Khi chúng ta vượt qua mốc một năm làm việc trong môi trường làm việc từ xa, nhiều tổ chức đã nhận ra rằng nơi làm việc có thể sẽ không bao giờ trông như cũ nữa. Trong cuộc trò chuyện kéo dài một giờ với Time’s 2020 Business Person of the Year, Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Zoom, Eric S. Yuan đã chia sẻ những bài học lãnh đạo sâu sắc cùng với 5 điều anh ấy đã làm để phát triển với tư cách là một nhà lãnh đạo.

1. Đừng đợi xung quanh bất cứ ai nói đồng ý, hãy cứ làm đi

Mặc dù Yuan có thể thoải mái trong vai trò điều hành của mình tại một công ty công nghệ lâu đời như Cisco, nhưng tại sao Yuan lại rời đi? Anh ấy thức dậy mỗi ngày và không muốn đi làm. Những khách hàng mà anh phục vụ không hài lòng, và anh nhận ra rằng mình cũng không hài lòng. Khi thành lập công ty riêng ở tuổi 41, anh ấy không nghĩ rằng bất cứ ai xung quanh mình sẽ nói “Vâng, hãy làm đi!”. Vì vậy, anh ấy phải tự động viên mình mỗi sáng bằng cách hỏi, Ước mơ của tôi là gì? Nếu tôi không làm điều đó bây giờ, mọi thứ sẽ không thay đổi trong 10 năm nữa. Tôi không thể chờ đợi được nữa. 

2. Dựa vào bạn bè để hỗ trợ ước mơ của bạn

Zoom có ​​thể đã không thành hiện thực ngày hôm nay nếu không có sự giúp đỡ của một số người bạn sẵn sàng chấp nhận rủi ro và hỗ trợ tài chính cho Yuan: “Tôi có những người bạn thực sự muốn hỗ trợ tôi. Vì vậy, tôi đã gửi cho bạn bè một email hứa rằng tôi sẽ làm việc chăm chỉ nhất có thể để mang lại cho họ lợi nhuận gấp 10 lần. Và rằng tôi đã có tiền trong ngân hàng trong trường hợp công ty làm ăn không tốt, tôi có thể trả nợ cho họ”. Sau khi huy động được 3 triệu đô la vốn từ bạn bè và gia đình của mình, cuối cùng anh ấy đã nhận được tài trợ từ các nhà đầu tư mạo hiểm, làm tốt lời hứa của mình, và phần còn lại là lịch sử.

3. Hành trình thành công của bạn với tư cách là một CEO là sự rèn luyện tính kiên trì 

Yuan không biết rằng chuyến đi kéo dài một tháng đến Nhật Bản từ quê hương Trung Quốc sẽ thay đổi cuộc đời anh mãi mãi. Chính trong thời gian này, anh đã tham dự một bài phát biểu quan trọng của Bill Gates vào năm 1995 về tương lai của Internet. “Tôi nhận ra rằng internet sẽ thay đổi mọi thứ và tôi nên nắm bắt nó càng sớm càng tốt. Tôi nói với vợ rằng tôi nên tìm cách đến Mỹ và tham gia làn sóng đầu tiên của cuộc cách mạng internet”. Mặc dù đó là kế hoạch của anh ấy, anh ấy đã bị từ chối tám lần. Yuan nhớ lại: “Tôi đã không bỏ cuộc. Sau chín lần cố gắng đạt được visa, tôi đã nhận được nó. Nhìn lại, những sự kiện đó rèn luyện tính kiên trì của tôi nhiều hơn.”

4. Kiên nhẫn là chìa khóa khi bạn thành lập công ty của riêng mình

Yuan nói rằng điều đáng ngạc nhiên nhất mà anh ấy học được khi thành lập công ty riêng của mình thực sự là điều mà anh ấy không bao giờ mong đợi. Anh ấy cho rằng mình có thể huy động nhiều tiền hơn và thuê được đội ngũ trong mơ của mình trong vòng một năm. Anh nhanh chóng nhận ra rằng mình cần phải kiên nhẫn hơn bằng cách thực hiện từng bước một và nắm bắt quy trình.

