang theo thiết bị của riêng bạn (Bring your own devidice), hoặc BYOD, mô tả chính sách hoặc chiến lược của công ty cho phép nhân viên sử dụng các thiết bị thuộc sở hữu cá nhân của họ, chẳng hạn như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay để truy cập thông tin, phần mềm và ứng dụng liên quan đến công việc trong khi vẫn nhận được hỗ trợ CNTT cho những thiết bị này.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

BYOD mang lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp thực hiện nó. Đầu tiên, nó cho phép nhân viên của họ linh hoạt và nhanh nhạy hơn. Ngoài ra, nhân viên sử dụng thiết bị mà họ đã quen thuộc cũng có thể giải phóng tài nguyên CNTT và cắt giảm chi phí CNTT. Nhưng vẫn cần quản lý hiệu quả các thiết bị cá nhân được sử dụng trong kinh doanh để giảm thiểu rủi ro bảo mật.

5. Điện toán đám mây (Cloud Computing)

Nó là gì?

Điện toán đám mây là một thuật ngữ bao gồm các sản phẩm, dịch vụ và nền tảng cho phép các doanh nghiệp và người dùng khác truy cập vào các tài nguyên máy tính được cung cấp cho họ qua Internet hoặc các mạng khác.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Các doanh nghiệp có thể thu được nhiều lợi nhuận từ điện toán đám mây. Nó cho phép các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, đưa các dự án ra thị trường trong thời gian ngắn hơn rất nhiều và cho phép họ quản lý hiệu quả các nguồn lực bằng cách cho phép họ mở rộng quy mô theo nhu cầu của họ. Đối với nhân viên CNTT, điện toán đám mây có thể giải phóng bạn khỏi việc phải tự mình quản lý và điều hành các hệ thống này, giúp bạn có nhiều thời gian hơn để tập trung vào những việc quan trọng. Bạn cũng sẽ được làm việc với các chuyên gia từ nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tìm đến đám mây, nhân viên CNTT nên có được các kỹ năng để triển khai đúng các hệ thống này.

6. Quản lý nội dung (Content Management)

Nó là gì?

Quản lý nội dung là một tập hợp các công cụ, phần mềm và quy trình cho phép bạn thu thập, quản lý và công bố thông tin trên bất kỳ phương tiện nào. Quản lý nội dung cũng đảm bảo rằng bất kỳ nội dung nào bạn có đều có thể lập chỉ mục hoặc có thể tìm kiếm được, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin đó. Nó cũng bao gồm việc xóa nội dung.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Quản lý nội dung có thể tạo ra hoặc phá vỡ thành công của tổ chức. Bạn có thể kiểm soát thông tin mà người khác có thể truy cập. Như vậy, là một chuyên gia CNTT, bạn sẽ phải biết các chiến lược quản lý nội dung hiệu quả cũng như các công cụ và phần mềm để thực hiện những chiến lược này.

7. Đa nền tảng (Cross-platform)

Nó là gì?

Đa nền tảng (còn gọi là ứng dụng bất khả tri và nền tảng bất khả tri) đề cập đến thứ gì đó có thể tương tác giữa các hệ điều hành, hệ thống và nền tảng khác nhau. Tuy nhiên, đa nền tảng tập trung hơn vào phần mềm có thể chạy trên bất kỳ hệ điều hành nào và trên bất kỳ cấu trúc bộ xử lý nào.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Là một chuyên gia CNTT, bạn muốn một thứ gì đó có thể sử dụng trên bất kỳ máy tính nào ở bất kỳ đâu. Là một nhà phát triển phần mềm, bạn muốn có càng nhiều người dùng tiềm năng càng tốt. Nhưng điều này đang trở nên rất rõ rệt hiện nay khi ngày càng có nhiều thiết bị ra đời. Hơn nữa, có rất nhiều hệ điều hành cho mỗi thiết bị. Việc tạo ra một phần mềm đa nền tảng đảm bảo sự thống trị của bạn trong lĩnh vực của bạn. Lấy ví dụ Firefox. Mozilla đã dành rất nhiều giờ để đảm bảo rằng Firefox hoạt động trên PC, Mac, máy Linux cũng như các thiết bị iOS và Android. Điều này có nghĩa là ngày càng nhiều người dùng của họ đang sử dụng Firefox và tiếp tục sử dụng trình duyệt này. Điều này không gây khó khăn cho cuộc chạy đua.

