Phân tích dữ liệu và Khám phá dữ liệu là lĩnh vực mà nhiều doanh nghiệp đang cực kỳ quan tâm thời gian gần đây. Bởi sự quan trọng và lợi ích mang lại giá trị thực cho doanh nghiệp. Những lợi ích đó là gì? Điều gì cấu thành lên chúng? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!
Phân tích dữ liệu là gì?
Phân tích dữ liệu là một quy trình, bao gồm nhiều bước, để biến dữ liệu “thô sơ” thuở ban đầu thành những thông tin kinh doanh có ích cho doanh nghiệp.
Quy trình thường dùng: Nhập dữ liệu, Khám phá dữ liệu, Xử lý & Làm sạch dữ liệu, Phân tích dữ liệu, Trực quan hóa dữ liệu.
4 lợi ích của Phân tích dữ liệu
Nói đến lợi ích của lĩnh vực này thì có ti tỉ thứ, nhưng trong bài viết này sẽ tóm lược và giới thiệu cho bạn 4 lợi ích quan trọng nhất!
#1. Tăng hiệu quả công việc
Hiệu quả công việc của toàn thể nhân viên trong công ty sẽ được “thăng hạng”, nhờ việc phân tích những dữ liệu về năng suất, hiệu suất. Chỉ ra những công việc thừa, có thể lược bỏ. Tối ưu những công việc quan trọng.
#2. Hỗ trợ ra quyết định
Thay vì dùng trực giác để ra quyết định như trước, giờ đây các cấp lãnh đạo có thể dựa vào những thông tin kinh doanh đã được phân tích kỹ, để đưa ra quyết định chiến lược đúng đắn hơn. Điều hướng doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn.
#3. Dự đoán thay đổi những hành vi của khách hàng
Khách hàng thay đổi suy nghĩ và hành vi liên tục khi họ tiếp xúc với những thông tin mới. Đặc biệt trong “kỷ nguyên dữ liệu” như ngày nay, hàng trăm, hàng ngàn thông tin mới được cập nhật mỗi ngày, khách hàng sẽ chỉ nhận hơn, chứ không mất bớt.
Với lượng dữ liệu khổng lồ được đổ về, doanh nghiệp nào sử dụng Phân tích dữ liệu để dự đoán hành vi của khách hàng, từ đó điều chỉnh chiến lược. Sẽ đạt được chiến thắng vang dội.
#4. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Đã qua rồi cái thời đại mà người người, nhà nhà có những sở thích, nhu cầu y đúc nhau. Xã hội ngày càng phát triển, chất lượng sống tốt hơn, tất yếu sẽ phát sinh những nhu cầu khác nhau giữa người với người. Để đáp ứng được những sở thích khác biệt của từng nhóm người, doanh nghiệp sử dụng Phân tích dữ liệu để cá nhân hóa trải nghiệm, cung cấp những dịch vụ thích hợp đến từng cá nhân một.
Khám phá dữ liệu là gì?
Khám phá dữ liệu là khâu đầu tiên trong quy trình Phân tích dữ liệu. Hiểu đơn giản, sau khi thu thập dữ liệu, nhân sự cần một khoảng thời gian để tìm hiểu và khám phá những dữ liệu trong đó. Đánh giá xem nó có ý nghĩa gì đối với chủ đề đang phân tích? Trả lời được câu hỏi gì? Giúp người đọc hiểu rõ hơn về thông tin đang phân tích.
Ví dụ: Trong lĩnh vực CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG, sau khi nhập dữ liệu về hành vi, chúng ta khám phá dữ liệu theo các câu hỏi:
– Họ thích màu sắc gì?
– Khung giờ liên lạc mà họ không bận?
– Kênh trao đổi thông tin họ thường sử dụng (Zalo, Facebook,..)?
– Khách hàng muốn biết thông tin gì?
3 lợi ích của Khám phá dữ liệu?
Tương tự Phân tích dữ liệu, chúng ta sẽ tìm hiểu về 3 lợi ích quan trọng nhất của Khám phá dữ liệu!
#1. Định hướng cho Phân tích dữ liệu
Thời điểm dữ liệu được đổ về là lúc “gian nan” nhất! Vì sao? Bởi số lượng quá lớn, hơn nữa, còn bao gồm rất nhiều dữ liệu thừa. Đây là lúc nhân sự cần phải tìm hiểu về chúng, đánh giá những dữ liệu nào là cần thiết? Có ý nghĩa gì? Trả lời được câu hỏi gì? Từ đây, định hướng cho những bước còn lại của quy trình Phân tích dữ liệu.
#2. Xác định những dữ liệu nào là quan trọng nhất?
Trong ti tỉ mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến, cái nào quan trọng nhất? Và để đạt được mục tiêu, doanh nghiệp cần có thông tin gì? Khám phá dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp phân loại được những dữ liệu quan trọng nhất, để tập trung dồn nguồn lực khai thác chúng.
#3. Quyết định chiến lược tốt hơn
Đây tất nhiên là lợi ích quan trọng của Khám phá dữ liệu! Như đã đề cập ở trên, Khám phá dữ liệu nằm trong quy trình Phân tích dữ liệu. Đóng góp một phần rất lớn trong việc tìm ra quyết định kinh doanh cuối cùng.
Lời kết
Các doanh nghiệp ngày nay không chỉ tìm kiếm những nhân sự có chuyên môn về Phân tích dữ liệu, mà thậm chí họ phải hiểu cả lĩnh vực mình đang làm. Tức là, nếu một Data Analyst làm Phân tích Marketing, nhưng chỉ có kỹ năng sử dụng công cụ để phân tích dữ liệu, mà chẳng có tí ti hiểu biết gì về Marketing, thì cũng không đạt được hiệu quả! Thay vào đó, những nhân sự Marketing, sở hữu kỹ năng Phân tích dữ liệu, sẽ được doanh nghiệp trọng dụng hơn, vì họ hiểu trong báo cáo cần thông tin gì, dữ liệu gì?
Nếu bạn là nhân sự thuộc các ngành nghề: Marketing, HR, Finance, Sales, Kế-Kiểm toán, Business Analyst,… quan tâm đến việc trang bị thêm kỹ năng Phân tích dữ liệu, để giúp ích cho con đường sự nghiệp. Hãy tham gia ngay khóa học Data Analytics For Professionals tại UniTrain.
Chương trình mang tính ứng dụng cao, sát với tình hình thực tế tại doanh nghiệp, sau khóa học có thể áp dụng ngay vào công việc:
1 – Tổ chức và Quản lý dữ liệu báo cáo trong Excel
2 – Phân tích và Trực quan hóa dữ liệu trên Power BI
3 – Ứng dụng SQL trong xử lý dữ liệu
Xem thông tin chi tiết khóa học tại đây: khóa học Data Analytics For Professionals
Xem thêm
Làm thế nào để đưa ra quyết định sáng suốt dựa vào dữ liệu?
Thành công trong kinh doanh với dữ liệu
Combo khóa học: Business Intelligence