5. Xây dựng một cái gì đó tốt hơn các giải pháp khác ngoài kia

Yuan khuyên: “Nếu bạn luôn nhìn vào sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ không dám bắt đầu một thứ gì đó của riêng mình. Dẫn đầu với sự tập trung vào khách hàng.” Zoom đã có thể đánh bại những người đương nhiệm đã thống trị nền tảng trò chuyện video bằng cách tự thiết lập mình là thân thiện với người dùng, không tốn nhiều thời gian tải xuống – điều thường cản trở các đối thủ cạnh tranh khác.

6. Cách tiếp thị tốt nhất là tận dụng người dùng của bạn

Nỗ lực tiếp thị đầu tiên của Zoom đã lỗi thời: Họ đã đăng thông tin trên bảng thông báo của khuôn viên trường Stanford. Cuối cùng, nhóm trở nên hiểu biết hơn và học được cách truyền miệng. Tận dụng người dùng vẫn là chiến lược tiếp thị tốt nhất. Họ đã tạo ra nhu cầu thị trường bằng cách đầu tiên làm cho người dùng hài lòng và những khách hàng đó đã chia sẻ sự hài lòng của họ bằng cách sử dụng Zoom với những người xng quanh. Những trải nghiệm tích cực tiếp tục vang vọng một cách tự nhiên từ đó.

7. Nếu bạn làm cho khách hàng hài lòng, tiền sẽ đến. 

Khi công ty còn non trẻ, Yuan nghĩ, Chúng ta chưa thành công về mặt tài chính, nhưng nếu chúng ta làm cho khách hàng hài lòng thì tiền sẽ đến. Hiện anh nhận được email hàng ngày từ những khách hàng chia sẻ trải nghiệm tích cực của họ và cách Zoom đã thay đổi cuộc sống của họ. Và, công ty tiếp tục là một trong những cổ phiếu thành công nhất trong lĩnh vực công nghệ.

8. Các nguyên tắc kinh doanh của bạn quan trọng hơn việc chỉ quản lý một nhóm

Với tốc độ phát triển vượt bậc và hàng nghìn nhân viên toàn cầu, triết lý quản lý của Yuan đã phát triển từ việc giám sát tài năng kỹ thuật sang lãnh đạo một công ty lớn như Zoom. “Là một người sáng lập và Giám đốc điều hành, bạn phải quản lý tất cả các phần của doanh nghiệp và rất thực hành“, Yuan nói. “Hãy tự hỏi mình: Tôi muốn làm việc cho loại công ty nào? Nền văn hóa? Giá trị? Đưa ra câu trả lời cho những nguyên tắc kinh doanh này, bởi vì chúng quan trọng hơn là chỉ quản lý một nhóm.”

9. Dẫn dắt bằng ví dụ khi tạo ra văn hóa công ty 

Trong những ngày đầu tiên, Yuan quyết định rằng anh cần viết ra mục tiêu của công ty về văn hóa để mọi người nhớ về nó. “Mục tiêu văn hóa phải hấp dẫn, không quá nhiều thứ, có thể từ hai đến ba từ”, Yuan chia sẻ. “Là một CEO, bạn cần nghĩ đến nhân viên của mình. Văn hóa của Zoom là: Mang lại hạnh phúc. Nếu chúng ta hài lòng, khách hàng cũng hài lòng. Đó là một công thức đơn giản để chúng tôi dẫn đầu”