8. Nguồn lực cộng đồng (Crowdsourcing)

Nó là gì?

Nguồn lực cộng đồng có nghĩa là thuê ngoài một đám đông người cho công việc của bạn. Có nghĩa là, bạn sẽ có một nhóm xác định lỏng lẻo, nhóm này sẽ thực hiện công việc cho bạn. Nguồn lực cộng đồng sẽ loại bỏ nhiệm vụ mà bạn phải làm hoặc bằng cách sử dụng một nhân viên và để một nhóm người đông hơn làm việc đó. Trong CNTT, nguồn cung ứng cộng đồng thường liên quan đến công chúng.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Nguồn lực cộng đồng là một cách tốt để thu hút lực lượng lao động lớn hơn hoặc đạt được các bộ kỹ năng cụ thể để làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tốt hơn nữa. Một ví dụ mà nguồn cung ứng cộng đồng hoạt động hoàn hảo là trong nội dung trang web của bạn. Trong thời đại mà nội dung độc đáo là quan trọng, bạn có thể sử dụng nguồn lực cộng đồng để tạo ra nội dung tuyệt vời cho trang web của mình. Bạn có thể yêu cầu mọi người xếp hạng hoặc đánh giá sản phẩm của mình hoặc họ có thể viết bài cho bạn. Một ví dụ khác là tiện ích của nó với một phần mềm hoặc dịch vụ mới. Khi Google lần đầu tiên ra mắt Chrome, họ đã mời người dùng xem phiên bản beta của sản phẩm và yêu cầu họ báo cáo lỗi và đề xuất thêm chức năng.

9. Quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management)

Nó là gì?

Quản lý quan hệ khách hàng đề cập đến một tập hợp các quy trình, công cụ, công nghệ và phần mềm giúp doanh nghiệp quản lý mối quan hệ của họ với khách hàng. Ví dụ, một phần mềm quản lý quan hệ khách hàng sẽ có thể cung cấp cho các doanh nghiệp đủ thông tin chi tiết về khách hàng của họ từ mức độ giao tiếp mà từng khách hàng đã thực hiện và khi nào. Điều này cho phép các doanh nghiệp cá nhân hóa và tùy chỉnh các mối liên hệ của họ với khách hàng để đạt được nhiều doanh thu hơn.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng cho phép doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất tại sao các công cụ, quy trình và phần mềm CRM lại rất quan trọng, vì nó cho phép doanh nghiệp biết khách hàng cần gì. Là một chuyên gia CNTT, bạn sẽ cần biết những nền tảng và phần mềm này để bạn có thể tinh chỉnh nó cho phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Hơn nữa, nó có lập trình phụ trợ và giao diện mà chỉ CNTT mới có thể cung cấp.

10. Trung tâm dữ liệu (Data Center)

Nó là gì?

Trung tâm dữ liệu là một kho lưu trữ để quản lý, lưu trữ và phổ biến thông tin và dữ liệu được tổ chức xung quanh một doanh nghiệp hoặc khối kiến thức cụ thể. Nói tóm lại, nó là một cơ sở chứa hệ thống máy tính, thành phần, máy chủ và hệ thống lưu trữ của bạn. Ví dụ về các trung tâm dữ liệu bao gồm Trung tâm Dữ liệu Khí hậu Quốc gia, nơi chứa thông tin thời tiết và trung tâm dữ liệu của chính công ty bạn.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Trung tâm dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng khi công ty của bạn phát triển. Nó rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh và tính liên tục. Nếu hệ thống CNTT của bạn bị xâm phạm, thì các hoạt động của bạn cũng vậy. Trung tâm của mọi trung tâm dữ liệu là nhóm CNTT đang điều hành nó. Là một chuyên gia CNTT, bạn sẽ phải biết cách duy trì, quản trị và điều hành một trung tâm dữ liệu và các dịch vụ liên quan.

