Một bài báo cáo Phân tích dữ liệu nếu không được thực hiện theo đúng quy trình đầy đủ các bước… có thể sẽ dẫn đến những quyết định sai lầm! Vậy quy trình như thế nào được gọi là đầy đủ các bước? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Quy trình đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu – 5 bước

#1. Xác định mục tiêu

Trước khi ra quyết định, người tạo lập báo cáo cần hiểu rõ về mục tiêu cuối cùng mà công ty hướng đến. Có nhiều loại mục tiêu, ví dụ: Tăng 30% số lượng bán hàng, Tăng lưu lượng truy cập vào Website hay mơ hồ như Tăng nhận thức về thương hiệu.

Tại sao bước này lại cần thiết? Vì đây là tiền đề để đặt KPI và các chỉ số ảnh hưởng đến quyết định được đưa ra.

#2. Thu thập dữ liệu, trong và ngoài công ty. Kiểm tra nguồn

Muốn thu thập dữ liệu đúng, nhân sự cần phải dựa vào. Mục tiêu cuối cùng (Được xác định ở bước trên). Hiểu đơn giản là, tìm dữ liệu tùy thuộc vào loại dữ liệu cần thiết cho báo cáo đó.

Ví dụ: Muốn phân tích hoạt động Marketing của doanh nghiệp, đây là các dữ liệu cần thiết:

  • Gross Profit Margin: Tỷ suất lợi nhuận gộp
  • Return on Investment (ROI): Lợi tức đầu tư
  • Customer Life-time Value: Giá trị vòng đời khách hàng
  • Conversion Rate: Tỷ lệ chuyển đổi
  • Cost Per Whatever (CPW): Chi phí trên mỗi đơn hàg

Các nhân sự có thể tìm dữ liệu từ các nguồn TRONG VÀ NGOÀI doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu nội bộ/của các phòng ban, hoặc những dữ liệu được mua từ bên ngoài. Với những nguồn bên ngoài, cần phải kiểm tra kỹ, xem xét độ tin cậy.

#3. Sắp xếp, xử lý dữ liệu 

Khi nhập dữ liệu vào các công cụ xử lý, chắc chắn không thể tránh những dữ liệu thừa, không cần thiết. Do đó, nhân sự cần thực hiện bước này – Sắp xếp, Xử lý, Làm sạch dữ liệu. Bởi nếu không, những dữ liệu thừa sẽ là “yếu điểm”, dẫn đến kết quả cuối cùng sai lệch.

#4. Thực hiện phân tích dữ liệu

Sau khi có dữ liệu, nhân sự sẽ thực hiện phân tích dữ liệu. Bước này cần làm kỹ, tận dụng dữ liệu một cách tối đa để đưa ra những Insights giá trị và ý nghĩa. Đây cũng là bước cuối cùng của một báo cáo. Một số công cụ hỗ trợ cho bước này: Excel, Python, Power BI, Tableau, SQL.

#5. Đưa ra kết luận

Sau khi xét duyệt và tìm hiểu báo cáo. Lúc này đây, các lãnh đạo đã nắm rõ những thông tin quan trọng, nhiệm vụ của họ là dựa vào những thông tin đó để đưa ra quyết định, thay đổi chiến lược của toàn doanh nghiệp.

Các tập đoàn đã ứng dụng ra quyết định dựa trên dữ liệu như thế nào?

Uber

Ứng dụng taxi mang đến cho người dùng sự tiện lợi tuyệt vời. Nhưng đối với các nhà cung cấp dịch vụ, thuê tài xế và kết nối họ với khách hàng là chưa đủ. Hàng ngày, họ phải đối mặt với vấn đề chênh lệch cung cầu. Trong đó một số địa điểm thành phố có thể được người dùng ưa chuộng hơn những địa điểm khác. Họ cần phân phối xe khắp thành phố để những nơi có nhu cầu cao sẽ có nhiều tài xế hơn. Để giải quyết vấn đề này và đưa ra quyết định sáng suốt về việc di chuyển của tài xế trên toàn thành phố, Uber đã sử dụng dữ liệu .

Quy trình ra quyết định dựa trên dữ liệu (ví dụ cụ thể)

Phân phối ô tô dựa trên phân tích nhu cầu do AI cung cấp, ở các địa điểm khác nhau vào các giờ khác nhau. Điều tương tự cũng xảy ra với giá cả. Phân tích những giờ bận rộn nhất, các công cụ dựa trên dữ liệu được Uber sử dụng sẽ điều chỉnh giá mỗi chuyến đi. Đây là lý do tại sao các chuyến đi trong giờ cao điểm thường đắt hơn.

Amazon

Công nghệ dựa trên dữ liệu giúp trải nghiệm của khách hàng được cá nhân hóa hơn. Tính năng này được các công ty thương mại điện tử sử dụng trong nỗ lực thu hút khách hàng. Amazon cũng sử dụng dữ liệu để đề xuất các sản phẩm có liên quan tới khách hàng. Trí tuệ nhân tạo có thể phân tích dữ liệu về những sản phẩm mà khách hàng đưa vào giỏ hàng của họ. Công nghệ biết những mặt hàng họ đã mua trên Amazon trước đây. Ngoài ra, nó thu thập dữ liệu về đánh giá của khách hàng và các trang họ truy cập.

Quy trình ra quyết định dựa trên dữ liệu (ví dụ cụ thể)

Xem thêm

Làm thế nào để đưa ra quyết định sáng suốt dựa vào dữ liệu?

28 thuật ngữ Data Analytics cho dân dữ liệu

Khóa học: COMBO 3 KHÓA DATA ANALYTICS FOR PROFESSIONALS