Vai trò của dự báo bán hàng đối với doanh nghiệp

Dự báo bán hàng (tiếng Anh: Sales Forecast) là sự ước đoán về lượng bán của doanh nghiệp có thể bán được trong một thời kì nhất định dưới một kế hoạch marketing đã được thông qua và dưới một tổ hợp các điều kiện kinh tế được giả định.

Dự báo bán hàng là một công cụ quan trọng cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Có một vài lý do chính khiến dự báo doanh số bán hàng quan trọng đối với doanh nghiệp; chủ yếu để xác định doanh thu trong tương lai (dự báo doanh thu) và lập kế hoạch cho bất kỳ yêu cầu nào (Dự báo khối lượng). Bán hàng nghĩa là giới thiệu mọi thông tin liên quan đến doanh nghiệp, cho dù doanh nghiệp đó đang kinh doanh online hay offline! Ngân sách bán hàng của phòng kinh doanh ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác nhau và sẽ giúp Giám đốc Điều hành (CEO) đưa ra nhiều quyết định kinh doanh quan trọng. Chính vì vậy, Giám đốc Kinh doanh (CCO) luôn suy nghĩ sâu hơn về cách dự báo bán hàng để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Kinh doanh bán hàng giúp cho doanh nghiệp hoạt động

Nếu không có kinh doanh, các công ty sẽ chết từ trong “trứng nước”. Xã hội sẽ bị rơi vào tình trạng bế tắc vì nền kinh thương đã không còn tồn tại nữa. Nhân loại sẽ quay lại hình thức “đổi chác” thời tiền sử.

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần kinh doanh tiếp thị để có thể chi trả các chi phí hoạt động cơ bản; lương nhân viên, thu mua hàng tồn kho, tiếp thị các sản phẩm hiện có và / hoặc dịch vụ. Danh sách các khoản chi tiêu phát sinh trong hoạt động hàng ngày là không đổi và không bao giờ kết thúc.

Để đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không có bất kỳ trở ngại nào cho sự tăng tưởng, Giám đốc Kinh doanh phải nắm rõ 2 vấn đề sau:

1. Mức doanh thu đã đạt được trong quá khứ

Nên sử dụng các kết quả, tư liệu trong thời gian gần đây, nếu công ty có sẵn. Doanh nghiệp có thể bắt đầu một dự báo kinh doanh mới bằng cách sử dụng những dữ liệu của năm ngoái để dự đoán năm tiếp theo. Một công ty không thể xem xét kết quả thực tế mà không cần dựa vào những gì đã xảy ra, nguyên do và kế hoạch kinh doanh cho những gì sắp đến. Đó là lý do tại sao doanh nghiệp cần phải có dự báo bán hàng.

Nếu có cơ hội mới hoặc chiến lược marketing mới, dự báo doanh thu sẽ tăng. Và nếu có các vấn đề phát sinh hoặc đối thủ cạnh tranh mới, có thể dự báo doanh thu sẽ giảm. Từ dự báo bán hàng, CCO phải đưa ra các giải pháp tìm cách đối phó với những nguy cơ trong tương lai bằng cách cắt giảm chi phí hoặc thay đổi chiến lược phù hợp.

2. Nguồn kinh doanh mới sẽ bắt đầu từ đâu

Khi có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà mình kinh doanh, các doanh nhân sẽ có lợi thế trong việc tìm hiểu những thay đổi trên thị trường, các yếu tố tác động cũng như những rủi ro có thể xảy ra. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân trong việc lập kế hoạch kinh doanh và dự báo bán hàng.

Nếu bản thân không có kinh nghiệm, thì CCO lúc này đóng vai trò cố vấn cao cao cho CEO.

Biết được cả hai vấn đề trên sẽ giúp CCO đưa ra các phán đoán về mặt thống kê & hiệu quả kinh doanh trong tương lai, lên kế hoạch hoạt động tốt hơn và có cái nhìn sâu sắc hơn về chuỗi cung ứng và các sản phẩm.

Tầm quan trọng của Dự báo Bán hàng

 

Một CCO có hiểu biết tốt về chu kỳ bán hàng thì có thể điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp với thị trường. Dự báo tốt hơn không chỉ là một cách tuyệt vời để chứng minh cho các đối tác tiếp tục có niềm tin vào doanh nghiệp của mình, mà còn là một cách để điều hành một tổ chức nhanh nhạy hơn trong nền kinh tế thị trường.

Dự báo bán hàng tốt nghĩa là khi đó lượng hàng tồn kho ít bị lãng phí thông qua hệ thống kiểm soát hàng tồn kho chặt chẽ hơn, khách hàng hài lòng hơn với tỷ lệ phân phối OTIF cao (On-Time, In-Full) và không bị ép buộc phải bán hàng tồn kho quá mức mà cuối cùng làm giảm giá trị sản phẩm. Ngược lại nhóm tiếp thị sẽ được chuẩn bị để không bị chậm trễ trong việc thực thi chiến lược kinh doanh thông qua việc được dự báo bán hàng bằng cách lập kế hoạch quảng cáo kịp thời. Điều mà hầu hết các tổ chức được đánh giá cao nhất là việc có một phương pháp dự báo bán hàng thích hợp đúng chỗ là một phương pháp hoàn hảo cho sự cải tiến liên tục. Bằng cách thực sự mài giũa và tinh chỉnh và học hỏi từ những sai lầm, sẽ cải thiện một loạt các vấn đề trong doanh nghiệp. Việc dự báo chính xác về doanh số bán hàng sẽ làm tăng lợi nhuận bằng cách giảm chi phí và tăng mức hiệu suất dịch vụ tổng thể của doanh nghiệp.

Theo Pace

Xem thêm

AI thay đổi các quốc gia sau Covid-19 thế nào

Phác thảo chân dung giám đốc tài chính thành công

Gartner: 10 xu hướng tài chính hàng đầu cho tương lai

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1 + 1 = ? (Nhập Haii để trả lời đúng)

Bài viết liên quan
Focus Cell trong Excel – Tính năng giúp tăng khả năng điều hướng

Đã bao giờ bạn lạc trôi giữa hàng trăm dòng, hàng ngàn cột trên Excel… mà không biết mình đang ở đâu? Nếu “mất phương hướng” là cảm giác quen thuộc

Xem thêm
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Khái niệm, phân loại và vai trò trong cuộc sống

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Từ các trợ

Xem thêm
Truy vấn lồng (Subquery) trong SQL – Bí kíp giúp xử lý và truy xuất dữ liệu với mức độ phức tạp cao

Truy vấn lồng (Subquery) là một trong những công cụ hiệu quả trong SQL, giúp xử lý và truy xuất dữ liệu với mức độ phức tạp cao hơn so với

Xem thêm
Hàm TRIMRANGE() – Hàm xóa giá trị trống “đỉnh” hơn cả TRIM.

Như bạn đã biết hàm TRIM() trong Excel giúp loại bỏ các ký tự trống (khoảng trắng). Tương tự vậy hàm TRIMRANGE() được sử dụng để xóa các giá trị trống khỏi một phạm vi

Xem thêm