Trong bài viết gần đây, UniTrain đã giới thiệu tới các bạn một xu hướng mới trong môi trường kinh doanh ngày nay – sử dụng kỹ năng phân tích dữ liệu để tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về ba đặc điểm chung của những doanh nghiệp này.
1. Áp dụng các quy chuẩn và tối ưu hóa trong mọi hoạt động
Bất kỳ công ty nào cũng có thể tạo ra các thống kê mô tả đơn giản về các khía cạnh của doanh nghiệp ví dụ như doanh thu trung bình trên mỗi nhân viên, giá trị trung bình của mỗi đơn đặt hàng. Nhưng các doanh nghiệp cạnh tranh bằng phân tích dữ liệu nhìn xa hơn các thống kê cơ bản. Các công ty này sử dụng mô hình dự báo để xác định số lượng khách hàng có thể sinh lời, và những người có nhiều khả năng hủy đơn hàng nhất. Họ tổng hợp dữ liệu nội bộ và dữ liệu thu được từ các nguồn bên ngoài để hiểu rõ hơn về khách hàng. Họ tối ưu hóa chuỗi cung ứng và do đó có thể xác định những mối nguy hiểm tiềm tàng, kịp thời tìm ra các lựa chọn thay thế khi xảy ra vấn đề. Họ thiết lập mức giá trong thời gian thực để có được lợi nhuận cao nhất.
Doanh nghiệp hàng đầu trong phân tích cũng sử dụng các thí nghiệm phức tạp để đo lường tác động tổng thể hoặc “nâng cao” các chiến lược can thiệp và sau đó áp dụng các kết quả để liên tục cải thiện các phân tích tiếp theo. Ví dụ, Capital One có hơn 30.000 thí nghiệm mỗi năm, với các mức lãi suất, ưu đãi, và các biến số khác. Mục tiêu của họ là để tối đa hóa khả năng: có thể cả hai khách hàng tiềm năng sẽ đăng ký thẻ tín dụng và cũng có thế họ sẽ trả lại Capital One.
Tập đoàn Progressive sử dụng các thử nghiệm tương tự bằng cách sử dụng nguồn dữ liệu dồi dào trong ngành bảo hiểm. Công ty này xác định các nhóm, hoặc các tập hợp khách hàng nhỏ. Ví dụ: người đi xe mô tô từ 30 tuổi trở lên, trình độ đại học, điểm tín dụng ở một mức nhất định và không có tai nạn. Đối với mỗi nhóm, công ty thực hiện phân tích hồi quy để xác định yếu tố nào tương quan đến những thất bại của nhóm. Sau đó, họ đặt giá cho các nhóm, cho phép công ty kiếm được một danh mục giá của các nhóm khách hàng và sử dụng phần mềm mô phỏng để kiểm tra các tác động tài chính của những giả thuyết đó. Với cách tiếp cận này, tập đoàn Progressive có thể hỗ trợ các khách hàng với các loại rủi ro cao. Các công ty bảo hiểm khác từ chối khách hàng có nguy cơ cao, bỏ qua các nghiên cứu dữ liệu sâu hơn.
2. Sử dụng một nền tảng hợp nhất để phân tích dữ liệu
Các doanh nghiệp cạnh tranh bằng phân tích dữ liệu hiểu rằng hầu hết các nghiệp vụ kinh doanh – ngay cả những nghiệp vụ như tiếp thị, có nguồn gốc phụ thuộc vào nghệ thuật chứ không phải khoa học – đều có thể được cải thiện bằng các phân tích định lượng tinh vi. Các tổ chức này không có được lợi thế từ một ứng dụng killer app, mà là từ nhiều ứng dụng hỗ trợ nhiều mảng trong doanh nghiệp – và, trong một vài trường hợp, các ứng dụng đó được triển khai cho khách hàng và nhà cung cấp sử dụng. UPS thể hiện sự phát triển từ người dùng phân tích mục tiêu đến doanh nghiệp phân tích toàn diện. Hiện tại, UPS đang sử dụng kỹ thuật thống kê để theo dõi quá trình vận chuyển của các gói hàng, dự đoán, làm thay đổi hành vi của con người – đánh giá khả năng mất khách hàng và xác định nguồn gốc của các vấn đề.
