Việc tự động hóa “công việc lặp đi lặp lại” của kế toán sẽ giúp các chuyên gia dành nhiều thời gian hơn cho khách hàng của họ và đưa ra lời khuyên tốt hơn
Nó còn có thể giúp các công ty thu hút và giữ chân nhân viên trong bối cảnh thiếu hụt nhân viên liên tục, phát biểu bởi Sam McNeill, nhà tư vấn đã giúp khoảng 20 công ty sử dụng phần mềm tự động hóa để tự động hóa quy trình của họ.
“Nếu các công ty kế toán khẳng định rằng họ muốn ‘thu hút và giữ chân những nhân tài giỏi nhất’, thì tại sao họ lại bắt những kế toán có năng lực làm công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại mà có thể tự động hóa được?” Ông McNeill thắc mắc.
Tự động hóa giúp các kế toán viên thực hiện “công việc thú vị và đầy thử thách, thực sự mang lại giá trị cho khách hàng của một công ty. Công việc đó đang giúp khách hàng đối phó và giải quyết một số thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt trong công việc kinh doanh của mình”.
Ông McNeill, thông qua công ty Automate212 của mình, đào tạo các kế toán viên cách định cấu hình RPA, hoặc tự động hóa quy trình bằng robot, phần mềm để thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại dựa trên một tập hợp các quy tắc hoặc quy trình.
Ông cũng tư vấn cho các kế toán viên về cách họ có thể tìm được nhà tư vấn nội bộ của mình và cung cấp nhiều dịch vụ tư vấn kinh doanh hơn cho khách hàng.
Ông nói: “Các quy trình lặp đi lặp lại và nhàm chán nhất trong cuộc đời của một kế toán viên chuyên nghiệp”, bao gồm khoá sổ và tạo chứng từ mới và đối chiếu thuế GST, giờ đây có thể được tự động hóa bằng phần mềm, ông nói.
Ông cho biết, việc đóng sổ năm trước và tạo chứng từ mới thường được thực hiện theo cách thủ công và thực hiện theo các bước tương tự cho từng khách hàng.
Nó liên quan đến việc sao lưu một loạt các chứng từ lần lượt và tạo ra một bộ chứng từ mới cho năm thuế mới. Ông McNeill nói: “Công nghệ RPA có thể làm tất cả những điều này cho một công ty.”
Người quản lý tài sản Schroders ước tính có 80% nhiệm vụ kế toán nhất định sẽ được tự động hóa trong vòng 20 năm, với sự gia tăng của các nền tảng kế toán cho phép chủ sở hữu doanh nghiệp quản lý các nhu cầu tuân thủ cơ bản của họ.
Điều này có nghĩa là việc chuyển nỗ lực của kế toán sang công việc không thể tự động hóa không chỉ là một cách để duy trì công việc mới mà còn đảm bảo họ vẫn có việc làm khi công nghệ dần dần tự động hóa phần lớn công việc tuân thủ truyền thống của họ.
”Miễn cưỡng” để tự động hóa
Kế toán kỳ cựu Martin Sammut nói rằng ban đầu có sự do dự khi sử dụng phần mềm tự động hóa tại công ty kế toán Sammut Bulow Bennett Partners có trụ sở tại Queensland của anh.
“Chúng tôi đã phải thuyết phục nhóm đối tác. Có một số sự miễn cưỡng xung quanh ý nghĩa của nó đối với nhân viên của chúng tôi. Nhưng chúng tôi sử dụng nó để thúc đẩy tăng trưởng chứ không phải tiết kiệm chi phí. Chúng tôi muốn giúp mọi người có nhiều cuộc trò chuyện hơn với khách hàng,” ông Sammut phát biểu.
Công ty, với sự giúp đỡ của ông McNeill, hiện đang sử dụng phần mềm tự động hóa thí điểm trên một loạt quy trình.
“Chúng tôi vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Chúng tôi đã cùng nhau thực hiện một vài dự án khác nhau. Một cách hiệu quả, RPA thực hiện công việc lặp đi lặp lại không mang lại giá trị gì cho kết quả cuối cùng cho khách hàng. Nó cần phải được thực hiện và thực hiện tốt và chính xác, nhưng nó không giúp ích gì cho lời khuyên,” ông Sammut cho biết.
“Ví dụ đơn giản nhất là GST. Chúng tôi cần kiểm tra xem những gì khách hàng nộp cho Sở Thuế có phản ánh tài khoản của họ hay không. Chúng tôi đăng nhập vào ATO, kiểm tra các báo cáo và kiểm tra xem nó có khớp với dữ liệu khách hàng không. Thông thường, bạn sẽ có một người truy cập, lấy thông tin, kiểm tra thông tin và xây dựng một bảng tính về vấn đề đó”.
Xem thêm
Kỹ thuật số thúc đẩy sự phát triển của ngành tài chính ra sao?
Download tài liệu What does the accountancy firm of 2025 look like?