Dashboard không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn giúp tối ưu hóa công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng bạn đã thực sự hiểu Dashboard là gì chưa? Cùng UniTrain trả lời những câu hỏi thường gặp về Dashboard dữ liệu nhé.

Dashboard dữ liệu là gì?

Dashboard dữ liệu là một công cụ quản lý thông tin được sử dụng để theo dõi, phân tích và hiển thị các chỉ số, chỉ số và điểm dữ liệu chính về hiệu suất. Bạn có thể sử dụng Dashboard để theo dõi tình trạng tổng thể của doanh nghiệp, bộ phận hoặc một quy trình cụ thể.

Dashboard cũng có thể tùy chỉnh. Bạn có thể tạo Dashboard hỗ trợ các nhu cầu cụ thể của người dùng. Nếu bạn là người sáng lập hoặc điều hành, Dashboard của bạn có thể hiển thị các chỉ số SaaS. Nếu bạn là một nhà tiếp thị kỹ thuật số, Dashboard của bạn có thể hiển thị các chỉ số tiếp thị .

Điều gì cung cấp sức mạnh cho Dashboard và trực quan hóa dữ liệu trên đó? Đằng sau hậu trường, một bảng điều khiển kết nối với các tệp của bạn (như bảng tính Excel). Dashboard biến đổi dữ liệu thô thành thứ mà con người có thể đọc được. Thay vì chọn lọc qua các cột hoặc hàng trong bảng tính, bạn có thể phân tích dữ liệu của mình trong bảng, biểu đồ đường, biểu đồ bong bóng hoặc biểu đồ thanh, chỉ để đặt tên cho một vài tùy chọn.

Tại sao bạn nên sử dụng Dashboard?

Dashboard tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn dữ liệu. Dashboard không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn xem tất cả dữ liệu của bạn cùng một nơi. Kết nối giữa dữ liệu của bạn không phải là một lệnh gọi API khác — chính là bạn và kiến ​​thức chuyên môn mà bạn mang lại cho các chỉ số mới là sức mạnh đằng sau doanh nghiệp của bạn.

Bây giờ bạn có thể tự hỏi, sự khác biệt giữa  Dashboard và báo cáo là gì?

Dashboards và báo cáo thông thường: Sự khác biệt là gì?

Sự khác biệt giữa Dashboards và báo cáo là gì — và tại sao nó lại quan trọng? Tại sao không chỉ xây dựng báo cáo hoặc chỉ đầu tư vào Dashboards? Sự khác biệt là về sự thay đổi quan điểm từ báo cáo định kỳ (như hàng quý hoặc hàng năm) sang giám sát liên tục (như hàng ngày hoặc hàng tuần). Điều khiến trang  Dashboard và báo cáo trở nên có giá trị là cách bạn và nhóm của bạn sử dụng chúng để mang lại lợi ích cho mình.

Điểm giống nhau giữa Dashboards và báo cáo thông thường

– Quyền truy cập vào dữ liệu lịch sử
– Phân tích xu hướng để xem những gì đã hoạt động (hoặc những gì chưa) trong quá khứ để thay đổi cách tiếp cận của bạn cho tương lai
– Tập hợp nhiều chỉ số lại với nhau
– Trực quan hóa dữ liệu của bạn

Sự khác biệt giữa Dashboard và báo cáo thông thường

– Dashboard có tính tương tác — bạn có thể phân đoạn, lọc và trực quan hóa dữ liệu của mình
– Dashboard hiển thị dữ liệu trực tiếp, được cập nhật động (khi nguồn dữ liệu của bạn cập nhật, Dashboard của bạn cũng vậy)
– Báo cáo chia sẻ thông tin về các lĩnh vực quan tâm hoặc mục tiêu đã biết
– Dashboard giám sát các lĩnh vực quan tâm hoặc mục tiêu đã biết

Lợi ích của việc sử dụng Dashboard cho doanh nghiệp của bạn

Dashboard phục vụ các mục đích khác nhau cho các vai trò khác nhau. Không có cái gọi là bảng điều khiển một kích thước phù hợp với tất cả. Dashboard được thiết kế tốt sẽ trả lời các câu hỏi kinh doanh và cung cấp thông tin chi tiết trước khi nhóm của bạn thậm chí phải yêu cầu chúng.

Lợi ích của việc sử dụng Dashboard cho doanh nghiệp của bạn:

– Theo dõi nhiều chỉ số và KPI cùng một lúc
– Dễ đọc
– Tiết kiệm thời gian bằng cách giảm hoặc loại bỏ các tác vụ báo cáo thủ công
– Giao tiếp đa chức năng nhất quán và kịp thời
Hãy xem xét từng lợi ích chi tiết hơn một chút.