11. Phục hồi sau thảm họa (Disaster Recovery)

Nó là gì?

Phục hồi sau thảm họa là khả năng doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sau khi thảm họa xảy ra. Thảm họa có thể là do vi rút máy tính hoặc do hacker tấn công, hỏa hoạn, hoặc thậm chí là các thảm họa thiên nhiên như động đất và lũ lụt. Điều này có liên quan chặt chẽ đến tính liên tục của hoạt động kinh doanh, cho phép doanh nghiệp tiếp tục hoạt động ngay cả trong những thảm họa như vậy.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Chỉ cần nghĩ về điều này: thời gian ngừng hoạt động của CNTT là lý do tại sao các doanh nghiệp mất trung bình 300.000 USD chỉ cho một giờ ngừng hoạt động. Vì vậy, bạn có thể tưởng tượng một doanh nghiệp sẽ mất bao nhiêu tiền trong trường hợp thiên tai ập đến hoặc hệ thống của bạn bị tội phạm mạng tấn công? CNTT cung cấp năng lượng cho phần lớn các hoạt động kinh doanh ngày nay và như vậy, là một phần quan trọng của bất kỳ kế hoạch khắc phục thảm họa nào liên quan đến hoặc thậm chí tập trung nhiều hơn vào CNTT và các nguồn lực của nó.

12. Phục hồi sau thảm họa như một dịch vụ (Disaster Recovery as a Service) (DRaaS)

Nó là gì?

Phục hồi sau thảm họa dưới dạng dịch vụ đang thực hiện các chính sách và quy trình khôi phục sau thảm họa của bạn với sự trợ giúp của đám mây. DRaaS không chỉ đơn thuần là sao lưu dữ liệu của bạn trên đám mây, mà bạn còn có thể khai thác sức mạnh tính toán từ nhà cung cấp đám mây của mình để ít nhiều có thể có một máy ảo để bạn có thể tiếp tục hoạt động. Chỉ sao lưu dữ liệu của bạn có nghĩa là bạn chỉ có thể tải xuống bản sao lưu mới nhất khi thảm họa xảy ra. Nếu bạn bị mất máy tính và mạng của mình trong thảm họa, bạn sẽ cần phải mua trước khi có thể tiếp tục hoạt động. DRaaS sẽ giải quyết vấn đề đó, giúp giảm sự chậm trễ trong hoạt động của bạn.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Khi ngày càng có nhiều dịch vụ sử dụng điện toán đám mây, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra lợi ích của việc làm như vậy. Với việc khôi phục thảm họa và tính liên tục trong kinh doanh đang trở thành một phần quan trọng của mọi doanh nghiệp, các chuyên gia CNTT sẽ cần học cách tận dụng DRaaS mà vẫn giữ được chi phí hiệu quả cho công ty. Các chuyên gia công nghệ sẽ cần đảm bảo rằng dữ liệu được đưa lên đám mây được bảo mật và có thể truy cập bất cứ khi nào cần. Nhưng họ cũng phải cân đối những điều này với chi phí.

13. Công nghệ đột phá (Disruptive Technology)

Nó là gì?

