Xử lý dữ liệu tự động là một trong những chủ đề phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là việc ứng dụng một số công cụ để tự động hóa.

Hai trong số các lý do phổ biến nhất mà chủ đề này hiện  dành được quan tâm chính là:

  • Giảm thiểu tối đa nguy cơ sai sót – Trước đây, khi con người phải tự thực hiện các nhiệm vụ thủ công, sai sót thường xảy ra và dễ gây ra lỗi trong quá trình xử lý dữ liệu. Kết quả là, các công ty đưa ra các quyết định không đúng đắn có thể dẫn đến kinh doanh không hiệu quả hoặc bị lỗ rất lớn.

  • Tăng đáng kể hiệu suất làm việc – Máy tính rõ ràng nhanh hơn nhiều so với con người trong thao tác xử lý dữ liệu và cực kỳ hiệu quả. Xử lý dữ liệu tự động đặc biệt cần thiết nếu lượng dữ liệu của bạn là khổng lồ.

Cùng với sự phát triển của công nghệ ngày nay, Excel phát triển các chức năng nâng cao áp dụng Buisiness Intelligence như Power Query nhằm hỗ trợ người dùng trong việc quản lý và liên kết các bảng dữ liệu với nhau. Từ đó, việc tổ chức và quản lý dữ liệu không còn khó khăn và trở nên hiệu quả hơn cho người dùng để tạo các báo cáo quản trị thông minh.

POWER QUERY LÀ GÌ?

Power Query là một Add-in trong Excel giúp quá trình xử lý dữ liệu trở nên dễ dàng hơn bằng việc ứng dụng Business Intelligence.

Power Query dùng để trích xuất dữ liệu từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, đồng bộ hóa dự liệu, chuyển đổi và tổng hợp dữ liệu, đồng thời tải kết quả tổng hợp dữ liệu vào bảng tính tổng hợp (Consolidated Table trong Worksheet) hoặc vào bảng Mô hình dữ liệu (Data Model trong Power Pivot) của Excel.

LỢI ÍCH CỦA POWER QUERY LÀ GÌ?

Được đánh giá là công cụ tốt nhất của Microsoft Excel trong 5 năm gần đây, Power Query có giao diện thân thiện với người dùng nhờ ứng dụng Business Intelligence và tạo ra một số câu lệnh query cực kỳ tối ưu cho người dùng.

Các lợi ích của Power Query cụ thể như sau:

  • Kết nối dữ liệu từ nhiều file Excel một cách nhanh chóng mà không cần sử dụng hàm.

  • Kết nối dữ liệu từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau như Excel file, CSV file, text file, SQL database, Oracle database, …

  • Hợp nhất và đồng bộ hóa các nguồn dữ liệu để phù hợp với các yêu cầu phân tích.

Ví dụ: Tổng hợp dữ liệu doanh thu từ 10 file Excel riêng lẻ của 10 cửa hàng bằng tính năng Append data của Power Query

KHI NÀO SỬ DỤNG POWER QUERY?

Khi nào sử dụng Power Query

Khi bạn nhận được dữ liệu từ người khác gửi hoặc dữ liệu được trích xuất từ hệ thống mà dữ liệu đó cần phải thao tác thủ công để làm sạch dữ liệu, trước khi đến bước phân tích và lập báo cáo.

Khi bạn phải gộp file từ nhiểu nguồn khác nhau để tạo thành dữ liệu tổng hợp, từ đó chuyển hóa dữ liệu thành dạng dữ liệu chuẩn để phân tích bằng Pivot Table.

Các thao tác thủ công mà người dùng Excel phải làm hằng ngày: xóa dòng/cột trống hoặc không cần thiết, filter dữ liệu, chỉnh sửa dữ liệu để có thể sử dụng Pivot Table, gộp hoặc tách nhiểu cột, find & replace dữ liệu,…

Khi nào sử dụng Power Query

ƯU ĐIỂM CỦA POWER QUERY SO VỚI CÁC CÔNG CỤ KHÁC

Dễ sử dụng: giao diện Power Query được thiết kế thành các nút lệnh dễ dàng cho người dùng thực hiện các thao tác mà không cần phải viết code.

Lưu lại các bước thực hiện: các thao tác người dùng thực hiện chuyển hóa dữ liệu đều được ghi lại để có thể dễ dàng quản lý và chỉnh sửa các thao tác nhanh chóng.

Xử lý dữ liệu lớn với tốc độ nhanh: vượt qua giới hạn số lượng dòng chứa trong Excel, Power Query có thể xử lý khối lượng dữ liệu hơn 1 triệu dòng với tốc độ xử lý nhanh và chính xác.

Với những ưu điểm vượt trội này, Power Query đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm sử dụng. Nhờ đó, các nhà quản trị hay nhà đầu tư dễ dàng phân tích thông tin và đưa ra quyết định một cách kịp thời và tối ưu.

Ưu điểm của Power Query

Xem thêm

Hướng dẫn cài đặt Power Query 2016, 2013, 2010

Khi nào bạn cần sử dụng Power Query

Khóa học Tổ chức & Quản lý dữ liệu báo cáo trong Excel

Công cụ Dashboard trong Excel

Leave us a Reply