Cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch coronavirus gây ra đang buộc các doanh nghiệp phải đánh giá lại chi tiêu, nhân sự và cơ cấu. Các nhà lãnh đạo công ty đang tìm đến các giám đốc tài chính và kế toán quản lý để tư vấn về cách vượt qua những thách thức tài chính mà họ phải đối mặt do sự bùng phát.
Ba nhà lãnh đạo tài chính có kinh nghiệm hướng dẫn các công ty vượt qua thời kỳ bất ổn kinh tế, bao gồm cả cuộc suy thoái năm 2008, nói rằng có những cách cụ thể mà CFO và các nhà lãnh đạo khác có thể xử lý cuộc khủng hoảng coronavirus trong tương lai.
Về các vấn đề từ truyền thông đến dòng tiền, các chuyên gia đưa ra lời khuyên về cách phản ứng nhanh chóng, bình tĩnh, tập trung vào những điều quan trọng và sẵn sàng để mọi thứ trôi qua. Lời khuyên đặc biệt quan trọng đối với các nhà lãnh đạo trải qua thảm họa tài chính đầu tiên.
1. Tiết kiệm tiền mặt
Morris làm việc với các công ty Fortune 500 và Fortune 1000, một số công ty “có rất nhiều tiền mặt trên bảng cân đối kế toán”, cô nói, nhưng các chi phí cố định như tiền lương, tiền thuê tòa nhà và các khoản thế chấp có thể tăng lên nhanh chóng, ăn vào những khoản dự trữ đó.
Cô nói: “Thật đáng kinh ngạc khi các công ty có thể đốt cháy nhanh chóng những gì có vẻ là một bảng cân đối kế toán đầy đủ.
Morris khuyên các công ty nên tạo ra một mô hình nhạy cảm với tiền mặt mạnh mẽ và chạy càng nhiều kịch bản càng tốt để xem có bao nhiêu tiền sẽ cần trong một cuộc khủng hoảng. Một số mô hình có thể bao gồm tác động tài chính của việc sa thải nhân viên, tìm ra cách để nhanh chóng thúc đẩy doanh số bán hàng, tích cực hơn trong các cuộc đàm phán hoặc tìm kiếm nhiều nhà đầu tư hơn.
“Bạn bước lên và tìm ra nó,” Morris nói. “Phản ứng nhanh. Đừng chần chừ quá lâu trong việc đưa ra một số quyết định khó khăn. Những công ty làm được điều đó có thể vượt qua. ”
Bob Sannerud, CPA, CGMA, giám đốc tài chính của công ty y tế hàng không Life Link III, đồng thời là chủ tịch Ban cố vấn khu vực châu Mỹ của Hiệp hội, biết rõ sự căng thẳng của việc không có đủ tiền mặt. Ông tham gia Life Link III trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và nhận thấy công việc kinh doanh đang “gặp khó khăn nghiêm trọng”
Kể từ đó, ông đã thực hiện một số kỹ thuật tài chính để điều chỉnh dòng tiền của công ty, làm việc với lãnh đạo các bộ phận khác nhau để thảo luận về những thách thức và ưu tiên kinh doanh. Ngày nay, công ty đã mạnh hơn về mặt tài chính và có khả năng sẽ tồn tại trong tình trạng không chắc chắn của đợt bùng phát coronavirus, Sannerud nói.
“Nếu nó diễn ra trong một năm, tốt, tất cả các cược đều tắt. Nhưng trước mắt, chúng tôi cảm thấy mình có thể xử lý được ”, ông nói.
2. Tạo một kế hoạch khôi phục sau thảm họa
Morris nói, các công ty nên lập những kế hoạch khắc phục hậu quả thiên tai và lựa chọn một nhóm đặc nhiệm gồm các nhà lãnh đạo để thảo luận về những điều nếu xảy ra. Nếu có thể, họ nên thử nghiệm các kế hoạch của mình, nhưng “hiếm khi các công ty thực sự thực hiện các bài tập hoặc chạy khô khan. Một số công ty không có băng thông để chạy các kịch bản thảm khốc như các cuộc tập trận và chỉ cần xem điều gì sẽ xảy ra, ”cô nói. “Đó là một khoản đầu tư.”
