Thời gian gần đây các ngân hàng liên tục cho ra đời các sản phẩm thẻ tín dụng, trong đó nổi lên dòng thẻ hoàn tiền mặt. Sự ra mắt rầm rộ của loại thẻ này, cùng với việc ngân hàng nào cũng đưa ra những chính sách ưu đãi tự cho là tốt nhất nhằm thu hút người dùng đã làm dấy lên câu hỏi: Phải chăng sắp có một cuộc đua mới trên thị trường thẻ tín dụng?
Ra mắt thẻ hoàn tiền mặt
Cuối năm 2018, ngân hàng Vietcombank cho ra mắt dòng thẻ tín dụng hoàn tiền mặt với tỷ lệ 1,5% không giới hạn cho mọi giao dịch chi tiêu trong và ngoài nước, không yêu cầu số lượng giao dịch tối thiểu và không giới hạn giá trị hoàn tiền tối đa.
Không lâu sau đó, ngân hàng VIB cũng cho ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng tập trung vào tính năng hoàn tiền, bên cạnh 4 thẻ tín dụng khác. Riêng với thẻ hoàn tiền mặt, ngân hàng này mạnh dạn tuyên bố đó mới là thẻ hoàn tiền cao nhất thị trường. Cụ thể, chủ thẻ được hoàn tiền 1,5 triệu đồng cho chi tiêu từ 5 triệu đồng trong vòng 37 ngày đầu mở thẻ, và được hoàn tiền lên đến 12 triệu đồng mỗi năm cho các chi tiêu như y tế, giáo dục, ẩm thực, xem phim tại rạp,…Đặc biệt, bất cứ giao dịch nào của thẻ cũng được hoàn tiền.
Tiếp đến, ngay sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, đến lượt ngân hàng VPBank cũng công bố ra mắt thẻ hoàn tiền mặt mới. Ưu đãi của loại thẻ này là nếu đạt doanh số 10 triệu đồng/tháng chi tiêu trở lên sẽ được hoàn tiền với mọi giao dịch chi tiêu và tỷ lệ hoàn tiền tăng theo số chi tiêu, tối thiểu 0,5% và tối đa là 3%/giao dịch.
Đây có thực sự là mỏ vàng?
Vị lãnh đạo của VIB – bà Trần Thu Hương nói rằng thẻ tín dụng hoàn tiền mặt là “mỏ vàng”, là siêu lợi nhuận để các ngân hàng khai thác thì không hoàn toàn đúng, bởi lẽ làm kinh doanh thẻ không như các sản phẩm khác là chỉ mất vài ba năm, mà thẻ phải mất đến 7-10 năm mới có thể hoàn được vốn do chi phí rất tốn kém, không phải ngân hàng nào cũng “chịu chi”.
“Như ngân hàng chúng tôi, mục đích hướng tới là thu hút khách hàng, nhất là thế hệ trẻ, muốn họ quen thuộc với tên thương hiệu của mình trước, hài lòng với những gì mình cung cấp rồi sau đó sẽ dùng tiếp các sản phẩm khác. Giới trẻ 9X và thế hệ Z (những người sinh năm 1996 trở về sau) sẽ là các khách hàng quan trọng mà chúng tôi nhắm đến”, bà Trần Thu Hương nói.
Còn đại diện Vietcombank thì cho biết việc phát triển thẻ tín dụng lần này cũng là một hướng phát triển mạnh của ngân hàng nhằm cung cấp cách dịch vụ ngày càng tốt hơn đến người dùng trong xu hướng mới của công nghệ cũng như chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ đề ra. Xét đến lợi nhuận thì không riêng gì thẻ, không riêng ngân hàng mà bất cứ ngành nghề kinh doanh nào cũng vậy, phải có lợi nhuận mới có thể cung cấp sản phẩm được lâu bền cho khách hàng và duy trì tính ưu việt trong một thời gian dài, và ngân hàng tin tưởng thẻ hoàn tiền mặt cũng mang về lợi nhuận cho nhà băng này.
Các ngân hàng khác liệu có nhập cuộc?
Khi nhận định về xu hướng thị trường thẻ ở Việt Nam, hầu hết các ý kiến đều cho rằng đây là mảnh đất màu mỡ và các ngân hàng vẫn sẽ đẩy mạnh khai thác. Như đại diện của American Express – đối tác của Vietcombank – từng đánh giá thị trường Việt Nam tuy nhỏ nhưng tốc độ phát triển lại rất nhanh và đó là điểm hấp dẫn các nhà đầu tư nói chung, đầu tư vào mảng thẻ nói riêng.
<UniTrain sưu tầm>
——
Xem thêm