Đã qua rồi những ngày đi làm đến văn phòng. Trong những ngày này, khi làm việc tại nhà, bạn sẽ dễ bị phân tâm bởi các công việc nhà, bạn bè, gia đình và khó tránh khỏi những cám dỗ từ những phương tiện giải trí hấp dẫn. Để giúp đỡ, UniTrain đã tập hợp 5 công việc từ các mẹo vặt tại nhà và các thói quen lành mạnh mà bạn có thể bắt đầu thực hiện trong công cuộc Work From Home của mình.
Phát triển thói quen buổi sáng
Có thể bạn đã nghe hàng triệu lần rằng những chi tiết nhỏ của một buổi sáng có thể vực dậy hoàn toàn tinh thần và trí não của bạn. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải thức dậy lúc 4 giờ sáng, tập yoga, làm sinh tố, viết nhật ký và thiền. Thay vào đó, có một số cách tiếp cận đơn giản và phù hợp với bạn.
Một thói quen đơn giản chỉ là việc bạn làm đi làm lại nhiều lần để bật công tắc cho não bộ biết rằng: Đã đến lúc vào “chế độ làm việc”. Điều đó với bạn có thể là việc thức dậy lúc 7 giờ sáng, pha một tách cà phê và đọc sách. Đối với người khác, đó có thể là thức dậy lúc 6 giờ sáng, chuẩn bị bữa sáng cho gia đình sau đó thư giãn trước khi làm việc bên một ly đồ uống nóng hổi.
Chúng ta đều có điều kiện sống rất đỗi khác biệt. Hãy thử nghiệm và tìm một thói quen phù hợp với hoàn cảnh của riêng bạn và những việc phải làm sẽ đâu vào đó.
Mở cửa sổ ngay cả khi trời lạnh
Chúng ta đang dành nhiều thời gian hơn trong nhà và vì điều này, chất lượng không khí trong nhà của chúng ta đang bị ảnh hưởng. “Không khí trong nhà bị ô nhiễm bởi bụi bẩn hoặc khí gas, nhất là ở các tòa nhà, chung cư có thể gây tổn thương đến phổi nếu hít phải” – Tổ chức Lao phổi Anh cho biết.
Không khí trong nhà thường bị ô nhiễm gấp 10 lần so với không khí ngoài trời và vì mọi người dành 90% thời gian trong nhà, tầm quan trọng của chất lượng không khí trong nhà rất quan trọng đối với sức khỏe. Hơn nữa, trong trường hợp bạn có bất kỳ loại bệnh phổi nào như hen suyễn, thì chất lượng không khí trong nhà của bạn là điều cần phải thực sự lưu tâm.
Một trong những điều đơn giản nhất bạn có thể làm để cải thiện chất lượng không khí trong nhà là mở cửa sổ. Ngay cả trong những tháng lạnh, chỉ vài giờ mỗi ngày, bạn có thể cải thiện đáng kể chất lượng không khí trong nhà. Khi làm điều đó, không khí trong lành sẽ giúp bạn tăng sức mạnh và có động lực làm việc.
Dành thời gian vận động
Thói quen lành mạnh tiếp theo phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của bạn. Nếu bạn đang làm việc ở nhà, rất có thể bạn không di chuyển khỏi bàn làm việc thường xuyên.
Thực tế là, cơ thể con người không thể vận hành hàng giờ đồng hồ bất động như vậy. Tùy thuộc vào khả năng và mong muốn của bạn, bạn có thể làm bất cứ điều gì từ kéo ngăn khóa bàn làm việc đến việc đi bộ vào giờ ăn trưa. Tất cả những chuyển động sẽ cung cấp cho cơ thể và bộ não của bạn sự thúc đẩy cần thiết, giữ cho suối nguồn sáng tạo tuôn chảy.
Lên kế hoạch nghỉ ngơi
Khi bạn đang làm việc trên một dự án, viết hoặc nói chung là thực hiện bất kỳ loại nhiệm vụ hấp thụ năng lượng não bộ nào, bạn dường như sẽ quên mất khái niệm thời gian. Điều cuối cùng bạn muốn là làm việc chăm chỉ đến nỗi bỏ lỡ một bữa ăn nhẹ hoặc một ly cà phê giúp ổn định tinh thần.
Theo nghiên cứu của Psychology Today, nghỉ giải lao làm mới tâm trí, bổ sung nguồn lực tinh thần của bạn và giúp bạn trở nên sáng tạo hơn. Chính vì thế, hãy đặt lịch trình sơ bộ cho chính bạn và dán thông báo trên điện thoại để nhắc nhở chính mình. Tương tự, hãy viết nó vào danh sách việc cần làm để nghỉ giải lao vào những thời điểm nhất định trong ngày.
Ví dụ:
11 giờ sáng – nghỉ giải lao (ăn nhẹ nếu cần)
12 giờ trưa – ăn trưa
3 giờ chiều – nghỉ ăn nhẹ hoặc đơn giản là đi bộ xung quanh một chút
Ngay cả khi bạn không đói hoặc chỉ muốn tiếp tục làm việc, những giờ nghỉ này hoạt động như một công tắc trong tâm trí của bạn để giúp não bộ nghỉ ngơi. Bộ não của bạn chỉ đơn giản là không thể tiếp tục làm việc trong nhiều giờ liền, cho nó nghỉ ngơi để nạp lại nhiên liệu là điều cần thiết.
Xóa bỏ phiền nhiễu
Không có gì ngạc nhiên khi làm việc ở nhà, chúng ta bị phân tâm bởi rất thứ gì trên đời. Trên thực tế, đó là lý do tại sao chúng ta nên phát triển những thói quen lành mạnh này ngay từ đầu.
Hãy giơ tay nếu có bất kỳ phiền nhiễu nào trong số này làm bạn mất tập trung:
- – Truyền thông xã hội
- – Bạn bè nhắn tin cho bạn
- – Gia đình gọi bạn
- – Chén đĩa chưa rửa
- – Sự bừa bộn của người khác
- – Sự lộn xộn của riêng bạn
- – Bất cứ điều gì không phải là công việc của bạn
Thực tế là, chúng ta không bao giờ có thể loại bỏ 100% những phiền nhiễu trong gia đình nhưng có thể giảm danh sách đó đáng kể. Nếu phương tiện truyền thông xã hội là vấn đề của bạn, hãy xóa ứng dụng khỏi điện thoại của bạn. Nếu nó là Email? Hãy quy định thời gian kiểm tra hộp thư vào những thời điểm nhất định trong ngày. Nếu đó là bạn bè và gia đình, hãy bắt đầu thiết lập ranh giới với họ. Nếu đó là mớ hỗn độn trong gia đình, hãy nhờ gia đình giúp đỡ hoặc lên lịch kịp thời để dọn sạch không gian của bạn trước khi bắt tay vào làm việc.
Tạo thói quen lành mạnh cho công việc của bạn tại nhà có thể khó khăn, đặc biệt là nếu bạn mới bắt đầu, hoặc mọi thứ đã vượt quá tầm tay. Để bắt đầu, hãy thực hiện trước một trong những lời khuyên nói trên. Hãy kiên nhẫn, một công việc tại nhà lý tưởng sẽ tốn một khoảng thời gian để đạt được.
Xem thêm
7 cách thông minh để “quản lý” sếp hiệu quả
Cải thiện năng suất làm việc của bạn dựa trên con số Enneagram