Công việc của cô ấy với các doanh nghiệp và hội đồng quản trị khác nhau đã cho phép cô thấy các công ty khác đang ứng phó với cuộc khủng hoảng coronavirus như thế nào. Cái nhìn sâu sắc đó đã thuyết phục cô tầm quan trọng của các công ty khi có một nhóm người điều tra những gì đang hoạt động và những gì không hiệu quả trước, trong và sau một cuộc khủng hoảng kinh tế.
” Có một kế hoạch về thảm họa là điều cần thiết trong công ty phát sóng” Ralph Bender, CPA, CGMA, đóng vai trò là Giám đốc tài chính.
Ông nói: “Chúng tôi đã trải qua lũ lụt, bão, và bây giờ là điều này,” ông nói, lưu ý những thách thức về tài chính và hậu cần mà ngành truyền thông đang phải đối mặt trong đợt bùng phát coronavirus. Bender là giám đốc tài chính của Manship Media, một tập đoàn truyền hình do gia đình sở hữu, điều hành các đài truyền hình ở Baton Rouge, La. Và Thung lũng Rio Grande ở Texas.
“Mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ. … Nhưng hầu hết mọi người sẽ tìm cách vượt qua điều này, ”Bender nói. “Điều quan trọng là phải có một kế hoạch khắc phục thảm họa… để không chỉ có một cái gì đó trên giấy, mà còn phải thử mọi thứ.”
3. Xây dựng lòng tin
Life Link III vận chuyển hơn 2.000 bệnh nhân mỗi năm bằng trực thăng và máy bay cứu thương ở Minnesota và Wisconsin.
Một số người phản ứng đầu tiên của công ty đã từng ở tuyến đầu của đại dịch coronavirus, khiến họ phải đặt câu hỏi về sự an toàn cá nhân của bản thân khi tiếp xúc với bệnh nhân ốm, họ sẽ có đồ bảo hộ nào và liệu công việc đó có đang gặp nguy hiểm hay không, theo Sannerud.
Ông cho biết, công ty đã chứng kiến lượng chuyến bay giảm trong tháng 3, một phần do thời tiết nhưng chủ yếu là do sự bùng phát của virus corona, ông nói, nhưng không có kế hoạch sa thải nhân viên hoặc đóng cửa bất kỳ căn cứ nào trong số tám căn cứ nơi họ đặt trụ sở.
Cung cấp cho nhân viên, các bên liên quan và khách hàng thông tin liên lạc kịp thời, minh bạch là rất quan trọng trong thời điểm hỗn loạn như thế này, Sannerud nói. Các công ty cần thiết lập một trung tâm liên lạc và đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo khác nhau đang nói bằng một giọng nói.
“Nó giúp xây dựng lòng tin, bởi vì chúng tôi có thể trình bày rõ ràng những gì chúng tôi biết, không biết và những gì chúng tôi đang làm,” Sannerud nói và lưu ý rằng giao tiếp không nên quá tiêu cực hoặc quá lạc quan.
Các nhà lãnh đạo của Life Link III đã quyết định liên hệ với các thành viên gia đình của nhân viên cũng như để đảm bảo với họ rằng công ty quan tâm và thừa nhận những căng thẳng mà họ đang phải chịu. Điều đó có thể giúp xây dựng uy tín và xoa dịu bất kỳ nỗi sợ hãi nào mà vợ / chồng hoặc các thành viên khác trong gia đình có thể mắc phải, Sannerud nói.
4. Hãy chuẩn bị để xoay vòng, nhưng đừng hoảng sợ
Khi Bender và công ty của ông, Manship Media, lần đầu tiên nhận ra sự bùng phát của coronavirus có thể lớn như thế nào, họ đã nhanh chóng chuyển sang một kế hoạch mới để chuẩn bị cho khả năng nhân viên có thể phải làm việc tại nhà.
Sử dụng một số tiền dự trữ của công ty, họ đã mua 30 chiếc Chromebook của Google để nhân viên mang về nhà. Quyết định này đã được đền đáp khi các doanh nghiệp trên khắp đất nước, bao gồm cả các phương tiện truyền thông tin tức, chuyển sang làm việc từ xa hơn trong nỗ lực ngăn chặn virus coronavirus lây lan.
“Đó là khoản đầu tư dưới 7.500 đô la, và hãy nhìn vào phần thưởng,” Bender nói. “Mọi người đang làm việc. Nhưng quan trọng hơn, mọi người đang làm việc một cách an toàn ”.
