Dưới đây là một số hướng dẫn khắc phục sai sót bạn có thể mắc phải. Hướng dẫn này giúp bạn tạo ấn tượng tốt đẹp lâu dài đến nơi bạn thực tập, đặc biệt là thực tập tại Big4. Và biết đâu, trong tương lai bạn chính thức trở thành nhân viên trong công ty ấy.

HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ VỚI SỰ NHIỆT HUYẾT DÙ CHỈ LÀ THỰC TẬP SINH

Không phải lúc nào bạn cũng thích công việc mình đang làm, đặc biệt tại những công ty kiểm toán lớn. Thông thường, hai tuần đầu các thực tập sinh sẽ được đào tạo và là thời gian làm quen môi trường làm việc nên các quản lý chỉ giao những công việc đơn giản cho bạn. Nhưng tốt nhất bạn không nên thể hiện sự không hài lòng. Hãy hoàn thành nhiệm vụ được giao với tất cả sự nhiệt tình bạn có dù nhiệm vụ của bạn nhỏ nhặt hoặc không quan trọng. Chính sự nhiệt tình của bạn sẽ làm giảm căng thẳng cho mọi người và thể hiện phong thái chuyên nghiệp trong công việc của bạn. Ví dụ, bạn được giao photo chứng từ gốc khi đi kiểm toán thực địa (field work) tại công ty khách hàng. Mục tiêu của công việc này là lưu lại hồ sơ làm bằng chứng kiểm toán. Thử tưởng tượng nếu bạn làm không để tâm, sơ sót một bài trang của một hợp đồng cực kỳ quan trọng. Và sau đó, khách hàng đem chứng từ này lưu kho ở tỉnh khác, không cho bạn mượn lại chứng từ. Vậy thì team bạn sẽ gặp không ít rắc rối với sếp và cả khách hàng đúng không nào? Chưa kể hình ảnh chuyên nghiệp của công ty bạn (firm) sẽ bị ảnh hưởng trong mắt khách hàng.

THỰC TẬP SINH CẦN SUY NGHĨ THẤU ĐÁO VẤN ĐỀ TRƯỚC KHI HỎI

Trong công việc, luôn có những vấn đề khó khăn mà bạn phải đối mặt. Trước khi đưa ra câu hỏi, hãy suy nghĩ cẩn thận xem bạn có thể tìm được cách giải quyết hay chưa, điều gì đang cản trở công việc của bạn. Nếu bạn cảm thấy bản thân còn vướng mắc, hãy liên hệ người có kinh nghiệm (experienced staffs) để xin ý kiến. Các Trưởng nhóm kiểm toán (Senior) đều sẵn lòng hướng dẫn bạn khi bạn đã suy nghĩ thật kỹ trước khi hỏi, nhất là trong thời gian thực tập.

ĐẶT CÂU HỎI CHO TEAM TRƯỚC KHI HỎI QUẢN LÝ CẤP CAO TRONG THỜI GIAN THỰC TẬP

Trước khi đặt câu hỏi cho nhà quản lý như Trưởng nhóm kiểm toán (Senior) hoặc quản lý cấp cao như Chủ nhiệm kiểm toán (Manager), bạn nên cố gắng hỏi các thành viên trong nhóm trước. Nhiều khả năng họ đã từng làm và có thể hướng dẫn những gì bạn đang vướng mắc. Ngoài ra, học hỏi từ những thành viên trong nhóm giúp gắn kết mối quan hệ của bạn nữa.

Nhà quản lý cấp cao tại Big4 đánh giá cao những người biết tìm hiểu từ người xung quanh trước khi hỏi họ. Bởi vì điều này làm giảm áp lực công việc cho những người cấp cao, đồng thời cho thấy sự chủ động của bạn trong công việc.

CHIA SẺ KINH NGHIỆM THẢO LUẬN VỚI KHÁCH HÀNG

Nếu bạn có cơ hội tiếp xúc với khách hàng trong quá trình thực tập, hãy nắm bắt điều đó. Bạn có thể lo lắng và căng thẳng, nhưng đó là kinh nghiệm tuyệt vời buộc bạn phải chủ động tìm hiểu kỹ công việc bạn đang làm và phát triển tư duy giải quyết vấn đề (tìm hướng giải quyết phù hợp với từng đối tượng khách hàng). Nếu bạn không phụ trách việc nói chuyện trực tiếp với khách hàng, hãy hỏi cấp trên để bạn có thể tham gia cuộc thảo luận với khách hàng cùng họ. Bạn sẽ học nhiều điều thực tế không thể nào có trên sách vở trong suốt thời gian thực tập tại Big4 vì hầu hết khách hàng của các công ty kiểm toán này là những doanh nghiệp, định chế tài chính lớn và chuyên nghiệp.

BIG4 – MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC CÔNG BẰNG

Các thực tập sinh thường nghĩ họ quá nhỏ bé để có thể thảo luận những trục trặc với cấp trên. Nhưng sự thực, những người có vị trí cấp cao rất vui mừng khi nhận phản hồi từ góc nhìn mới của thực tập sinh.

Nếu trong quá trình làm việc bạn nhận ra lỗi hoặc những vấn đề trục trặc, bạn cần thông báo ngay lập tức cho các thành viên trong nhóm và cấp trên. Thông thường, nhân viên thực tập sẽ bỏ qua các trục trặc vì cho rằng điều đó nhỏ nhặt cho đến khi vấn đề nằm ngoài vòng kiểm soát của họ. Điều đó chỉ làm cho mức độ sai sót thêm trầm trọng.

Chỉ ra vấn đề ngay khi bạn phát hiện tạo ấn tượng tốt về bạn tới cấp trên.

Xem thêm

Khóa học thực hành Excel cho Kiểm toán

Khóa học Kiểm toán thực hành cơ bản

Khóa học ACCA F2

Khóa học ACCA F3

Leave us a Reply