Business Intelligence (BI) đã trở thành bộ công cụ và chiến lược không thể thiếu được các tổ chức sử dụng để thực hiện các quyết định kinh doanh tốt hơn. BI đã phát triển theo thời gian và kể từ cuộc Cách mạng Kỹ thuật số, nó đã phát triển với tốc độ nhanh hơn nữa.

Trong bài viết này, UniTrain cung cấp một lịch sử ngắn gọn của BI từ thời pre-digital cho đến ngày nay.

 

Sự phát triển của BI ngày nay

Không giống như thời kỳ pre-digital, việc tiếp cận thông tin không còn là vấn đề khó khăn nữa. Trên thực tế, ngày nay chúng ta thường xuyên bị thông tin tấn công. Câu hỏi bây giờ là phải làm gì với dữ liệu này và làm thế nào để sử dụng nó theo cách tốt nhất có thể.

Trái ngược với suy nghĩ thông thường, BI không giống như phân tích dữ liệu. Trong khi quá trình sau là quá trình nghiên cứu dữ liệu để đưa ra kết luận về thông tin mà nó chứa, BI liên quan đến việc ra quyết định chiến lược dựa trên dữ liệu đó.

Như chúng ta đã biết ngày nay, BI bao gồm cơ sở hạ tầng, công cụ, ứng dụng và thực tiễn tốt nhất tạo điều kiện thuận lợi cho việc truy cập và phân tích thông tin mà các giám đốc điều hành sẽ sử dụng trước khi đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng.

Tầm quan trọng của BI đối với sự thành công của công ty hiếm khi được coi trọng. Trên thực tế, LinkedIn thông báo BI là một trong 25 kỹ năng hàng đầu được các nhà tuyển dụng mong muốn nhất vào năm 2018.

Dưới đây là lịch sử phát triển của BI

Tóm Tắt Lịch Sử Business Intelligence Qua 150 Năm

BI trong kỷ nguyên pre-digital

Bản ghi chép đầu tiên về thuật ngữ “business intelligence” đến từ tác phẩm Cyclopaedia of Commercial and Business Anecdotes năm 1865 của Richard Miller Devens.

Tác giả người Mỹ đã sử dụng “business intelligence” để mô tả cách một chủ ngân hàng có tên là Sir Henry Furnese đã thu thập, phân tích và sử dụng thông tin để đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn và hợp lý, định vị bản thân trước đối thủ.

Tầm quan trọng của việc sử dụng “business intelligence” của Devens nằm ở chỗ ông đã áp dụng nó để mô tả việc sử dụng dữ liệu và bằng chứng thực nghiệm, thay vì bản năng gan dạ hoặc mê tín, để thông báo chiến lược kinh doanh.

Điều này đã mở đường cho một cách tiếp cận khoa học đối với kinh doanh dựa hoàn toàn vào các dữ kiện thực nghiệm.

Và mặc dù nghiên cứu khách quan về thương mại còn lâu mới trở thành một phát minh của thế kỷ 19. Tuy nhiên, hồ sơ đầu tiên được tìm thấy trong công trình của Devens về việc triển khai nó vào kinh doanh thông qua việc ông đặt ra thuật ngữ “business intelligence”.

1950 – Bắt đầu cuộc cách mạng kỹ thuật số 

Mãi cho đến Thập niên 1950, thời gian đầu của thời kỳ Cách mạng Kỹ thuật số, BI mới trở thành một quy trình khoa học độc lập được các doanh nhân áp dụng để thông báo các chiến lược kinh doanh của họ.

Năm 1956, IBM đã phát minh ra đĩa cứng, lúc đó có 5MB bộ nhớ lưu trữ và với kích thước khổng lồ, nặng hơn một tấn. Bước ngoặt này đặc biệt liên quan đến BI vì nó đã nhường chỗ cho việc thay thế các hệ thống điền bằng tay cho các hệ thống kỹ thuật số.

