Chức năng Append Queries trong Power Query

Như chúng ta biết thì Power Query – công cụ cầu nối giữa các bộ dữ liệu với phần mềm Microsoft Excel mang lại rất nhiều tiện ích cho người dùng. Để minh chứng điều đó thì trong bài viết này, UniTrain sẽ giới thiệu một trong những tính năng tuyệt vời trong Power Query, đó chính là Append Queries.

Append Queries là gì? 

Append Queries là thao tác nối thêm dựa theo tên của tiêu đề cột trong cả hai bảng, chứ không phải vị trí cột tương đối của chúng. Các bảng này sẽ được nối theo thứ tự mà người dùng đã chọn. Và bảng cuối cùng sẽ chứa tất cả các cột khớp với nhau từ các bảng được nối.  Nếu trong trường hợp các bảng không có cột nào phù hợp, thì cột chưa khớp đó sẽ là giá trị rỗng.

Có 2 loại nối. Đối với inline append, bạn sẽ nối dữ liệu vào truy vấn có sẵn cho đến khi đạt được kết quả cuối cùng. Còn đối với immediate append thì bạn sẽ tạo một truy vấn mới khi thao tác nối thêm bảng.

Cách thao tác

Bước 1: Để mở một truy vấn, hãy tìm một truy vấn đã được tải trước đó từ Power Query Editor, chọn một ô trong dữ liệu, rồi chọn Query > Edit.

Bước 2: Chọn Home > Append Queries. Phần mềm sẽ mặc định là inline append. Nếu muốn thay đổi thành immediate append, hãy chọn mũi tên bên cạnh lệnh > chọn Append Queries as New.

Hộp thoại Append sẽ hiển thị:

Getting Started

Bước 3: Chọn số lượng bảng mà bạn muốn nối

– Nếu chọn Two Tables thì chọn bảng thứ hai trong hộp danh sách thả xuống để thêm vào.

– Nếu chọn Three or more tables thì từ mục Available tables, chọn các bảng mà bạn muốn thêm vào Tables to append. Để thay đổi thứ tự, hãy dùng mũi tên bên phải.

Bước 4: Chọn OK.

Kết quả 

Nếu chọn inline append ở bước 2, thì một bước mới trong truy vấn hiện tại sẽ được tạo ra. Bạn có thể thêm các bước vào cùng một truy vấn để nối thêm các truy vấn khác.

Ngược lại, nếu chọn thao tác immediate append ở bước 2, một truy vấn mới sẽ được tạo ra. Từ đó, bạn có thể tiếp tục tạo các truy vấn khác.

Nguồn: Microsoft

Xem thêm

Khóa học Advanced Power Query

Khóa học Tổ chức và quản lý dữ liệu báo cáo trong Excel 

Thêm cột có điều kiện trong Power Query

Power Query và các ứng dụng trong Power Query

15 mẹo và thủ thuật cực đỉnh trong Power Query 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1 + 1 = ? (Nhập Haii để trả lời đúng)

Bài viết liên quan
Focus Cell trong Excel – Tính năng giúp tăng khả năng điều hướng

Đã bao giờ bạn lạc trôi giữa hàng trăm dòng, hàng ngàn cột trên Excel… mà không biết mình đang ở đâu? Nếu “mất phương hướng” là cảm giác quen thuộc

Xem thêm
Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Khái niệm, phân loại và vai trò trong cuộc sống

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Từ các trợ

Xem thêm
Truy vấn lồng (Subquery) trong SQL – Bí kíp giúp xử lý và truy xuất dữ liệu với mức độ phức tạp cao

Truy vấn lồng (Subquery) là một trong những công cụ hiệu quả trong SQL, giúp xử lý và truy xuất dữ liệu với mức độ phức tạp cao hơn so với

Xem thêm
Hàm TRIMRANGE() – Hàm xóa giá trị trống “đỉnh” hơn cả TRIM.

Như bạn đã biết hàm TRIM() trong Excel giúp loại bỏ các ký tự trống (khoảng trắng). Tương tự vậy hàm TRIMRANGE() được sử dụng để xóa các giá trị trống khỏi một phạm vi

Xem thêm