10. Triết lý tuyển dụng của bạn phải giống nhau trên toàn diện, từ giám đốc điều hành trở xuống

Yuan nói rằng anh ấy tìm kiếm những người tự học và tự tạo động lực khi tuyển dụng bất kỳ ai. Anh ấy nhấn mạnh rằng sở hữu những đặc điểm này là điều bắt buộc để làm việc tại Zoom dù ở bất kỳ vai trò nào. Yuan chia sẻ: “Chúng tôi thuê những người có tiềm năng. “Họ có thể không có nền tảng ngày hôm nay, nhưng họ có thể phát triển bản thân cùng với công ty khi nó phát triển. Tôi hỏi hai câu hỏi sau: ‘Bạn đang đọc sách gì? Người cố vấn của bạn là ai?’ Bằng cách lắng nghe câu trả lời và những câu chuyện khác mà họ chia sẻ, bạn có thể khám phá cách họ xử lý một cuộc khủng hoảng nghề nghiệp hoặc cách họ học hỏi từ những sai lầm của chính mình.”

11. Bạn nên luôn phát triển với tư cách là một nhà lãnh đạo. Năm mẹo đã giúp Yuan phát triển: 

  • Tìm ra ước mơ của bạn là gì.
  • Suy nghĩ về cách trở thành một phiên bản tốt hơn của chính bạn.
  • Có người cố vấn.
  • Đọc nhiều sách kinh doanh. (Một trong những tác phẩm yêu thích của Yuan: Only The Paranoid Survive của Andy Grove) 
  • Suy nghĩ về tầm quan trọng của cuộc sống. (“Mỗi lần tôi nghĩ về tầm quan trọng của cuộc sống, tôi không có câu trả lời”, Yuan chia sẻ. “Mục đích là theo đuổi hạnh phúc. Hạnh phúc bền vững đến từ việc làm cho người khác hạnh phúc. Điều đó đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời và hành trình của tôi.”)

12. Tạo ra văn hóa chăm sóc khách hàng để thành công

Yuan được biết đến với nỗi ám ảnh về trải nghiệm khách hàng và anh ấy rất quan tâm đến việc thu hút phản hồi từ người dùng của Zoom. Mọi tương tác với khách hàng đều tạo ra văn hóa chăm sóc khách hàng. Có những cơ chế để lấy ý kiến ​​phản hồi mà bạn không phải lúc nào cũng nhận được từ nhóm hỗ trợ của mình, vì vậy anh ấy gợi ý hãy hỏi làm cách nào để bạn có thể nhận được phản hồi quan trọng về sản phẩm của mình trực tiếp từ họ.

13. Luôn làm những gì đúng

Trong đại dịch, Zoom đã cho cộng đồng toàn cầu thấy rằng ứng dụng này cũng quan tâm đến thế giới. Rằng làm những gì đúng sẽ luôn vượt lên trên hoạt động kinh doanh. Nó cung cấp cho các trường K-12 hội nghị truyền hình miễn phí để giúp giáo viên đáp ứng nhu cầu giáo dục của trẻ em. Vào những ngày lễ, Zoom đã loại bỏ giới hạn thời gian 40 phút trên các tài khoản miễn phí để các gia đình không thể gặp nhau trực tiếp do bị cách ly hoặc hạn chế đi lại vẫn có thể ở bên nhau.

Để tìm hiểu thêm về hành trình của nhà lãnh đạo đầy cảm hứng này và những hiểu biết sâu sắc khác mà anh ấy đã chia sẻ, hãy xem  toàn bộ hội thảo trên web tại đây . Để có thêm các cuộc trò chuyện đặc biệt với các CEO khác từ các thương hiệu nổi tiếng như Nextdoor, Warby Parker, Dallas Mavericks, GoDaddy và DocuSign, hãy xem trang loạt bài của chúng tôi.

Theo Entrepreneur

Xem thêm

7 thói quen hàng ngày của những CEO thành công

Vai trò và giá trị của nhân sự tài chính – kế toán trước cơn bão chuyển đổi công nghệ số

Ở nơi làm việc, muốn thành công, 12 kĩ năng này vô cùng quan trọng, bạn có được bao nhiêu?