1. MẠNG LƯỚI MỐI QUAN HỆ

Người ta ước tính rằng có tới 20-40% các buổi phỏng vấn diễn ra dựa trên sự giới thiệu của người quen, đặc biệt tại những vị trí quan trọng. Các nhà tuyển dụng thường ưu tiên các ứng viên tiềm năng do những người có năng lực và kinh nghiệm trong ngành giới thiệu. Cách làm này không chỉ tiết kiệm chi phí, nhanh chóng mà còn có được “hàng chất lượng cao” từ người giới thiệu.

Vì thế, bạn nên chú ý xây dựng mạng lưới quan hệ của riêng mình bằng cách giữ liên lạc với bạn bè, đồng nghiệp cũ, thậm chí là sếp cũ. Kết bạn có tính chất công việc liên quan trên mạng xã hội, tham gia các diễn đàn, hội thảo, đóng góp vào các cuộc thảo luận và các trang web tư vấn nghề nghiệp. Khi đó tên của bạn sẽ bắt đầu thu hút nhà tuyển dụng và Headhunter.

2. CÁC TRANG WEB TÌM VIỆC LÀM

Hiện nay có rất nhiều trang web đăng tin tuyển dụng. Bạn có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên các trang web này một cách dễ dàng.
Tại các trang web này, người tìm việc làm chỉ cần tải lên thông tin trong CV của họ. Nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm và sàng lọc hàng ngàn ứng viên, rồi đưa ra quyết định phỏng vấn một số ít trong những ứng viên đó.

Đây là phương pháp hiệu quả, ít tốn kém chi phí, tiện lợi cho nhà tuyển dụng và người tìm việc làm nên được các nhà tuyển dụng sử dụng khá nhiều. Nhiệm vụ của người tìm việc làm là nhấn mạnh, nổi bật được những kỹ năng đặc biệt của mình và chú ý cập nhật thường xuyên thông tin cá nhân trên các trang web này.

3. CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI

Các mạng xã hội như Facebook hay Twitter đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay. Nhiều nhà tuyển dụng khi đã nhắm được “mục tiêu” nào đó, họ muốn tìm kiếm thông tin nhiều hơn về ứng viên này.

Bây giờ hầu hết các công ty tư nhân, tổ chức nước ngoài và thậm chí cơ quan nhà nước đều sử dụng những trang mạng này thông qua fanpage, group. Vì vậy, khi bạn đang có nhu cầu tìm việc làm, bạn nên xem xét trang cá nhân của mình và chỉnh sửa trông phù hợp với người đã đi làm, giữ một hình ảnh đẹp trên bất kỳ trang mạng xã hội nào. Mạng xã hội không chỉ là nơi giải trí mà còn là nơi tạo ra cơ hội việc làm cho bạn. Đừng quên điều đó!

Ví dụ nếu bạn đang muốn tìm việc làm trong lĩnh vực Kế toán – Kiểm toán, thì hãy tích cực chia sẻ những bài học hoặc những gì liên quan đến lĩnh vực này. Và hãy thiết lập chế độ riêng tư cho những gì hơi “điên rồ” mà bạn không muốn nhà tuyển dụng nhìn thấy.

Một trang mạng xã hội dành cho thị trường lao động cực nổi tiếng hiện nay chính là Linkedin. Nền tảng của LinkedIn cũng gần giống với Facebook và những mạng xã hội khác. Tuy nhiên LinkedIn được sử dụng chủ yếu bởi các doanh nghiệp và những cá nhân chuyên nghiệp với mục đích tuyển dụng, tìm kiếm việc làm và mở rộng cơ hội kinh doanh.

4. HỘI CHỢ VIỆC LÀM

Một phương pháp cũ nhưng vẫn được các nhà tuyển dụng sử dụng, đặc biệt thích hợp với các ứng viên mới ra trường đang tìm việc làm, đó là hội chợ việc làm. Hãy chuẩn bị và trang bị đầy đủ CV, các câu hỏi, trang phục lịch sự khi đến đây. Nếu may mắn bạn sẽ được phỏng vấn trực tiếp với các nhà tuyển dụng tại đây, họ sẽ xem xét hồ sơ và phỏng vấn bạn. Bạn cũng có thể thường tham gia ngày hội việc làm để có cơ hội thực hành trước khi tham gia ứng tuyển thực sự.

5. THỰC TẬP

Thực tập là cơ hội “có một không hai” để người tìm việc làm bổ sung về kinh nghiệm và kỹ năng làm việc. Một số lượng không nhỏ thực tập sinh được giữ lại làm việc chính thức bởi sự nỗ lực của họ trong công việc.

Khi thực tập tại công ty, nhà tuyển dụng đã biết bạn là ai, biết năng lực của bạn như thế nào, không có lý do gì họ không tuyển dụng bạn cho công việc đó thay vì một người lạ có trình độ tương đương!

Nhiều công ty lớn như Big 4, Unilever, P&G, Cocacola hay các ngân hàng thường xuyên sử dụng tốt nguồn lực này để mang về các nhân tài cho doanh nghiệp của họ.

6. CÔNG TY NHÂN SỰ

Tuy hình thức tuyển nhân sự trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ. Nhưng không thể phủ nhận tầm quan trọng của các hoạt động tuyển nhân sự truyền thống. Các công ty lớn hay tập đoàn đa quốc gia, đôi lúc không đủ thời gian để tự tìm kiếm các ứng viên tiềm năng cho mình. Do vậy, họ sẽ thuê những công ty nhân sự uy tín để làm công việc này.

Nhược điểm lớn nhất của kênh tuyển dụng này chính là tiêu tốn một khoản chi phí nhất định nhưng ưu điểm của nó chính là công ty không phải dành thời gian và công sức quá nhiều cho việc tìm kiếm ứng viên.

Đối với ứng viên tìm việc, bạn có thể tìm đến công ty nhân sự như thế và thể hiện tài năng của bạn. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các đơn vị tuyển dụng uy tín và chất lượng ổn định để tránh tình trạng bị lừa đảo bởi một số đơn vị “ma”.

 

Xem thêm

Khóa học kỹ năng chuẩn bị CV – Phỏng vấn

Leave us a Reply