Lần đầu tiên được đặt ra bởi Clayton Christensen, giáo sư Trường Kinh doanh Harvard và là tác giả sách bán chạy nhất, công nghệ đột phá đề cập đến một công nghệ mới thay thế một cách đáng ngạc nhiên một công nghệ đã ra đời.
Ví dụ về công nghệ đột phá: Hãy xem bộ nhớ trên máy tính của bạn đã đi được bao xa. Đầu tiên, bạn có ổ đĩa mềm 5,25 inch, ổ đĩa này đã thay thế những chiếc đĩa mềm 8 inch cồng kềnh. Sau đó, bạn có đĩa CD và sau đó là ổ đĩa flash có thể lưu trữ nhiều hơn ổ cứng của bạn, trong một số trường hợp. Sau đó, từ việc có những ổ đĩa flash này, giờ đây bạn có thể tải xuống nội dung từ mạng và lưu trữ những nội dung này trên đám mây.
Các bộ bách khoa toàn thư in ấn truyền thống, cồng kềnh và nhiều tập cũng đã chết vì các bộ bách khoa toàn thư trực tuyến và wiki. TV CRT từ lâu đã thua TV LCD và Plasma.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

CNTT là một lĩnh vực rất năng động và các đổi mới xuất hiện thường xuyên. Các chuyên gia CNTT cần cập nhật kỹ năng của họ và đề phòng các công nghệ đột phá có thể thay thế công nghệ hiện tại để duy trì sự phù hợp trong ngành.

14. Kiến trúc doanh nghiệp (Enterprise Architecture)

Nó là gì?

Kiến trúc doanh nghiệp về cơ bản là một chức năng giúp doanh nghiệp tìm ra cách thực hiện các chiến lược tốt nhất cho sự phát triển của nó. Hãy coi nó như một bản kế hoạch thành công của doanh nghiệp.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

CNTT là một trong những nguồn lực được quản lý trong kiến trúc doanh nghiệp. Con người, hoạt động và thông tin là ba yếu tố còn lại.

15. Công nghệ xanh (Green Technology)

Nó là gì?

Công nghệ xanh là những cải tiến và công nghệ thân thiện với môi trường về mặt kỹ thuật liên quan đến an toàn, sức khỏe, hiệu quả năng lượng, tài nguyên tái tạo và tái chế, cùng những thứ khác.
Ví dụ về công nghệ xanh bao gồm pin mặt trời, nước đóng chai có thể tái sử dụng và các sản phẩm tương tự khác.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Công nghệ xanh không chỉ mang lại hiệu quả tuyệt vời cho môi trường, mà khi ngày càng có nhiều người nhận thức được môi trường, họ có xu hướng sử dụng các sản phẩm và cải tiến giúp cứu lấy Mẹ Trái đất. Không chỉ vậy, công nghệ xanh còn giúp họ tiết kiệm chi phí năng lượng.

16. CNTT Y Tế (Healthcare IT)

Nó là gì?

Công nghệ thông tin y tế là một chức năng của CNTT xử lý việc tạo, thiết kế, sử dụng, phát triển và bảo trì các hệ thống CNTT được sử dụng trong ngành chăm sóc sức khỏe.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Hệ thống CNTT chăm sóc sức khỏe rất có lợi cho các bệnh viện, phòng khám và các doanh nghiệp y tế khác vì nó có thể giảm chi phí, giảm lỗi và tăng hiệu quả, tất cả đều giúp chăm sóc bệnh nhân tốt hơn. Điều này sẽ kêu gọi các học viên CNTT có tay nghề cao, những người có thể làm việc để cải thiện hệ thống máy tính và sự tuân thủ của các doanh nghiệp liên quan đến chăm sóc sức khỏe, do đó cung cấp một lĩnh vực mới nơi các chuyên gia CNTT có tay nghề cao sẽ được yêu cầu nhiều hơn.

17. Quản trị CNTT (IT Governance)

Nó là gì?

Quản trị CNTT chỉ là quản trị doanh nghiệp tập trung vào hệ thống công nghệ thông tin. Nó đánh giá hiệu suất và rủi ro bảo mật của hệ thống CNTT.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Luật pháp yêu cầu quản trị CNTT, đặc biệt là theo Đạo luật Sarbanes Oxley và Basel II. Nhưng hơn thế nữa, quản trị CNTT sẽ cho doanh nghiệp thấy tầm quan trọng của CNTT đối với nó, cũng như xác định các chỉ số chính để đo lường hiệu suất và liệu CNTT có giúp tổ chức đạt được mục tiêu hay không.