Doanh nghiệp cạnh tranh bằng phân tích dữ liệu xử lý tất cả các hoạt động đó từ tất cả các dữ liệu như là một sáng kiến đơn nhất, mạch lạc, thường được gộp lại dưới dạng phiếu đánh giá, chẳng hạn như “chiến lược dựa trên thông tin” tại Capital One hoặc “quản lý khách hàng dựa trên thông tin” tại Ngân hàng Barclays. Các chương trình này hoạt động không chỉ dưới một nhãn thông thường mà còn dưới sự điều phối chung và bằng các công nghệ và công cụ phổ biến. Trong các công ty truyền thống, “trí tuệ doanh nghiệp” (business intelligence) (thuật ngữ IT mà mọi người sử dụng cho việc phân tích dữ liệu và các quy trình báo cáo và phần mềm) thường được quản lý bởi các phòng ban; phòng kế toán chọn công cụ riêng, kiểm soát kho dữ liệu của riêng và đào tạo người của riêng họ. Nhưng theo cách đó mọi thứ sẽ rất hỗn loạn. Một điều nữa là, sự gia tăng của bảng tính và cơ sở dữ liệu do người dùng phát triển chắc chắn dẫn đến vô vàn phiên bản Hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra rằng từ 20% đến 40% bảng tính có lỗi; càng có nhiều bảng tính trong một công ty, càng có nhiều khả năng công ty đó mắc sai lầm.
Ngược lại, các doanh nghiệp cạnh tranh dựa vào phân tích dữ liệu tập trung hóa được quản lý tốt và các phòng ban khác nhau của tổ chức có thể chia sẻ dữ liệu một cách dễ dàng mà không bị cản trở bởi các định dạng, định nghĩa và tiêu chuẩn không nhất quán.
3. Có được sự ủng hộ của nhà điều hành cấp cao
Việc nắm bắt quá trình phân tích toàn công ty thúc đẩy những thay đổi về văn hóa, quy trình, hành vi và kỹ năng cho nhiều nhân viên. Và như vậy, giống như bất kỳ quá trình chuyển hóa lớn nào, nó đòi hỏi sự hỗ trợ từ các giám đốc điều hành. Những người đứng đầu công ty phải có sự say mê và tin tưởng vào phương pháp này.
Một số nhà điều hành ủng hộ cho xu hướng này bao gồm bao gồm Loveman của Harrah, Jeff Bezos của Amazon và Rich Fairbank của Capital One. Trước khi cựu giám đốc điều hành Barry Beracha của Sara Lee Bakery Group nghỉ hưu, ông luôn để lại một vài lời nhắn gửi trên bàn của mình. Lời nhắn gửi đó là những đúc kết đầy triết lý như: “Theo đức chúa trời, chúng tôi tin tưởng. Tất cả mọi người đều mang lại dữ liệu.”
Tất nhiên, không phải tất cả các quyết định đều phải dựa vào phân tích dữ liệu. Các vấn đề nhân sự, thường được truyền đạt dễ dàng hơn bằng sự khéo léo hay những câu chuyện bên lề. Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng con người có thể thực hiện các đánh giá nhanh chóng, chính xác một cách đáng ngạc nhiên về tính cách và đặc điểm dựa trên các quan sát đơn giản. Đối với các nhà lãnh đạo có đầu óc phân tích, thách thức sẽ là khi nào nên quyết định dựa trên các con số và khi nào quyết định dựa trên cảm tính.
–UniTrain biên tập–
Xem thêm
Khóa học Ứng dụng Dashboard Reporting trong Excel