Power Query và Power Pivot: Công cụ hỗ trợ kinh doanh thông minh trong Excel

Cùng với sự phát triển của công nghệ ngày nay, Excel phát triển các chức năng nâng cao áp dụng Business Intelligence như Power Query và Power Pivot nhằm hỗ trợ người dùng trong việc quản lý và liên kết các bảng dữ liệu với nhau cũng như tạo các mô hình dữ liệu phân tích chi tiết dễ dàng.

Lịch sử hình thành của Power Pivot và Power Query

Power Pivot và Power Query là hai trong ba chức năng chính của ứng dụng Power BI được Microsoft phát triển và cho ra mắt lần đầu tiên vào tháng 7/2015.

Đến năm 2016, Microsoft quyết định tích hợp sẵn hai công cụ này vào trong ứng dụng Excel. Người dùng sử dụng Office 2016 trở đi không còn cần tải xuống và cài đặt tiện ích bổ sung này một cách riêng biệt vì nó đã được cài đặt mặc định.

Với phiên bản Office 2010 và 2013, Power Pivot và Power Query có sẵn miễn phí dưới dạng add-in (tiện ích mở rộng). Người dùng Office 2010 và Office 2013 cần phải cài đặt add-in một cách riêng biệt để có thể sử dụng 2 công cụ này.

Power Query và Power Pivot là gì?

Power Query là một Add-in trong Excel dùng để trích xuất dữ liệu từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, đồng bộ hóa dữ liệu, chuyển đổi và tổng hợp dữ liệu, đồng thời tải kết quả tổng hợp dữ liệu vào bảng tính tổng hợp hoặc vào bảng Mô hình dữ liệu (Data Model trong Power Pivot) của Excel.

Power Pivot là một công nghệ cho phép bạn tạo các mô hình dữ liệu phân tích chi tiết dễ dàng bằng thao tác kéo thả (Drag & Drop). Với Power Pivot bạn có thể làm việc với các tập dữ liệu lớn, xây dựng quan hệ rộng và tạo phép tính phức tạp (hoặc đơn giản), tất cả đều trong một môi trường hiệu suất cao và tất cả đều nằm trong trải nghiệm Excel quen thuộc.

Lợi ích của Power Query và Power Pivot 

Nếu nói Power Query là chiếc máy giặt tốt nhất thế giới có khả năng lấy dữ liệu từ nhiều vị trí và dọn dẹp để sẵn sàng phân tích thì Power Pivot chính là chiếc tủ dữ liệu lớn nhất trong Excel cung cấp mô hình dữ liệu linh hoạt, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy dữ liệu cần thiết trong một thời gian ngắn.

Cấu trúc Microsoft Power PivotẢnh: Accessanalytic

 

Khám phá nhiều hơn công dụng của bộ đôi này với diễn giả nhiều kinh nghiệm tại Workshop Online: Excel ứng dụng – Vlookup, Xlookup và Power Query của UniTrain vào 15:00 pm chiều Chủ Nhật, ngày 25/07/2021 sắp tới để ứng dụng ngay vào công việc hàng ngày của bạn.

Xem thêm

Combo Excel BI tools

Khóa học Phân tích và trực quan hóa dữ liệu trên Power BI

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1 + 1 = ? (Nhập Haii để trả lời đúng)

Bài viết liên quan
Tạo Hierarchy trong Power BI – Nhóm dữ liệu thông minh

Hierarchy là một cấu trúc trong đó một phần tử được xếp hạng cao hơn phần tử khác theo thứ bậc – tương tự như một cái cây. Nó hiển thị

Xem thêm
Hướng dẫn lọc dữ liệu với hàm FILTER trong Excel

Trong lĩnh vực phân tích dữ liệu, hàm FILTER của Excel là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn lọc dữ liệu theo nhiều tiêu chí khác nhau. Việc nắm vững

Xem thêm
Ưu đãi tháng 2

THÁNG MỚI – ƯU ĐÃI MỚI.  Nâng cấp bản thân cùng UniTrain bằng cách đầu tư vào việc trau dồi các kỹ năng chuyên môn về dữ liệu, mở rộng kiến

Xem thêm
Merge dữ liệu trong Power Query

Khi cần kết hợp dữ liệu từ các bảng liên quan với nhau, thay vì nhập thủ công hay dùng công thức như Vlookup, chúng ta có thể sử dụng tính

Xem thêm