Theo Bender, các giám đốc tài chính và các nhà lãnh đạo tài chính khác cần phải coi mình là nhà chiến lược chính và không chỉ bảo các lãnh đạo công ty không nên chi tiêu bất kỳ khoản tiền nào trong thời kỳ khủng hoảng.
“Hãy bình tĩnh và đừng hoảng sợ,” anh nói. “Bạn bình tĩnh xem xét chi tiết. Điều cần thiết là gì? Cái gì không?”
Sannerud đồng ý và nói rằng điều quan trọng là các nhà lãnh đạo tài chính “phải chuẩn bị để xoay trục”.
“Chỉ vì bạn đã lập kế hoạch ngày hôm qua không có nghĩa là nó sẽ giữ được nước ngày hôm nay,” anh nói. “Có khả năng thích ứng và sẵn sàng thực hiện thay đổi dựa trên thông tin.”
Cách tốt nhất để có được thông tin đó là nói chuyện với các nhân viên trên tuyến đầu của công việc, Sannerud nói. Hãy dành thời gian để hỏi họ những gì họ đang thấy và trải nghiệm và sử dụng thông tin đó để hướng dẫn các kế hoạch kinh doanh trong thời gian diễn ra VUCA (biến động, không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ), theo Sannerud.
5. Tập trung vào những gì quan trọng và những gì bạn có thể kiểm soát, và quên phần còn lại
Sannerud được sử dụng để dự báo các hoạt động dài hạn cho Life Link III, nhưng đại dịch coronavirus đã khiến việc lập ngân sách gần như không thể với sự không chắc chắn mà doanh nghiệp của anh ấy và những người khác đang phải đối mặt.
“Tôi không thể dự báo các hoạt động diễn ra nhiều hơn ba tháng tới, và thậm chí điều đó không rõ ràng chính xác,” ông nói.
Thay vào đó, Sannerud đã cố gắng tập trung vào những điều hạn chế có thể kiểm soát, chẳng hạn như cung cấp khả năng lãnh đạo bình tĩnh và vững vàng trong thời kỳ khủng hoảng, minh bạch với nhân viên về tình trạng của doanh nghiệp và giữ một thói quen ngay cả khi làm việc tại nhà.
Anh thường ở văn phòng lúc 6 giờ sáng, vì vậy anh quyết định giữ nguyên giờ làm việc ở nhà. Khi hoàn thành công việc, anh tranh thủ tập thể dục, thường là đạp xe hoặc đi dạo với vợ. Anh ấy cũng cố gắng tìm kiếm sự hài hước trong mỗi ngày, hạn chế lượng phương tiện truyền thông sử dụng và tập trung vào sức khỏe tinh thần và thể chất.
“Đó là tất cả những thứ bạn có thể kiểm soát,” anh nói.
Lời khuyên lớn nhất của Morris dành cho các nhà lãnh đạo tài chính là xác định điều gì quan trọng nhất đối với doanh nghiệp và không bị phân tâm bởi tiếng ồn bên ngoài. Hãy tự hỏi bản thân: Đâu là vấn đề lớn nhất và có ảnh hưởng nhất mà công ty phải đối mặt?
Cô nói: “Hãy có một lộ trình hành động giúp bạn tập trung mỗi ngày.”
Bender đề nghị tập trung vào những gì công ty làm tốt và nơi nó có thể thành công nhất. Đối với công ty của ông, điều đó có nghĩa là phải từ bỏ một tờ báo và đài phát thanh mà công ty sở hữu vài năm trước và tập trung vào hai đài truyền hình. Ông nói: Giảm quy mô công ty khiến nó có nhiều lợi nhuận và khả thi hơn.
“Là CPA, chúng tôi ghét phải nói, ‘Ai quan tâm đến điểm mấu chốt?’ Nhưng hiện tại, đó không phải là điều quan trọng nhất đối với chúng tôi,” Bender nói. “Có cơ hội để các công ty cho nhân viên thấy rằng giá trị không chỉ nằm ở điểm mấu chốt mà còn là phúc lợi của nhân viên, cổ đông và khách hàng”.
UniTrain lược dịch
Xem thêm
Phác thảo chân dung giám đốc tài chính thành công