Mắc sai lầm trong công việc là một điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả mà không để lại ấn tượng xấu trong mắt đồng nghiệp và sếp. Hôm nay, UniTrain sẽ hướng dẫn bạn 5 bước để giải quyết khi mắc lỗi ở môi trường làm việc.
Thừa nhận sai lầm
Ngay khi bạn phát hiện ra điều gì đó không ổn, hãy báo ngay cho sếp của bạn. Tất nhiên, chỉ có một ngoại lệ duy nhất là nếu bạn mắc phải một lỗi không đáng kể và nó không ảnh hưởng đến. Nếu không, đừng cố che giấu lỗi lầm của mình. Nếu bạn làm như vậy, cuối cùng bạn có thể trông thật thảm và những người khác thậm chí có thể buộc tội bạn tội che giấu. Nói thẳng ra sẽ chứng tỏ tính chuyên nghiệp, một đặc điểm mà hầu hết các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao.
Trình bày cho sếp của bạn một kế hoạch để sửa lỗi
Bạn sẽ cần phải đưa ra một kế hoạch để sửa chữa sai lầm của mình và trình bày nó với sếp. Hãy đảm bảo rằng bạn đã tổng hợp một số thứ trước khi trình bày với sếp, nhưng đừng lãng phí thời gian nếu bạn không thể. Sau đó, khi bạn đã biết mình cần làm gì, hãy trình bày nó. Hãy thật rõ ràng về những gì bạn nghĩ bạn nên làm và những kết quả bạn đang mong đợi. Cho sếp của bạn biết sẽ mất bao lâu để thực hiện và về mọi chi phí liên quan. Đảm bảo chuẩn bị sẵn “Kế hoạch B”, phòng trường hợp “Kế hoạch A” bị từ chối. Mặc dù phạm sai lầm không bao giờ là điều tốt, nhưng đừng bỏ lỡ cơ hội thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn .
Đừng đổ lỗi cho bất cứ ai khác
Cho dù bạn đang làm việc trong môi trường nhóm hay cá nhân, việc đổ lỗi cho người khác về lỗi lầm của chính mình là điều không nên. Điều đó chỉ làm cho bạn trở thành một người đồng nghiệp vô trách nhiệm trong mắt người khác. Thay vào đó, hãy dũng cảm nhận lỗi về mình và nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp khác nếu có thể. Điều này khiến bạn trở nên có trách nhiệm hơn và những đồng nghiệp khác sẽ không ngần ngại giúp đỡ bạn.
Xin lỗi nhưng đừng dày vò chính mình
Có một sự khác biệt lớn giữa nhận trách nhiệm và đánh gục bản thân. Hãy thừa nhận sai lầm của mình nhưng đừng trách móc bản thân vì đã mắc phải lỗi đó, đặc biệt là ở nơi công cộng. Nếu bạn tiếp tục chú ý đến lỗi lầm của mình, đó là điều sẽ để lại ấn tượng xấu trong tâm trí mọi người.
Bạn muốn sếp tập trung vào cách giải quyết sau khi bạn mắc sai lầm, chứ không phải là cách bạn dày vò bản thân. Tuy nhiên, khoe khoang về cách bạn đã sửa chữa mọi thứ sẽ không chỉ thu hút sự chú ý đến sai lầm ban đầu, mà nó còn có thể làm dấy lên nghi ngờ rằng bạn đã cố tình mắc sai lầm để thể hiện khả năng giải quyết.
Nếu có thể, hãy tận dụng thời gian để sửa lỗi
Hãy đi làm sớm, ở lại muộn và dành giờ ăn trưa tại bàn làm việc trong thời gian cần thiết để sửa chữa lỗi lầm của bạn. Bạn nên hỏi ý kiến của sếp trước khi tự ý giải quyết nó.
Nguồn: thebalancecareers
Xem thêm
Khóa học Microsoft Office Excel, Word, PowerPoint cơ bản
40 chiến lược để xây dựng danh sách email
Các lỗi thường gặp trong CV của người chưa có nhiều kinh nghiệm