Tuy nhiên, phải đến tháng 7 năm 1958, một cột mốc quan trọng mới của BI mới diễn ra tại Hoa Kỳ. Trong năm đó, nhà nghiên cứu khoa học máy tính của IBM, Hans Peter Luhn, đã viết một bài báo trên Tạp chí Hệ thống IBM với tiêu đề “A Business Intelligence System”.

Sử dụng định nghĩa từ điển của Webster về trí thông minh “khả năng hiểu được mối quan hệ lẫn nhau khi trình bày một sự kiện, giúp hướng tới một mục tiêu mong muốn”, Luhn đã mô tả một hệ thống “selective dissemination” (phổ biến có chọn lọc) các tài liệu đến các “action points” (điểm chính) dựa trên trên “interest profiles” (hồ sơ yêu thích) của các điểm hành động riêng lẻ.

Một hệ thống như vậy có tính linh hoạt trong việc xác định thông tin đã biết, tìm người cần biết thông tin đó và khả năng phân phối thông tin đó một cách hiệu quả.

Với việc xuất bản bài luận của mình, Luhn đã gieo mầm cho khái niệm BI như chúng ta biết ngày nay.

Thập niên 1960 – Máy tính & cơ sở dữ liệu sơ khai

Máy tính

Thập niên 1960 chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong việc giới thiệu và sử dụng máy tính. Những cỗ máy khổng lồ chiếm toàn bộ các không gian và phải được vận hành bởi những công nhân lành nghề để bắt đầu tạo ra một lượng lớn dữ liệu.

Được tạo ra vào đầu thập niên 60, chiếc máy tính điện tử đầu tiên có thể thực hiện công việc của 50.000 người làm việc thủ công.

Trong khi có thể thu thập lượng dữ liệu khổng lồ, chúng ta vẫn không có các công cụ hoặc công nghệ cần thiết để tạo ra thứ gì đó hữu ích với lượng dữ liệu đó.

Cũng có vấn đề với việc lưu trữ và quản lý vì các máy tính mới đắt tiền, yêu cầu quản lý phức tạp và tốn nhiều thời gian khi trích xuất dữ liệu.

Tuy nhiên, vấn đề chính là thiếu một phương pháp tập trung có thể tập hợp tất cả dữ liệu có sẵn vì bản thân dữ liệu không tạo ra thông tin chi tiết.

Cơ sở dữ liệu sơ khai

Đây là lúc mà Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu phân cấp (DBMS), chẳng hạn như IMS của IBM, xuất hiện. Loại DBMS này dựa trên cây nhị phân, trong đó dữ liệu được sắp xếp theo cấu trúc cây phân cấp gồm các bản ghi mẹ và hai bản ghi con.

Kết quả bao gồm tính độc lập, bảo mật và tính toàn vẹn của dữ liệu, dẫn đến việc tìm kiếm hiệu quả hơn.

Thử nghiệm bổ sung với các hệ thống này đã mở đường cho sự đổi mới cao hơn trong tổ chức dữ liệu.

Trong cùng năm tàu ​​Apollo 11 hạ cánh trên mặt trăng, nhà khoa học máy tính người Mỹ gốc Anh Ted Codd cũng có một bước nhảy vọt cho BI trên Trái đất. Khi làm việc tại IBM, ông đã phát minh ra mô hình quan hệ để quản lý cơ sở dữ liệu, cơ sở lý thuyết cho cơ sở dữ liệu quan hệ và hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ. Codd đã chuyển đổi cách cơ sở dữ liệu được hình thành từ các phương tiện tổ chức đơn giản thành một công cụ truy vấn dữ liệu để tìm các mối quan hệ ẩn bên trong.

Đây là một tin tốt cho BI và lý thuyết của ông đã trở nên ảnh hưởng trong lĩnh vực quản lý dữ liệu.

