Người hướng nội (Introvert) hay người hướng ngoại (Extravert) là hai khái niệm rất phổ biến hiện nay trong việc xác định tính cách làm việc cơ bản. Người hướng ngoại có xu hướng cởi mở, tự tin và tràn đầy năng lượng hơn; trong khi đó, người hướng nội thường được xem là độc lập, dè dặt và tỉ mỉ hơn trong công việc. Hiện nay có rất nhiều bài tests giúp bạn tìm hiểu xem mình là Introvert hay Extravert. Một số tests có thể tham khảo như: 16Personalities của Raymond Cattell, hay Myers–Briggs Type Indicator hay còn gọi là MBTI.

Nhiều bạn tự nhận mình là “người hướng nội” thường xem tính cách “hướng nội” giống như một điểm yếu, nghĩ rằng mình sẽ khó hoà nhập tại công ty, dẫn đến khó tìm cơ hội thăng tiến, phát triển. Tuy nhiên có rất nhiều người hướng nội rất thành công trên thế giới, như J. K. Rowling – tác giả của Harry Potter, Bill Gates, Emma Watson, Gandhi, Warren Buffet, etc. và nhiều người khác. Những người này làm việc và thành công ở những ngành nghề tưởng chừng chỉ phù hợp cho người hướng ngoại. Vậy nên, nếu bạn đã biết chắc rằng mình là một Introvert, đừng tự tin về bản thân, đừng tìm cách để làm cho mình “hướng ngoại” hơn, hãy coi đó là một thế mạnh và tìm cách phát triển nó.

Bạn có thể dành thời gian để làm những việc sau:

1. TÌM HIỂU THẾ MẠNH CỦA BẢN THÂN VÀ PHÁT TRIỂN THẾ MẠNH ĐÓ

Tự làm một bảng khảo sát 360 Interview để tìm hiểu xem những người xung quanh bạn đánh giá như thế nào về bạn. Cách đơn giản nhất là tạo một Survey trên Google, sau đó gửi cho bạn thân, bố mẹ, anh chị, đồng nghiệp, sếp và nhờ họ dành chút thời gian đánh giá về bạn. Các câu hỏi có thể tham khảo:

  • – What do you think are my greatest strengths?
  • – What do you think are my greatest weaknesses?
  • – What kind of job or environments do you see me doing well in?
  • – What makes me stand out from the crowd?
  • – What areas could I be working on to improve myself?

Quay lại câu hỏi ở trên: làm cách nào để một người hướng nội có thể hoà nhập trong môi trường công ty. Câu trả lời đó là: hãy tự tạo ra cơ hội dựa trên thế mạnh của mình. Ví dụ, nếu bạn thích chơi cầu lông, hãy mở một CLB cầu lông và rủ rê đồng nghiệp chơi cùng. Với việc làm như vậy, bạn đã đạt được 2 điều:

Đồng nghiệp biết rằng bạn giỏi cầu lông.

Bạn có cơ hội gặp gỡ, làm quen với người khác qua CLB này.

2. TẬN DỤNG KHẢ NĂNG LẮNG NGHE

Introvert thường được đánh giá là người có kỹ năng nghe tốt. Không phải là nghe rõ hay không rõ, mà là nghe và xử lý thông tin nhanh nhạy. “Listening” cũng là một kỹ năng rất quan trọng khi đi xin việc – đặc biệt là các công việc về tư vấn hay dịch vụ khách hàng (customer services). Những người có khả năng nghe và sẵn sàng lắng nghe, sẽ là người có khả năng đưa ra những lời khuyên, ý kiến sâu sắc hơn.

3. SỬ DỤNG KỸ NĂNG VIẾT ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN

Người hướng nội tức là người có xu hướng thích dành thời gian làm việc một mình. Vậy tại sao không dành chút thời gian này để tập viết lách một chút gì đó nhỉ. Không cần phải viết lách quá hay như một nhà văn, chỉ cần bạn viết về một vấn đề gì đó bạn đam mê và có nhiều điều để nói về nó.

 

Xem thêm

  • Khóa học Kỹ năng CV – phỏng vấn

Tags

Leave us a Reply