Hơn 1 tuần qua, thuật ngữ “work from home” hay “WFH” trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Để có một trải nghiệm thật WOW khi WFH thì kỷ luật là yếu tố quyết định nhưng bạn nên thực hiện nó bằng 1 tâm thế thoải mái. Với quan niệm này, Phan Đặng Trà My, Phó Tổng giám đốc của VCCorp, CEO Wowholiday đã xây dựng thành 8 nguyên tắc giúp nhân viên và hệ thống của công ty chị làm việc hiệu quả trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn gia rất phức tạp.
1. Chỗ ngồi thật WOW
Có riêng một góc để làm việc, đây là nơi bạn sẽ gắn bó rất nhiều trong thời gian tới, một chỗ ngồi thoáng mát, đầy đủ ánh sáng, có bàn và ghế phục vụ đúng mục đích công việc. Chuẩn bị đầy đủ bút, sổ tay, thức uống ưa thích và nước rửa tay là điều rất cần thiết. Hãy chuẩn bị sẵn một ít đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe và để ngay tầm tay trên bàn làm việc. Việc này sẽ giúp bạn thôi không viện cớ lượn vào bếp đôi chút.
2. Thời gian thật WOW
Xây dựng 1 thời gian biểu cụ thể để làm việc. Ở nhà hay đi làm cũng dậy đúng giờ, có mặt tối thiểu 15 phút trước giờ làm việc và các buổi họp. Kỷ luật là yếu tố cần bạn đưa lên hàng đầu.
3. Thiết bị thật WOW
Đảm bảo thiết bị luôn trong tình trạng sẵn sàng làm việc, đừng để việc mất sạc, hết pin hay đường truyền mạng không ổn định là lí do để bạn bỏ lỡ các buổi họp và deadline.
4. Trang phục làm việc thật WOW
Điều đầu tiên này sẽ giúp chúng ta có 1 tinh thần thật hứng khởi cho 1 ngày làm việc WFH bởi việc ăn mặc đẹp đẽ, chỉn chu như khi tới văn phòng. Điều này khiến phát 1 tín hiệu tới não bạn biết rằng: Chúng ta cần làm việc rồi đấy!
Thức dậy đúng giờ, vệ sinh cá nhân, thay quần áo, chải chuốt, ăn sáng… hãy làm y như lịch trình mỗi buổi sáng trước khi bạn đến công ty. Vì nếu bạn bỏ qua mọi thứ và ngồi vào bàn trong bộ đồ ngủ. Bạn sẽ có cảm giác mình chỉ kiểm tra công việc thoáng qua.
Do vậy, hãy làm mọi thứ như thể bạn vẫn phải đến văn phòng như một ngày làm việc bình thường.
5. Nguyên tắc và tinh thần thật WOW
Lên “to-do” list hàng ngày các công việc cần hoàn thành, sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên quan trọng. Hạ gục các deadline, hãy đảm bảo cuối ngày mọi công việc đã được tick “done”.
Luôn có sổ, bút để viết ra các dự định, các ý tưởng thoáng qua, cập nhật lên các công cụ quản lý công việc đã được thống nhất trong nội bộ để đảm bảo mọi người có thể biết bạn đang định làm gì và tình trạng mỗi công việc
6. Luôn kết nối với mọi người
Bạn ngồi làm việc trong phòng một mình nhưng có rất nhiều đồng nghiệp đang cùng làm việc online giống bạn. Hãy tăng cường giao tiếp hơn nữa, ưu tiên video call, tin nhắn voice nhằm tiết kiệm thời gian hơn chat và để mọi người biết sự có mặt của bạn.
7. Đừng quên thư giãn
Ngồi trước màn hình máy tính mãi cũng chán đúng không? Lúc này là khi bạn cần một chút “hơi người” để có thể vui vẻ và nạp lại năng lượng, bởi trên công ty bạn cũng thường xuyên di chuyển và giao tiếp với mọi người mà.
Đứng dậy tập một vài động tác thể dục đơn giản, uống 1 cốc nước và thư giãn sau khoảng 1-2h làm việc sẽ giúp bạn cải thiện cảm xúc tích cực hơn. Và cuối cùng luôn có 1 list nhạc thật “chill” để thư giãn và hăng hái hơn khi trở lại công việc.
8. Làm việc ở nhà chứ không phải ở nhà làm việc
Thông báo với tất cả các thành viên trong gia đình về thời gian làm việc của bạn, để mọi người hiểu rằng, bạn đang ở nhà để làm việc và tránh làm phiền bạn trong thời gian này. Mọi người sẽ quen với điều đó để ý thức được rằng bạn cần được tôn trọng không gian riêng.
–UniTrain sưu tầm–
Nguồn: Cafeland
Xem thêm
5 thói quen lành mạnh khi làm việc tại nhà
Bật mí 7 “bí kíp” học Online trực tuyến hiệu quả
Học tập và làm việc khoa học hơn với 10 công cụ quản lý mail miễn phí