18. Thư viện Cơ sở Hạ tầng CNTT (ITIL- Information Technology Infrastructure Library)

Nó là gì?

Thư viện Cơ sở Hạ tầng Công nghệ Thông tin (ITIL) đưa ra các tiêu chuẩn và thực tiễn tốt nhất để cung cấp các dịch vụ CNTT.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

ITIL là một khuôn khổ đáng tin cậy mà tất cả các chuyên gia CNTT nên tham khảo và tuân thủ khi thực hiện công việc của họ. Nó được hầu hết các bộ phận CNTT chấp nhận. Chứng chỉ ITIL cũng rất được săn đón và có thể giúp bạn xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực CNTT, cũng như mang lại cho bạn mức lương cao hơn.

19. Ảo hóa (Virtualization)

Nó là gì?

Ảo hóa là sự phát triển phiên bản ảo của tài nguyên CNTT, chẳng hạn như máy chủ, bộ lưu trữ, thiết bị hoặc thậm chí hệ điều hành. Nó mô phỏng phần mềm và phần cứng cho phép một phần mềm chạy. Ảo hóa làm phát sinh các máy ảo, nơi bạn có thể chạy các chương trình giống như trên một máy thật.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Do những lợi ích của nó đối với doanh nghiệp, chẳng hạn như tiết kiệm đáng kể chi phí và sự dễ dàng mà doanh nghiệp có thể phân bổ các nguồn lực quan trọng, ảo hóa vẫn là một xu hướng quan trọng trong CNTT. Các chuyên gia CNTT biết cách cấu hình, bảo trì và quản trị máy chủ ảo, máy tính để bàn, ứng dụng và lưu trữ chắc chắn sẽ được yêu cầu.

20. Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence)

Nó là gì?

Đôi khi còn được gọi là trí tuệ máy móc, trí tuệ nhân tạo là trí thông minh được thể hiện trong một cỗ máy. Mục đích là tạo ra các máy móc hoặc chương trình có thể hoạt động, phản ứng và phản hồi giống như con người. Điều này có thể bao gồm nhận dạng giọng nói, học tập, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Bởi vì AI cho phép các chương trình và máy móc hiểu, lập luận, lập kế hoạch và giao tiếp với chi phí thấp trong khi tăng hiệu quả và năng suất, ngày càng nhiều công ty muốn triển khai các chương trình và máy móc AI. Có thể hiểu và quản lý AI là một nhu cầu và trách nhiệm ngày càng tăng đối với các chuyên gia CNTT.

 

21. Sinh trắc học (Biometrics)

Nó là gì?

Sinh trắc học là một thuật ngữ CNTT quan trọng đề cập đến các đặc điểm vật lý duy nhất đối với người dùng. Điều này có thể bao gồm nhận dạng khuôn mặt, dấu vân tay và nhận dạng giọng nói. Đây là các đặc điểm cá nhân của người dùng được sử dụng làm tài khoản hoặc xác minh người dùng, thường phù hợp với mật khẩu truyền thống.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Sinh trắc học đang được sử dụng ở cả nơi làm việc cũng như trong thiết bị điện tử tiêu dùng như một bước bổ sung trong việc xác minh và bảo vệ tài khoản. Các chuyên gia CNTT có khả năng tích hợp sinh trắc học đang có nhu cầu cao.

22. Thiết bị đeo được (Wearables)

Nó là gì?