1970 – Các nhà cung cấp BI đầu tiên

Với sự xuất hiện của các nhà cung cấp BI đầu tiên (SAP, Siebel và JD Edwards, hai nhà cung cấp cuối cùng hiện thuộc Tập đoàn Oracle), các công cụ đã trở nên sẵn có để giúp truy cập và tổ chức dữ liệu theo những cách hiệu quả hơn.

IBM và Siebel đã phát triển các hệ thống BI toàn diện đầu tiên. Phần mềm BI bắt đầu tạo cấu trúc cho lượng dữ liệu khổng lồ đã thu thập trong những thập kỷ trước.

Chưa hết, mặc dù quyền truy cập vào dữ liệu đã có những bước tiến lớn và đã được cải thiện đáng kể kể từ thập niên 1950, việc thiếu cơ sở hạ tầng để trao đổi dữ liệu và các hệ thống không hài hòa vẫn là một thách thức lớn.

Dữ liệu được truy cập từ các nguồn và ứng dụng BI khác nhau và do đó chỉ có thể được trích xuất riêng lẻ.

1980 – Sự ra đời của kho dữ liệu

Sự ra đời của kho dữ liệu

Thập niên 1980 chứng kiến ​​sự ra đời của kho dữ liệu, đây là hệ thống được sử dụng để phân tích và báo cáo dữ liệu.

Kho dữ liệu được sử dụng làm kho lưu trữ trung tâm của dữ liệu tích hợp từ một hoặc nhiều nguồn khác nhau. Chúng lưu trữ dữ liệu lịch sử và hiện tại ở một nơi duy nhất được sử dụng để tạo báo cáo phân tích cho các bộ phận riêng biệt trong công ty. Bây giờ chúng được coi là một thành phần cốt lõi của BI.

Trong suốt Thập niên 80, các ứng dụng BI đã bùng nổ và những cái tên như Crystal Reports hoặc MicroStrategy trở nên cần thiết cho bất kỳ nhà quản lý nào đang tìm kiếm các chiến lược kinh doanh sâu sắc.

Phát hiện của Bill Inmon và Ralph Kimball

Đây là lúc Bill Inmon và Ralph Kimball đến hiện trường với các cách tiếp cận khác nhau đối với kho dữ liệu doanh nghiệp. Inmon đề xuất một thiết kế từ trên xuống. Cách tiếp cận của ông có nghĩa là kho dữ liệu chỉ là một phần của hệ thống BI tổng thể. Một doanh nghiệp sẽ có một kho dữ liệu và các trung tâm dữ liệu có thể lấy thông tin của họ từ đó. Trong mô hình này, thông tin được lưu trữ ở dạng thứ 3 bình thường.

Ralph Kimball có một lý thuyết thiết kế chiều (thiết kế từ dưới lên). Đối với Kimball, kho dữ liệu là tập hợp của tất cả các kho dữ liệu trong một doanh nghiệp. Tại đây dữ liệu luôn được lưu trữ trong mô hình chiều dữ liệu.

Mặc dù mỗi cách tiếp cận ở trên là khác nhau, cả hai đều ngụ ý rằng dữ liệu có thể được tổ chức và có thể đến từ nhiều vị trí để tích hợp tổng thể. Và thế là thế hệ BI đầu tiên ra đời.

Vào cuối Thập niên 80, các công cụ BI đã có thể phân tích và báo cáo về dữ liệu.

Howard Dresner của Tập đoàn Gartner đã phổ biến vào năm 1989 thuật ngữ BI như một thuật ngữ chung để mô tả “các khái niệm và phương pháp để cải thiện việc ra quyết định kinh doanh bằng cách sử dụng các hệ thống hỗ trợ dựa trên thực tế”.

Thập niên 1990 & 2000: Business Intelligence 1.0 và Business Intelligence 2.0

Business Intelligence 1.0

Thế hệ đầu tiên của BI được coi là Business Intelligence 1.0.