Theo dõi nhiều chỉ số và KPI cùng một lúc

Khi một thay đổi xảy ra trong một bộ phận, cho dù đó là tốt hay xấu, nó có thể có tác động xấu đến doanh nghiệp của bạn. Và việc đưa dữ liệu của bạn lên Dashboard giúp mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Sử dụng Dashboard có lợi cho bạn để tìm hiểu sâu hơn và rút ra mối tương quan giữa các chỉ số và KPI của bạn để hiểu điều gì hiệu quả – và điều gì không. Theo dõi các chỉ số và KPI của bạn trên bảng điều khiển trung tâm, đồng thời thực hiện các điều chỉnh đối với hoạt động kinh doanh của bạn trong thời gian thực.

Dễ đọc

Bạn không cần phải là một nhà phân tích dữ liệu để sử dụng và hiểu bảng điều khiển dữ liệu. Dashboard phải dễ đọc. Khi bạn áp dụng các nguyên tắc và phương pháp hay nhất về thiết kế Dashboard , bạn có thể gọi ra các điểm dữ liệu quan trọng mà bất kỳ ai cũng có thể quan sát và hiểu được trong nháy mắt. Dashboard của bạn nên được thiết kế để ngay cả khi bạn không làm việc trong lĩnh vực tiếp thị hoặc tài chính, bạn vẫn có thể hiểu được dữ liệu đang được trình bày.

Tiết kiệm thời gian bằng cách giảm hoặc loại bỏ các tác vụ báo cáo thủ công

Không có gì bí mật: bảng điều khiển dữ liệu tiết kiệm thời gian. Bạn không còn phải truy cập nhiều dịch vụ hoặc bảng tính để truy xuất dữ liệu của mình và đưa vào báo cáo. Dashboard thực hiện tất cả các công việc nặng nhọc giúp bạn!

Đầu tư thời gian trước để thiết lập và thiết kế một bảng điều khiển sẽ hoàn vốn cho khoản đầu tư thời gian đó gấp 10 lần. Tự động tạo báo cáo với dữ liệu của bạn mọi lúc, mọi nơi.

Giao tiếp đa chức năng nhất quán và kịp thời

Dashboard cho phép mọi người trong doanh nghiệp đưa ra và xác thực các quyết định kinh doanh và tạo ra sức mạnh tổng hợp lớn hơn trong toàn tổ chức.

Với dữ liệu có sẵn trên bảng điều khiển, giám đốc điều hành và lãnh đạo không còn phải yêu cầu thông tin từ nhà phân tích dữ liệu. Các nhà phân tích có thể làm việc ở chế độ nền trong khi người dùng có thể truy cập thông tin họ cần bất cứ lúc nào. Đó là một kết quả đôi bên cùng có lợi và tốt cho tất cả!

Nên đặt các chỉ số và KPI nào trên Dashboard?

Chọn các chỉ số và KPI để theo dõi là một phần quan trọng của quá trình thiết kế bảng điều khiển. Dashboard được xây dựng để đáp ứng trực tiếp nhu cầu của nhóm hoặc doanh nghiệp của bạn.

Dashboard cũng rất linh hoạt, điều này làm cho chúng hữu ích cho bất kỳ ngành hoặc bộ phận nào.

Trước khi tạo Dashboard, điều quan trọng là bạn phải hiểu các chỉ số và KPI bạn muốn theo dõi. Trả lời ba câu hỏi sau đây như một điểm khởi đầu.

  1. Dashboard của tôi cần giải quyết loại câu hỏi kinh doanh nào?
  2. Tôi sử dụng loại Dashboard nào để hiển thị dữ liệu của mình?
  3. Bảng điều khiển của tôi có tương tác cho người đọc không?

Bạn nên cấu trúc Dashboard của mình xung quanh các câu hỏi và câu trả lời. Ví dụ:

– Chi phí chuyển đổi khách hàng của chúng tôi là gì? Hiển thị số liệu này trên Dashboard của bạn để có câu trả lời nhanh.
– Chúng ta có đang lấp đầy kênh bán hàng của mình với ít khách hàng tiềm năng hơn trong tháng này so với tháng trước không? Hiển thị số liệu này trên Dashboard của bạn và thêm giá trị so sánh để có được bức tranh đầy đủ.
– Tỷ lệ thoát trang web của chúng tôi có ngang bằng với tiêu chuẩn ngành không? Hình dung số liệu này để bạn có thể tinh chỉnh chiến lược duy trì trang web của mình trước khi quá muộn.


Để hiểu rõ hơn về Dashboard, bạn có thể tham khảo Khóa học Ứng dụng Dashboard Reporting trong Excel của UniTrain để trang bị kiến thức về Dashboard dữ liệu giúp tối ưu hóa công việc kinh doanh của doanh nghiệp bạn nhé.

UniTrain lược dịch

Xem thêm

Khóa học Ứng dụng Dashboard Reporting trong Excel

Bản chất thực sự của Dashboard trong môi trường kinh doanh