Thiết bị đeo được là một thuật ngữ CNTT dùng để chỉ công nghệ có thể đeo được. Điều này bao gồm các thiết bị như đồng hồ thông minh và dây đeo thể dục. Các thiết bị này thường được ghép nối với điện thoại thông minh hoặc thiết bị khác có quyền truy cập internet, nhưng có một số thiết bị không yêu cầu thiết bị chính để hoạt động.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Thiết bị đeo được đang là xu hướng ngày càng phát triển khiến công nghệ hiện đại trở nên thời thượng và dễ tiếp cận. Sự phát triển của các sản phẩm này đặt ra một số trở ngại cho các chuyên gia CNTT. Nếu bạn dựa trên vấn đề bảo mật và bảo vệ thông tin, điều quan trọng là phải thấy những rủi ro bảo mật mà thiết bị đeo được gây ra để bạn có thể bảo vệ tốt nhất thông tin mà bạn được trả tiền để bảo vệ.
Nếu bạn đang giải quyết vấn đề tạo và phát triển sản phẩm, thiết bị đeo được đang là xu hướng ngày càng tăng. Nhu cầu cao về việc có thể bao gồm công nghệ theo những cách dễ tiếp cận và phong cách.

23. Giao diện đồ họa người dùng (GUI – Graphical user interface)

Nó là gì?

GUI là một biến CNTT phổ biến thuật ngữ viết tắt của giao diện người dùng đồ họa, hoặc “gooey.” Nó là một giao diện dựa trên đồ họa thiết kế và thanh âm số chỉ. Điều này khác với giao diện dựa trên văn bản.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Đối với hầu hết các thiết kế và ứng dụng dựa trên web, GUI là vua. Biết cách tạo và quản lý GUI đang hoạt động là điều kiện cần thiết cho nhiều lĩnh vực.

24. Mã nguồn mở (Open source)

Nó là gì?

Các mã nguồn mở của chương trình bao gồm các quyền truy cập vào source code của họ, cho phép khai báo một cách hợp tác tùy chỉnh.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Mã nguồn mở chương trình và sản phẩm là những công cụ có giá trị cho các chuyên gia CNTT vì chúng cho phép bạn truy cập trực tiếp vào kinh nghiệm và kiến ​​thức chuyên môn của các chuyên gia khác. Những chương trình này được thúc đẩy bởi khả năng tiếp cận và năng suất cao hơn là việc kiếm tiền. Thông thường, chúng được tạo ra bởi các cộng đồng liên kết với nhau để phát triển sản phẩm mà tất cả họ đều cần, thay vì một cá nhân sản xuất và sản phẩm mã hóa của một mình.

25. Máy học (Machine learning)

Nó là gì?

Máy học là khả năng của một chương trình để phát triển và tiến hành trong một nhiệm vụ cụ thể mà không cần sử dụng các hướng dẫn rõ ràng, cho phép chương trình dựa vào các mẫu và suy luận để thay thế. Máy học cho phép máy hoặc chương trình tự phát triển và tạo ra giải pháp sau khi các giới hạn và tiêu chuẩn được thiết lập, thay vì chỉ đơn giản tuân theo chương trình.

Tại sao nó lại quan trọng đối với Chuyên gia CNTT?

Máy học loại bỏ một số hoạt động phát triển và giải quyết vấn đề khỏi nhóm lập trình và thay vào đó đưa nó vào máy để tạo ra kết quả mong muốn. Điều này có nghĩa là các chuyên gia CNTT cần hiểu các thuật toán và tự động hóa khi xử lý máy học để tạo điều kiện tốt nhất cho những gì máy đang cố gắng hoàn thành.
Máy học cũng là một chìa khóa quan trọng của AI. CNTT là một điều cần có để AI có thể lập trình phản ứng theo cùng một cách trong mọi tình huống, nhưng với máy học, AI có thể đánh giá và phát triển các giải pháp mới để trở thành một thứ gì đó hơn so với những gì nó được phát triển ban đầu mà không cần sự can thiệp của con người.

Xem thêm

Gartner: 10 xu hướng tài chính hàng đầu cho tương lai

Dữ liệu lớn trong phân tích kinh doanh: Ý nghĩa đối với nghề kiểm toán