Sử dụng Tooltips trong Power BI

Sử dụng Tooltips trong Power BI

Tooltips là một cách trực quan và hiệu quả để cung cấp thông tin chi tiết và ngữ cảnh cho các điểm dữ liệu trên biểu đồ. Bài viết dưới đây minh họa cách một Tooltips được áp dụng trong Power BI. Bạn cũng có thể tùy chỉnh Tooltips để hiển thị thông tin theo nhu cầu.

Giới thiệu về Tooltips

Khi tạo một biểu đồ trực quan, Tooltips mặc định sẽ hiển thị danh mục và giá trị của dữ liệu. Trong nhiều tình huống, việc tùy chỉnh Tooltips có thể mang lại lợi ích lớn. Tooltips tùy chỉnh không chỉ giúp cung cấp thêm thông tin và bối cảnh cho người xem mà còn cho phép hiển thị nhiều dữ liệu hơn theo nhu cầu.

Vậy Tooltips được tạo và tùy chỉnh như thế nào? Bạn hãy tham khảo qua các bước tạo Tooltips bên dưới!

Tùy chỉnh Tooltips

Biểu đồ ban đầu được vẽ để tính tổng số lượng đơn hàng theo vùng và theo tháng, tuy nhiên bạn có thể thêm một số thông tin khác thể hiện vào hộp Tooltips khi rê chuột vào.

Để tạo một tooltip tùy chỉnh, trước tiên ta cần chọn một biểu đồ sau đó trong khu vực Fields của bảng điều khiển Visualizations, kéo các cột vào mục Tooltips:

Tiếp theo chúng ta sẽ thêm các trường muốn hiển thị vào Tooltips, ở đây chúng tôi sẽ thêm vào Order QuantityProduct Stock.

Khi đó khi rê chuột vào các cột trên biểu đồ sẽ xuất hiện thêm “Sum of Order Quantity” và “Sum of Product Stock

Mặc dù Order QuantityProduct Stock không được thể hiện trực quan bằng biểu đồ tuy nhiên với Tooltips ta có thể bổ sung được những dữ liệu cần thiết mà không khiến biểu đồ trở nên phức tạp.

Tooltips cũng hỗ trợ thay đổi nhanh chóng phép tính chẳng hạn đổi từ Sum thành Average đối với Order Quantity.

Sau khi thay đổi thì Average of Order Quantity được hiển thị như hình sau:

Tooltips tự động co giãn

Bạn có thể thay đổi cài đặt báo cáo để Tooltips tự động điều chỉnh kích thước theo kích thước canvas.

Các bước làm như sau: File > Options and settings > Options > Report settings > Tick Tooltips auto-scale (preview):

Kết luận

Tooltips tùy chỉnh trong Power BI giúp hiển thị thêm thông tin mà không cần rời trang. Chúng linh hoạt về nội dung, có thể chứa nhiều biểu đồ và điều chỉnh kích thước tự động để tối ưu hiển thị.

Xem thêm:

Phân tích và trực quan hóa dữ liệu trên Power BI – Essentials

Power BI Essentials – Advanced

Tạo Hierarchy trong Power BI – Nhóm dữ liệu thông minh

Bài viết liên quan
Focus Cell trong Excel – Tính năng giúp tăng khả năng điều hướng

Đã bao giờ bạn lạc trôi giữa hàng trăm dòng, hàng ngàn cột trên Excel… mà không biết mình đang ở đâu? Nếu “mất phương hướng” là cảm giác quen thuộc

Xem thêm
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Khái niệm, phân loại và vai trò trong cuộc sống

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Từ các trợ

Xem thêm
Truy vấn lồng (Subquery) trong SQL – Bí kíp giúp xử lý và truy xuất dữ liệu với mức độ phức tạp cao

Truy vấn lồng (Subquery) là một trong những công cụ hiệu quả trong SQL, giúp xử lý và truy xuất dữ liệu với mức độ phức tạp cao hơn so với

Xem thêm
Hàm TRIMRANGE() – Hàm xóa giá trị trống “đỉnh” hơn cả TRIM.

Như bạn đã biết hàm TRIM() trong Excel giúp loại bỏ các ký tự trống (khoảng trắng). Tương tự vậy hàm TRIMRANGE() được sử dụng để xóa các giá trị trống khỏi một phạm vi

Xem thêm