Trong bối cảnh lĩnh vực dịch vụ chuyên nghiệp đang tranh giành để lấp đầy tình trạng thiếu lao động, KPMG thông báo sẽ hoàn trả cho nhân viên một phần của khoản cắt giảm lương 20% do Covid-19 mà công ty đã đề ra cách đây vài tháng.
Công ty cho biết hiệu quả hoạt động mạnh mẽ đã cho phép hoàn trả một phần, giúp giảm mức trả lương xuống chỉ còn 1,3% lương hàng năm.
Giám đốc điều hành KPMG Gary Wingrove cho biết doanh thu trong năm tài chính cao hơn 2,7% so với kỳ vọng.
Lương nhân viên đã bị cắt giảm 20% trong bốn tháng bắt đầu từ tháng Tư, làm việc với mức cắt giảm 6,7% hàng năm hoặc 16 ngày không lương. Không giống như PwC và Ernst & Young, KPMG cắt giảm lương nhân viên mà không cắt giảm giờ làm.
Trong năm qua, KPMG đã hoàn trả ba phần của khoản cắt giảm, đưa tổng mức giảm xuống dưới 4%.
Điều này xảy ra khi công ty đăng tuyển hơn 400 vị trí trên LinkedIn và các nhà tuyển dụng cảnh báo bốn công ty tư vấn lớn đang đưa ra mức lương thấp hơn thị trường trong lịch sử trong bối cảnh cạnh tranh nhân tài ngày càng tăng và lòng trung thành của nhân viên ngày càng giảm.
Giám đốc điều hành KPMG Gary Wingrove cho biết hôm thứ Tư, khoản hoàn trả gần đây nhất là nhờ vào doanh thu dự kiến cho năm tài chính 2021 cao hơn kế hoạch 2,7% và tất cả các bộ phận thực hiện bằng hoặc cao hơn kế hoạch.
Ông nói: “Chúng tôi đã duy trì động lực tạo ra trong nửa đầu năm… và, với hiệu suất của mình, chúng tôi có thể đưa ra một số lựa chọn về cách chúng tôi triển khai các phúc lợi.”
Cạnh tranh để tìm nhân viên
“Như tôi đã nói trước đây, ưu tiên của chúng tôi là trả lại các khoản điều chỉnh lương cho nhân viên của chúng tôi đã xảy ra vào tháng 7 và tháng 8”.
Tuy nhiên, việc giảm các khoản phân chia của chủ phần hùn vẫn được duy trì, mặc dù ông Wingrove cho biết ông dự kiến sẽ đưa các khoản thanh toán đó “gần như trở lại” mức trước COVID-19 nếu “động lực tiếp tục”.
KPMG đã cắt giảm 200 chuyên gia vào năm ngoái trong đại dịch nhưng hiện đang phải đối mặt với nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng cũng như khó khăn trong việc chiêu mộ nhân tài từ các văn phòng ở nước ngoài và sự cạnh tranh nhân viên từ các đối thủ và ngành.
Vấn đề càng thêm phức tạp bởi sự miễn cưỡng trong lịch sử của bốn ông lớn trong việc đưa ra mức lương tương xứng với thị trường rộng lớn hơn cho các vai trò quản lý cấp dưới và cấp trung, dựa vào tên thương hiệu và kinh nghiệm làm việc tại một công ty lớn trong bốn công ty để thu hút nhân tài.
Sinead Hourigan, giám đốc điều hành công ty tuyển dụng Robert Walters tại Queensland, cảnh báo rằng nhân viên tại các công ty dịch vụ chuyên nghiệp lớn nhận thức được rằng họ có thể được trả lương cao hơn ở nơi khác và có thể có xu hướng ra ngoài hơn sau khi đại dịch cắt giảm lương.
Sinead Hourigan, giám đốc điều hành Robert Walters Brisbane cho biết cuộc trò chuyện về lương đang diễn ra ngay bây giờ vì có nhiều cạnh tranh hơn.
“Bạn không thể đứng lên tại tòa thị chính trong một công ty dịch vụ chuyên nghiệp và nói rằng ‘chúng tôi đã hỗ trợ tới 80, 90% quy trình làm việc và con đường rất tuyệt, nhưng nhân tiện, bạn sẽ không được tăng lương ,” cô ấy nói.
“Sẽ có phản ứng dữ dội đối với điều đó và chúng tôi thấy sau mỗi cuộc suy thoái, lòng trung thành của công ty thực sự giảm mạnh trong lực lượng lao động và mọi người sẽ nhớ ai đã đối xử tốt với nhân viên”.
Bà Hourigan cũng lưu ý rằng nhiều lý do truyền thống khiến 4 công ty lớn bỏ qua việc trả lương thấp hơn thị trường, chẳng hạn như nơi làm việc xã hội của họ hoặc tiếp xúc với nhiều đối tác, không còn được áp dụng khi chuyển sang làm việc từ xa.
“Nếu mọi người không trải nghiệm những thứ mà họ đã tham gia vào một công ty – chẳng hạn như nếu họ tham gia vì họ được hiểu rằng họ sẽ làm việc với những người giỏi nhất trên thị trường nhưng giờ đang ngồi ở nhà và không học được điều đó từ thẩm thấu – thì tiền trở nên quan trọng hơn, ”cô nói.
“Cuộc trò chuyện về thù lao là không thể tránh khỏi cho dù bạn ở đâu, nhưng nó đang diễn ra nhiều hơn bây giờ khi có quá nhiều cạnh tranh.”
Là một phần của kế hoạch duy trì đang phát triển của KPMG, công ty cũng đang cung cấp một “khoản tiền cảm ơn” một lần duy nhất cho nhân viên vẫn làm việc tại công ty vào tháng 6.
Nhận thức của các nhân viên dịch vụ chuyên nghiệp về mức lương trong lĩnh vực này được nâng cao khi tiền lương tăng 0,6% trong ba tháng tính đến tháng 12 trên toàn quốc, gấp đôi những gì các nhà kinh tế mong đợi.
Theo Financial Review
Xem thêm
Kiểm toán viên đang chuyển sang công nghệ mới trong bối cảnh khủng hoảng COVID-19
Grant Thornton đối mặt vụ kiện 200 triệu GBP về trách nhiệm kiểm toán Patisserie Valerie