Ưu đãi Giáng sinh và chào đón năm mới 2025

Giảm đến 25% khi đăng ký Combo khóa học Excel,
Business Intelligence và Data Analysis for Business

Cách thay đổi màu cho Waterfall Chart (biểu đồ thác nước) trong Excel

Waterfall Chart (hay còn gọi là biểu đồ thác nước) được sử dụng rộng rãi trong tài chính để làm nổi bật những thay đổi theo thời gian giữa các danh mục khác nhau. Microsoft đã giới thiệu tính năng biểu đồ thác nước trong Excel từ năm 2016. Trong các phiên bản mới, Excel giúp người dùng dễ dàng tạo và tùy chỉnh biểu đồ thác nước trực tiếp trong ứng dụng, nâng cao khả năng phân tích và trình bày dữ liệu. Trong bài viết này, UniTrain sẽ hướng dẫn bạn cách tạo biểu đồ thác nước và nâng cao cách trình bày trực quan của biểu đồ thác nước (như hình dưới).

overview image of Excel waterfall chart change colors

Bước 1: Định dạng cấu trúc dữ liệu cho Waterfall Chart

Giả sử có tập dữ liệu tài chính gồm hai sản phẩm (A & B), mỗi sản phẩm có thu nhập hàng quý và tổng thu nhập hàng năm từ các sản phẩm.

dataset for a waterfall chart

Người dùng muốn sử dụng cột Quarterly Increase để hiển thị những xu hướng tích cực và tiêu cực của mỗi quý vào tổng thu nhập. Người dùng sẽ tạo biểu đồ thác nước với tập dữ liệu này để trực quan hóa dữ liệu.

making dataset to create a waterfall chart in Excel

Bước 2: Chèn Waterfall Chart vào Excel

Người dùng tạo biểu đồ thác nước bằng cách chọn phạm vi dữ liệu B12:C19. Sau đó, chuyển đến tab Insert > chọn biểu đồ thác nước từ nhóm biểu đồ.

inserting waterfall chart in Excel

Sau khi thao tác, một biểu đồ thác nước sẽ được tạo trong Excel. Tuy nhiên, bạn có thể thây biểu đồ vẫn chưa hoàn chỉnh. Do đó, hãy thao tác các bước tiếp theo để tùy chỉnh biểu đồ thác nước.

Bước 3: Chỉnh sửa Waterfall Chart

Biểu đồ có ba loại: increase, decrease, Total. Tuy nhiên, Excel yêu cầu bạn chỉ định điểm dữ liệu cho Total vì chúng không thể tự động xác định điểm đó.

setting data series for the total point

Để chỉ định Total, chọn cột chứa các giá trị Total. Tiếp tục nhấp đúp cho đến khi các cột khác mờ đi, để biết rằng chỉ cột cụ thể đó được chọn.

Sau khi chọn cột, một bảng điều khiển Format Data Point sẽ hiển thị các tùy chọn (như trong hình). Sau đó, hãy chọn Set as total. Kết quả là màu của cột đã chọn sẽ thay đổi, cho biết rằng cột đó được liên kết với nhãn Total.

Nếu bạn đang sử dụng Excel 2016, sau khi chọn cột, bạn chỉ cần nhấp chuột phải vào cột đó và chọn Set as total.

setting total column in Excel for a waterfall chart

Để đặt cột tổng cho cả hai năm tài chính 2020 và 2021, hãy thao tác các bước tương tự và đặt hai cột tổng trong biểu đồ – một cột ở đầu và một cột ở cuối (như hình dưới).

waterfall chart in Excel

Xem thêm

Khóa học Combo Excel for Professionals

Cách tự động chia tỉ lệ trục biểu đồ trong Excel

Tính năng Excel mới toanh bạn không nên bỏ l

Free Download: Excel Smart Guide

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan
UniTrain ưu đãi Giáng sinh và chào đón năm mới 2025

NĂM MỚI – KỸ NĂNG MỚI Năm mới là thời điểm lý tưởng để mỗi nhân sự hiện đại lên kế hoạch phát triển bản thân, nâng cấp kỹ năng và

Xem thêm
Những lỗi thiết kế báo cáo Power BI phổ biến bạn nên tránh 

Tạo báo cáo không khó nhưng việc thiết kế báo cáo đẹp và hợp lí lại là một thử thách với người dùng Power BI. Đôi khi trong quá trình làm

Xem thêm
Mẹo và thủ thuật định dạng báo cáo Power BI

Power BI được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới vì các biểu đồ trực quan, phân tích đa chiều cùng khả năng tùy chỉnh, định dạng

Xem thêm
SQL được ứng dụng trong các lĩnh vực nào?

Ứng dụng SQL ra mắt từ những năm 1970 đến nay đã trở thành một ứng dụng không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhờ khả năng quản lý

Xem thêm