Bài viết chia sẻ câu chuyện của đa số các bạn khối ngành Kinh tế gặp sau 4-5 năm làm việc hiện nay.
Sau 5 năm ra trường, T. hiện là chuyên viên cao cấp của bộ phận tài chính – kế toán thuộc một công ty đa quốc gia. Qua thực tế công việc, T. đã và đang chứng minh được năng lực của bản thân bằng những đóng góp thiết thực cho bộ phận và công ty. Không chỉ xuất sắc về mặt chuyên môn nghiệp vụ, T. còn được trưởng bộ phận và đồng nghiệp đánh giá cao ở sự nhiệt tình, tinh thần cầu thị và trách nhiệm với công việc chung. Vì vậy, trưởng bộ phận ngày càng tin tưởng và giao cho T. nhiều trọng trách quan trọng hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc khối lượng công việc của T. ngày một nhiều. Chuyện đi sớm về trễ hay tăng ca cuối tuần trở thành “cơm bữa”.
Dần dần, T. đã mất đi sự nhiệt huyết lúc ban đầu. Thay vào đó là sự chán nản, là bế tắc khi công việc đòi hỏi xử lý khối lượng dữ liệu ngày một nhiều, T. không có thời gian để suy nghĩ, phân tích và đóng góp những đề xuất sáng tạo, có tầm ảnh hưởng cho cấp trên. Từ một nhân viên năng nổ, tự tin, T. dần trở nên ít cười với đồng nghiệp hơn, hay cáu kỉnh và đầy lo lắng.
Nhận thấy sự đi xuống về chất lượng công việc của T., trưởng bộ phận hẹn gặp T. để trao đổi thêm. Sau một vài câu hỏi đào sâu và bằng kinh nghiệm của người đi trước, trưởng bộ phận đã tìm ra nguồn gốc của vấn đề. T. đang bị “mắc kẹt” trong cách làm cũ, cách làm chỉ phù hợp khi T. phải xử lý một khối lượng dữ liệu vừa phải. Tuy nhiên, khi càng lên cao, công việc càng nhiều hơn và đòi hỏi cũng cao hơn, T. cần có cách xử lý khác thông minh hơn.
Nhận thấy tầm quan trọng của việc “nâng cấp” bản thân, T. tìm hiểu và theo học các công cụ mới, hiện đại của Excel để tối ưu các việc xử lý, phân tích dữ liệu với khối lượng ngày càng nhiều.
Công cụ BI của Excel, T. đã làm chủ được công cụ phân tích dữ liệu tốt nhất hiện nay của Excel. Việc xử lý dữ liệu giờ đây không còn là mối lo lắng thường trực mỗi ngày của T. nữa. Vì vậy, T. có nhiều thời gian hơn để phân tích, giải quyết các nghiệp vụ kế toán nâng cao và chủ động đóng góp được nhiều đề xuất có tính ứng dụng cho cấp trên.
Bạn thấy đó, để sẵn sàng đảm đương những trọng trách cao hơn, bạn phải liên tục “nâng cấp” bản thân. Có nhiều cách thức để bạn trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết, có thể qua on-job-training, qua việc tự mày mò hoặc dành ra một khoản đầu tư nho nhỏ để tới các khóa đào tạo ngắn hạn. Quan trọng là bạn cần biết trong từng giai đoạn mình cần bổ sung gì, điều kiện của bản thân có cho phép hay không. Dù chọn cách nào đi chăng nữa thì tiêu chí đầu tiên vẫn nên là chất lượng và hiệu quả.
Xem thêm
Người bận rộn vs người năng suất
Chân dung Kế toán viên hiện đại