Sự phát triển chính của BI trong Thập niên 90 là sự gia tăng của các công cụ BI. Một trong những phần mềm phổ biến nhất là Enterprise Resource Planning (ERP), đây là một phần mềm quản lý tích hợp các ứng dụng để quản lý và tự động hóa các khía cạnh của một doanh nghiệp.

BI cũng tham gia vào lĩnh vực kinh doanh chính thống và các kỹ thuật trở nên có thể bán được trên thị trường thông qua việc sử dụng báo cáo xử lý hàng loạt. Đồng thời, sự mở rộng của internet và dữ liệu di động đã trở thành những tác nhân chính trong bối cảnh công nghệ.

Giữa nhiều thập kỷ, các dịch vụ BI bắt đầu cung cấp các công cụ đơn giản hóa cho phép những người ra quyết định trở nên độc lập hơn. Các công cụ này dễ sử dụng hơn các phiên bản trước, hiệu quả hơn và cung cấp các chức năng cần thiết. Giờ đây, những người kinh doanh có thể thu thập dữ liệu và có được thông tin chi tiết bằng cách làm việc trực tiếp với dữ liệu đó.

Business Intelligence 2.0

Thập niên 2000 (được gọi là Business Intelligence 2.0) đã tăng thêm tốc độ phát triển BI và chứng kiến ​​sự tập trung của BI vào tay IBM, Microsoft, SAP và Oracle.

Phân tích dự đoán đã cung cấp một phương pháp mới sử dụng dữ liệu, thuật toán và học máy để dự báo những thay đổi trong tương lai của doanh nghiệp.

Công nghệ đám mây và phần mềm dựa trên internet xuất hiện hàng đầu khi nguồn cấp dữ liệu thời gian thực và khả năng hiển thị được cải thiện thay đổi cách xem dữ liệu.

Với sự ra đời của các kênh truyền thông xã hội và thương mại điện tử như Twitter hay Facebook, BI đã mang đến một thế giới cơ hội hoàn toàn mới.

Đến năm 2010, 35% doanh nghiệp sử dụng BI phổ biến và 67% công ty có một số BI tự phục vụ.

2010 – Ngày nay

Ngày nay, chúng ta đang ở giai đoạn 3.0 của BI.

BI đã trở thành một công cụ tiêu chuẩn cho mọi doanh nghiệp vừa hoặc lớn, từ tài chính, ngân hàng đến CNTT và truyền thông.

Các công cụ BI hiện tại hoạt động trên nhiều thiết bị và sử dụng visual analytics để áp dụng lý luận phân tích vào dữ liệu thông qua các giao diện trực quan tương tác.

Các nỗ lực được đặt vào việc làm cho các công cụ và ứng dụng BI trực quan nhất có thể và đạt được các kỹ năng cần thiết để áp dụng thành công chúng.

Tương lai: Điều gì tiếp theo cho BI?

Có vô số cách để doanh nghiệp tận dụng BI.

Các công cụ BI có thể sớm trở thành một phần của quá khứ khi phân tích dữ liệu được nhúng vào các ứng dụng và các công ty tích hợp phần cứng và phần mềm thành các gói tổng thể.

Sự phát triển của các hệ thống sẽ dẫn đến việc đơn giản hóa hơn và dễ dàng truy cập các báo cáo hơn, cũng như làm tăng số lượng dữ liệu phức tạp.

Một trong những thách thức lớn nhất mà BI phải đối mặt hiện nay là chất lượng dữ liệu. Tuy nhiên, những đổi mới trong lĩnh vực này đã làm cho các công cụ BI trở nên dễ tiếp cận và dễ hợp tác hơn, điều này chắc chắn sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp.

UniTrain lược dịch

Xem thêm

Combo Khóa Học Business Intelligence

Business Intelligence (BI) là gì?

Những kỹ năng cần có của Business Intelligence Analyst

17 tính năng hàng đầu của các công cụ Business Intelligence