Kỷ nguyên của Data Analytics

Tháng vừa qua, giới kinh doanh liên tiếp đón nhận 2 thương vụ M&A rất lớn: Google mua lại Looker Analytics với giá 2.6 tỉ USD, và Salesforce mua lại Tableau với giá 15.7 tỉ USD bằng hoán đổi cổ phần.

Data analytics

Một công ty sở hữu big data trên internet / mobile của toàn thế giới (Google), một sở hữu data giao dịch của những doanh nghiệp lớn nhất thế giới (Salesforce) mua các “siêu máy phân tích dữ liệu” thì có thể đoán được tham vọng của họ trong mảng Data Analytics lớn đến mức nào.

Trở lại thị trường Marketing & Sale tại Việt Nam trong mấy năm qua, có một số doanh nghiệp đã ứng dụng Data Analytics rất thành công và tạo ra tăng trưởng vượt bậc.

Ví dụ:

The Coffee House hiểu rất rõ hành vi của tất cả khách hàng bằng cách thu thập dữ liệu giao dịch tại quán, app, đặt hàng online… từ đó đưa ra các chiến dịch marketing/sale cá nhân hoá cho từng nhóm khách, từng sản phẩm và từng thời điểm. Ví dụ sáng nay, Bình Thạnh âm u như sắp đổ mưa thì sẽ cần code gì cho thật “chill” và push tới nhóm nào trên app để ra được lượng đặt hàng tốt nhất. Việc đó dĩ nhiên không thể tự ngồi đoán bằng cơm.

Grab chia khách hàng ra thành các nhóm: promotion hunter (thích code khuyến mãi), gấp (luôn cần có xe ngay lập tức), không quan tâm đến giá… từ đó đưa ra chương trình ưu đãi riêng.

  •  – Nhóm promotion hunter sẽ luôn nhận được code khuyến mãi (50%, giảm 30k…) đủ để họ không dao động trước Go-viet/ Be.
  • – Nhóm gấp sẽ luôn đảm bảo có xe trong vòng 3 phút khi đặt (để làm được điều này, Grab phải tối ưu được thuật toán điều xe)
  • – Và nhóm cuối không quan tâm đến giá thì dù tăng giá họ cũng không bận tâm (để bù lại code đã cho nhóm promotion hunter). Việc này được làm tức thời, trên hàng triệu cuốc mỗi ngày. Dĩ nhiên không thể làm bằng tay.
Data Analytics được dự đoán là tương lai của ngành Sales/Marketing nói riêng và các lĩnh vực kinh doanh nói chung, đặc biệt là những lĩnh vực đòi hỏi sự liên tục thay đổi như hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), nhà hàng và quán ăn (F&B), thời trang (fashion) cũng như dịch vụ tài chính.

—————–

Xem thêm

Cách trực quan hóa dữ liệu và phân tích hiệu quả nguồn dữ liệu

Khóa học Combo Excel for Analysts

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1 + 1 = ? (Nhập Haii để trả lời đúng)

Bài viết liên quan
Khám phá hàm Lag và Lead trong SQL

Trong phân tích dữ liệu, hàm LAG() và LEAD() sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc so sánh giá trị hiện tại với giá trị liền trước hoặc liền

Xem thêm
[RECAP] Training Top 20 – myInsight – MDS Datathon Challenge 2025 – CLB Toán ứng dụng & Khoa học dữ liệu (MDS) – Đại học Ngoại Thương CSII TP. HCM (FTU2)

Tối ngày 18/05/2025, buổi training dành riêng cho Top 20 đội thi xuất sắc nhất cuộc thi myInsight – MDS Datathon Challenge 2025 đã diễn ra vô cùng thành công thông

Xem thêm
Khám Phá Tính Năng Nhóm và Phân Nhóm Dữ Liệu trong Power BI

Trong quá trình xây dựng biểu đồ, Power BI Desktop sẽ tự động tổng hợp dữ liệu thành các nhóm dựa trên các giá trị có trong tập dữ liệu gốc.

Xem thêm
[RECAP] Chuỗi Workshop MARKET-A – CLB Chứng khoán SCUE – Đại học Kinh tế TP. HCM (UEH)

Chiều ngày 15/05/2025 vừa rồi, UniTrain đã hân hạnh có mặt với vai trò là Nhà tài trợ Bạc tại buổi Workshop 2: OPTIVEST thuộc chuỗi chương trình Workshop MARKET-A do

Xem thêm