ExcelPower BI là hai công cụ vô cùng phổ biến dùng để làm việc với dữ liệu. Tuy nhiên, mỗi công cụ có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, phù hợp với những mục đích sử dụng khác nhau.  

Vậy điểm khác biệt Excel và Power BI là gì? Hãy cùng UniTrain tìm hiểu với bài viết dưới đây nhé. 

1. Data Visualization:  

Một trong những khác biệt đáng kể nhất giữa Power BI và Excel là cách tiếp cận trực quan hóa dữ liệu.  

* Power BI: 

  • Power BI được thiết kế để tạo trực quan hóa động và tương tác, trong khi Excel tập trung hơn vào việc tạo biểu đồ và đồ thị tĩnh. Giao diện kéo và thả của Power BI cho phép người dùng tạo trực quan hóa tương tác nhanh chóng và dễ dàng. 
  • Power BI là một công cụ tuyệt vời để khám phá và phân tích dữ liệu nhờ khả năng tạo trực quan hóa động.  

Power BI, Excel

 

* Excel: 

  • Biểu đồ và đồ thị của Excel phù hợp hơn cho việc biểu diễn dữ liệu đơn giản và thiếu các tính năng tương tác của Power BI.  
  • Mặc dù Excel cung cấp một số tùy chọn trực quan hóa tương tác, chẳng hạn như bộ cắt và dòng thời gian, nhưng chúng không linh hoạt như Power BI. 

Power BI, Excel

 

 2. Data Handling:

* Power BI: 

Power BI và Excel đều là những công cụ kinh doanh thông minh, nhưng chúng vượt trội ở những khía cạnh khác nhau.  

  • Power BI phù hợp hơn để phân tích các tập dữ liệu lớn và thu thập thông tin chi tiết trên toàn doanh nghiệp.  
  • Power BI kết nối trực tiếp với kho dữ liệu, cơ sở dữ liệu và nguồn dữ liệu đám mây để thu được lượng dữ liệu khổng lồ. 

Power BI, Excel

 

* Excel: 

  • Excel hoạt động tốt nhất với tập dữ liệu có hàng nghìn đến hàng triệu hàng. Nhưng nó gặp khó khăn trong việc xử lý và tính toán các tập dữ liệu cực lớn một cách hiệu quả.  
  • Excel thực sự tỏa sáng trong việc phân tích đặc biệt các tập dữ liệu cỡ trung bình, định dạng và tạo kiểu cho bảng tính cũng như tạo báo cáo tùy chỉnh ở quy mô nhỏ hơn.  

 

3. Collaboration:

* Power BI: 

  • Power BI cung cấp một số tính năng cộng tác không có sẵn trong Excel. Các dịch vụ dựa trên đám mây của Power BI cho phép người dùng chia sẻ bảng thông tin và báo cáo với những người dùng khác. 
  • Power BI cũng cho phép người dùng thiết lập cảnh báo dữ liệu, cảnh báo này có thể được kích hoạt khi các điểm dữ liệu cụ thể đáp ứng các tiêu chí nhất định. Tính năng này đặc biệt hữu ích để giám sát hoạt động kinh doanh trong thời gian thực.  

* Excel: 

  • Excel chủ yếu là một ứng dụng dành cho máy tính để bàn, có thể hạn chế sự cộng tác giữa những người dùng.  
  • Mặc dù Excel cung cấp các tính năng cộng tác, chẳng hạn như đồng tác giả và chia sẻ qua OneDrive, nhưng nó không mạnh mẽ bằng các tính năng cộng tác của Power BI. 

Trên đây là những điểm khác biệt giữa Excel và Power BI. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn công cụ phù hợp trong việc xử lý dữ liệu. 

Xem thêm

Khóa học Phân tích và Trực quan hóa dữ liệu trên Power BI

Hướng dẫn cài đặt Power BI Desktop

[Free download] Data analysis with Microsoft Power BI