Real-time Data Analytics là gì? Một số trường hợp thực tế ứng dụng

Nhằm nắm bắt và hiểu được dữ liệu ngay tại thời điểm nó được “sản xuất” ra, các doanh nghiệp trên thế giới hiện nay đã sử dụng Real-time Data Analytics (Phân tích dữ liệu theo thời gian thực) để theo dõi, cập nhật và phân tích dữ liệu người dùng trong hệ sinh thái của họ. Điều này giúp doanh nghiệp không chỉ kịp thời hiểu được khách hàng, mà còn giúp họ định hướng những quyết định kinh doanh một cách nhanh chóng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Real-time Data Analytics là gì? Một số ứng dụng thực tế của nó vào các tập đoàn lớn. 

Real-time Data Analytics là gì?

Real-time Data Analytics được hiểu là việc các doanh nghiệp sử dụng những công cụ Phân tích dữ liệu để nắm bắt và xử lý dữ liệu, ngay tại thời điểm nó được tạo ra. Từ đây, họ có thể đưa ra một số quyết định kịp thời, để giải quyết những vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Real-time Data Analytics có thể liên quan đến việc truyền dữ liệu trực tiếp, có thể từ máy ảnh, cảm biến hoặc có thể đến từ các giao dịch bán hàng, hay việc khách hàng truy cập vào trang web doanh nghiệp,…

Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đang ứng dụng Real-time Data Analytics cho điều gì?

Netflix: Sử dụng cách dùng dữ liệu này để đưa ra quyết định nhanh chóng về những gì khách hàng muốn xem tiếp theo, dựa trên những hành động mà họ đã thực hiện trên nền tảng.

Facebook: Dùng để đề xuất những bài viết, bài quảng cáo có liên quan đến điều mà khách hàng đang quan tâm. Thậm chí, họ còn dùng để nó để xóa những nội dung nguy hiểm, tin tức giả mạo.

Tiktok: Dùng để đề xuất những nội dung có liên quan đến khách hàng. Ví dụ: Bạn xem từ 2-3 video review quần áo. Ngay tức khắc, Tiktok sẽ đề xuất cho bạn thêm những dạng nội dung tương tự, xen kẽ trong các video tiếp theo.

Chuỗi dược phẩm Hoa Kỳ CVS: Sử dụng dữ liệu để xây dựng những khoảnh khắc bất ngờ bằng cách, theo dõi sự di chuyển của thuốc thông qua chuỗi cung ứng. Và gửi cảnh báo theo thời gian thực, cả khi thuốc của họ đã sẵn sàng được lấy và khi cần uống.

Grab, Baemin, Gojek, Bee: Tương tự như những hãng xe công nghệ, họ cũng ứng dụng Real-time Data Analytics bằng cách cho phép người dùng theo dõi lộ trình di chuyển của Tài xế theo thời gian thực.

Xem thêm

Làm thế nào để đưa ra quyết định sáng suốt dựa vào dữ liệu?

28 thuật ngữ Data Analytics cho dân dữ liệu

Khóa học: COMBO 3 KHÓA DATA ANALYTICS FOR PROFESSIONALS

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1 + 1 = ? (Nhập Haii để trả lời đúng)

Bài viết liên quan
Khám phá hàm Lag và Lead trong SQL

Trong phân tích dữ liệu, hàm LAG() và LEAD() sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc so sánh giá trị hiện tại với giá trị liền trước hoặc liền

Xem thêm
[RECAP] Training Top 20 – myInsight – MDS Datathon Challenge 2025 – CLB Toán ứng dụng & Khoa học dữ liệu (MDS) – Đại học Ngoại Thương CSII TP. HCM (FTU2)

Tối ngày 18/05/2025, buổi training dành riêng cho Top 20 đội thi xuất sắc nhất cuộc thi myInsight – MDS Datathon Challenge 2025 đã diễn ra vô cùng thành công thông

Xem thêm
Khám Phá Tính Năng Nhóm và Phân Nhóm Dữ Liệu trong Power BI

Trong quá trình xây dựng biểu đồ, Power BI Desktop sẽ tự động tổng hợp dữ liệu thành các nhóm dựa trên các giá trị có trong tập dữ liệu gốc.

Xem thêm
[RECAP] Chuỗi Workshop MARKET-A – CLB Chứng khoán SCUE – Đại học Kinh tế TP. HCM (UEH)

Chiều ngày 15/05/2025 vừa rồi, UniTrain đã hân hạnh có mặt với vai trò là Nhà tài trợ Bạc tại buổi Workshop 2: OPTIVEST thuộc chuỗi chương trình Workshop MARKET-A do

Xem thêm