Trong những năm gần đây, hầu hết các nhà tuyển dụng tìm kiếm các ứng viên có khả năng xử lý các bảng tính lớn và thực hiện các nhiệm vụ hành chính trên Excel. Trong khi đó, nhân viên liên tục tìm cách cải thiện kỹ năng MS Office mà Excel đóng vai trò chủ đạo. Cùng UniTrain khám phá 7 công việc yêu cầu kỹ năng Excel “mạnh mẽ” trong năm 2020 nhé!

Quản lý và phân tích thị trường

PowerPivot là một tính năng Excel dùng để lập báo cáo, giúp các nhà phân tích hiểu rõ hơn về lượng dữ liệu lớn. Nó giúp chúng ta có thể tạo ra báo cáo một cách dễ dàng, nhanh chóng và không cần dùng tới công thức. Ví dụ, là một nhà phân tích, bạn có thể đưa ra các quyết định kinh doanh tiềm năng dựa trên xu hướng và cạnh tranh thị trường nhờ một bảng Pivot từ đơn giản đến phức tạp. Doanh nghiệp sẽ có cái nhìn rõ ràng về hoạt động kinh doanh đã đạt được trong khoảng thời gian nhất định cũng như giúp xác định xu hướng bán hàng đang diễn ra như thế nào. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện các phép chiếu và tạo phân tích SWOT .

Khóa học Tổ chức và quản lý dữ liệu báo cáo trong Excel

Quản lý bán hàng và tiếp thị

Người quản lý bán hàng cần có bảng tính trong tay để theo dõi chi phí và biến sản phẩm. Nói một cách đơn giản, họ cần số liệu. Do đó, cách tốt nhất để quan sát bức tranh số liệu lớn một cách toàn diện là thông qua bảng tính Excel. Trong khi đó, các nhà tiếp thị cần Excel để theo dõi và quản lý các số liệu thông qua các báo cáo Dashboard trực quan và hiệu quả.

Quản lý hành chính và Quản lý điều hành

Các vị trí hành chính chịu trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức và lên lịch cho các hoạt động của tổ chức. Ngoài ra, họ cần lập kế hoạch tài nguyên dựa trên chi phí và thời gian. Công việc có diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hay không phụ thuộc vào khả năng lập mô hình tài chính (financial modeling) trong Excel nhằm quản lý hàng tồn kho.

Nhà quản lý có thể tận dụng tính năng Lập kế hoạch có sẵn trong Excel. Những lịch trình này có thể được mã hóa bằng màu sắc và được cập nhật tự động nếu lịch trình công việc và hoạt động thay đổi.

Quản lý dự án và điều phối viên

Quản lý dự án có liên quan đến một loạt các lĩnh vực. Họ cần phối hợp, lập kế hoạch và theo dõi tiến trình. Các vị trí này yêu cầu kiến ​​thức về phần mềm dự án tiên tiến, và Excel không phải là ngoại lệ. Công cụ này có thể xử lý các nhiệm vụ khác nhau một cách hiệu quả.

Chuyên viên phân tích tài chính và Nhân viên ngân hàng đầu tư

MS Excel là công cụ được sử dụng nhiều nhất để theo dõi dòng tiền. Là một nhà phân tích tài chính, nhiệm vụ của bạn là giúp các tổ chức và cá nhân đưa ra quyết định tài chính sáng suốt. Trong quá trình đó, bảng tính là công cụ tốt nhất để trực quan hóa các tập dữ liệu. Công việc này chắc chắn đòi hỏi kiến ​​thức Excel “mạnh mẽ” của bạn.

Giáo viên và Giảng viên 

Cùng với các kiến thức chuyên ngành, giáo viên và giáo sư cần xây dựng, tổ chức lịch học và đề cương các môn học của họ. Do đó, các tính năng Excel phù hợp một cách hoàn hảo để thống kê mọi số liệu. Excel giúp theo dõi thông tin của học sinh như danh bạ, điểm số hoặc thông tin cá nhân có liên quan.

Kế toán và Kiểm toán viên

Những chuyên gia tài chính là đối tượng cần đến kỹ năng Excel nhất. Microsoft đã thiết kế phần mềm Excel để giúp họ xử lý tất cả các loại tài liệu tài chính. Bảng cân đối, báo cáo thu nhập, khai thuế là một vài ví dụ. Việc truy xuất dữ liệu (query), xử lý dữ liệu (data processing), trực quan hóa dữ liệu bằng Dashboard (data visualization) và phân tích dữ liệu (analyze) có thao tác đều rất dễ dàng cho người sử dụng so với các ngôn ngữ lập trình hay ứng dụng nâng cao khác. Nếu bạn có bất kỳ chứng chỉ Excel nào cùng với bằng cấp của bạn, thì rất có thể bạn sẽ tìm được công việc mơ ước của mình.

Khóa học thực hành Excel trong Kiểm toán

Có thể thấy, công cụ Excel đóng vai trò thiết yếu trong nhiều nghề nghiệp hiện đại. Biết cách sử dụng hiệu quả và nhanh chóng công cụ Excel sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp cho bạn.

Xem thêm

Tại sao Excel quan trọng trong doanh nghiệp?

13 phím tắt thần thánh bạn không thể không biết

Khóa học Ứng dụng Excel trong xử lý dữ liệu