Hàng trăm nhà lãnh đạo doanh nghiệp Úc coi tình trạng thiếu lao động tê liệt là thách thức lớn nhất của họ khi bước vào năm 2022 và cảnh báo rằng họ sẽ vẫn là mối quan tâm trong 3-5 năm tới.

Một cuộc khảo sát mới với 400 giám đốc điều hành, giám đốc và các doanh nghiệp nặng ký của KPMG cho thấy gần 70% nói rằng thu hút và giữ chân nhân tài là nỗi lo chính của họ, trong bối cảnh di cư ròng âm và số ca COVID-19 tăng vọt.

Họ cũng cho biết việc nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên hiện tại để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chuyển đổi kỹ thuật số đã góp phần vào mối quan tâm của họ và sẽ gây ra vấn đề cho đến ít nhất là năm 2026

Chief Economist của KPMG, Brendan Rynne, cho biết thách thức do thiếu lao động gây ra là do thiếu cả “lượng người … và cả bộ kỹ năng mà chúng ta đang theo đuổi”.

Những yếu tố này khiến lượng người di cư thực ra nước ngoài giảm gần 100.000 người trong 12 tháng tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2021 theo xu hướng tiêu cực, mặc dù biên giới đã được mở lại kể từ đó, Tiến sĩ Rynne dự kiến sẽ tiếp tục.

Người lao động có thị thực tay nghề tạm thời cũng đã chuyển sang thị thực thường trú trong giai đoạn đó, có nghĩa là họ không còn bị giới hạn công việc trong các ngành có tỷ lệ thương vong cao như khách sạn, bán lẻ và giải trí, điều này đã làm cho tình trạng thiếu nhân lực trở nên tồi tệ hơn đối với những người sử dụng lao động đó.

“Khi chúng tôi đề cập đến điều đó, những gì bạn đang thấy là với lượng di cư ròng ra nước ngoài là tiêu cực trong năm ngoái – và tôi dự đoán nó sẽ vẫn là tiêu cực trong năm nay – có rất nhiều áp lực. Tiến sĩ Rynne nói.

Ông thừa nhận rằng tốc độ di cư tăng nhanh cũng có thể làm giảm tốc độ tăng lương – một vấn đề đang được Ngân hàng Dự trữ (Reserve Bank) xem xét – nhưng tin rằng điều này sẽ được bù đắp bằng năng suất được cải thiện.

Tình trạng thiếu nhân viên cũng trở nên tồi tệ hơn kể từ khi cuộc khảo sát được hoàn thành vào tháng 11, khi hàng nghìn ca nhiễm mới hàng ngày trên khắp đất nước buộc người lao động phải sống cô lập.

Chủ tịch KPMG Alison Kitchen cho biết mặc dù việc nới lỏng các yêu cầu cách ly khi tiếp xúc gần đã “đi một chặng đường dài để giảm thiểu điều đó”, làn sóng omicron có thể sẽ “trầm trọng thêm trong ngắn hạn” tình trạng thiếu nhân viên.

Nhu cầu số

Đồng thời với việc thiếu hụt nhân viên do đại dịch gây ra khiến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lo lắng, họ cũng nêu rõ các vấn đề đang diễn ra với cả việc thu hút và đào tạo nhân viên để giúp đỡ các công việc kỹ thuật số.

Thực hiện chuyển đổi số là thách thức chính được những người trả lời khảo sát trích dẫn trong ba đến năm năm tới và việc khiến nhân viên phải thực hiện theo sau là nỗi lo lớn thứ hai của họ.

Bà Kitchen cho biết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã rất ngạc nhiên trước nhu cầu số hóa tăng nhanh như thế nào, đồng thời cảnh báo rằng đây là một vấn đề toàn cầu.

“Nó có thể đến với chúng tôi trên toàn cầu nhanh hơn nhiều so với bất kỳ ai dự đoán và bất kỳ ai đang đào tạo nhân viên của họ và điều đó sẽ chỉ tăng tốc”, cô nói.

“… Mọi quốc gia đều nhắm mục tiêu chính xác cùng một bộ kỹ năng bởi vì nhu cầu về điều đó đang bùng nổ.”

Điều này có nghĩa là các nhà tuyển dụng tuyển dụng những kỹ năng như vậy cần tính đến việc họ cũng đang cạnh tranh với các tổ chức nước ngoài, Tiến sĩ Rynne nói thêm.

“Chúng tôi nhận ra rằng những kỹ năng đó sẽ có nhu cầu phổ biến trên toàn cầu, vì vậy để cố gắng thu hút những người đó đến Úc, chúng tôi cũng phải có một thị trường lao động toàn cầu cạnh tranh”.

Ông nói rằng đã có sự tăng lương cho những người hỗ trợ kỹ thuật số – cả ở KPMG và ở Úc nói chung – trong những năm gần đây, tuy nhiên, phản ánh rằng họ “hoàn toàn có nhu cầu cao”.

Nguồn: Financial Times

Xem thêm

ACCA – Chứng chỉ Kế toán Công chứng Anh Quốc

Private: Khóa học Thực hành Excel trong Kế-Kiểm

Cơ quan giám sát cho biết KPMG đã sử dụng “biện pháp bảo vệ không trung thực” trong cuộc điều tra Silentnight

KPMG, PwC, Deloitte và EY xuất hiện trong top Top 50 Nhà tuyển dụng hàng đầu cho phụ nữ