Khi một năm mới kết thúc một số vấn đề kéo dài, nhiều bất ổn vẫn tồn tại và các doanh nghiệp vẫn phải tính đến những thách thức liên quan đến số hóa, thay đổi quan hệ nơi làm việc và đại dịch đang bùng phát trở lại. Để giúp khách hàng chuẩn bị cho tương lai, các chuyên gia tư vấn từ nhiều chuyên ngành khác nhau đã đưa ra quan điểm của họ về xu hướng chính trong 12 tháng tới.

Mặc dù sự lạc quan đã tăng lên vào đầu năm 2021 sau khi vắc-xin Covid-19 được tung ra trên toàn thế giới, các biến thể mới và các vấn đề kéo dài từ đợt bùng phát đầu tiên có nghĩa là có rất nhiều sự không chắc chắn bao quanh tương lai của Vương quốc Anh và nền kinh tế toàn cầu trong năm tới. Các công ty Anh vẫn đang chiến đấu để vượt qua cuộc khủng hoảng năng suất, trong khi gián đoạn chuỗi cung ứng và thiếu hụt lao động đồng nghĩa với việc năm tới sẽ chứng kiến nhiều công ty phải nhờ đến sự giúp đỡ chuyên gia bên ngoài.

Giữa những thách thức này, sẽ có nhiều cơ hội hơn cho các nhà tư vấn có khả năng đáp ứng những yêu cầu này. Tuy nhiên, theo Halil Aksu – CEP & Co-founder của Digitopia – các nhà tư vấn không thể nghỉ ngơi trên chiến thắng của họ khi tận dụng tối đa những cơ hội này.

Aksu giải thích, “Việc tư vấn phải trở khả thi hơn. Shelf-ware reports không còn được chấp nhận. Khách hàng và giám đốc điều hành mong đợi các khuyến nghị thực tế, khả thi, thậm chí hỗ trợ việc thực hiện.”

Đặc biệt, các chuyên gia tư vấn đã là những người được hưởng lợi từ động lực số hóa do những tháng bị lock-down. Với việc làm việc tại nhà trở nên phổ biến hơn trong hai năm qua, sự quan tâm, đầu tư và nỗ lực trong lĩnh vực kỹ thuật số đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, Aksu cảnh báo rằng các công ty hiện nhận ra rằng họ cần các chuyên gia tư vấn để chứng minh giá trị đồng tiền, vì trọng tâm của các khoản đầu tư vào công nghệ là thu hồi vốn nhanh và mang lại lợi ích thực tế.

“Trọng tâm phải là tác động. Chúng ta không được quên rằng sự biến đổi là một phương tiện để kết thúc. Mục tiêu là thành công trong kinh doanh. Để đạt được mục tiêu là một cuộc hành trình. Nhà tư vấn phải trở thành người bạn đồng hành. Toàn ngành phải thể hiện sự đồng cảm nhiều hơn. Trong bối cảnh này, ít hơn là nhiều hơn. Hãy tập trung vào điều quan trọng nhất. Bạn quản lý những gì bạn đo lường.”

Agility

Các doanh nghiệp sẽ cần xoay vòng các dịch vụ của mình để phục vụ cho nhân viên cũng như khách hàng trong năm tới. Với việc ‘Từ chức tuyệt vời’ (the great resignation) vẫn đang diễn ra, nhân viên sẵn sàng và tình nguyện tìm kiếm nơi khác nếu nhu cầu của họ không được đáp ứng hoặc nếu họ không thấy nơi làm việc của mình có động lực.

Atif Sheikh, Giám đốc điều hành và Người sáng lập của doanh nghiệp tư vấn bussinessfourzero, dự đoán rằng trong năm tới, hầu hết các doanh nghiệp sẽ đánh giá lại chiến lược của họ dựa trên những thách thức xã hội, áp lực chi phí và tổn thất doanh thu mà Covid-19 đã mang lại – tuy nhiên, nếu họ không thể thu hút sự tham gia của nhân viên, những cải tiến đó sẽ bị hạn chế.

“Sự thay đổi hoặc hiệu suất được phục hồi sẽ chỉ xảy ra nếu mọi người cảm thấy cần phải thay đổi và quan tâm đến nó. Các doanh nghiệp không khai thác được sự cam kết về mặt cảm xúc sẽ không có được sự cải thiện về hiệu suất mà họ cần hoặc tệ hơn, sẽ tiêu hao tài năng của họ – điều này đã trở nên rõ ràng với The Great Resignation.”

Điều này sẽ thể hiện theo một cách đặc biệt thú vị liên quan đến hoạt động agile. Đã một thời gian được nói đến như một phương pháp quan trọng để thu hút người lao động tham gia vào các chiến dịch thay đổi của tổ chức, Sheikh dự đoán rằng nhiều doanh nghiệp có thể thực sự rời bỏ phương pháp này trong vòng 12 tháng tới, vì nhận ra rằng “phương pháp agile không hữu ích trong nhiều trường hợp.”

Anh ấy tiếp tục, “Các doanh nghiệp sẽ nhận ra rằng Agile hoạt động tốt nhất khi bạn phải có một nhóm chức năng chéo và nơi bạn đang tạo ra thứ gì đó thực sự mới. Hầu hết những người khác sẽ có thể bỏ lại phương pháp luận và ngôn ngữ phức tạp – và thay vào đó chỉ nói chuyện như những con người về cách làm việc cùng nhau và giải quyết dự án mà họ cần thực hiện. ”

Vấn đề tài năng  

David Bernard, người sáng lập công ty đánh giá hành vi AssessFirst, cũng đề xuất tương tự rằng các nhà tuyển dụng không chỉ cần xem xét những lợi ích mà họ mang lại mà còn cả cách họ làm việc để mang lại những tài năng mới.

Bernard giải thích, “Các biện pháp khuyến khích gia tăng dường như là một sự hiểu lầm cơ bản về vấn đề này. Đây không phải là điều kiện làm việc, mà là tính chất của công việc. Hy vọng thu hút những người nộp đơn từ một nhóm không quan tâm, một nhóm có khả năng đã quyết định chuyển sang một ngành khác, không phải là chiến lược tối ưu để tìm nhân viên có động lực và gắn bó.”

Trong khi đó, khi nói đến việc tuyển dụng, cũng như giữ chân, nhiều công ty sẽ cần phải xem xét lại cách họ nhìn nhận để đưa nhân tài vào đội ngũ.

“Nhiều ngành sẽ tìm kiếm giải pháp từ chính nguyên nhân gây ra vấn đề: nguồn nhân tài quá hạn hẹp. Chúng ta có thể thấy điều này đang diễn ra theo thời gian thực trong lĩnh vực khách sạn. Cho đến nay, giải pháp là một trong những động lực: trả nhiều tiền hơn và nhiều lợi ích hơn với hy vọng thu hút người nộp đơn. Tuy nhiên, bằng chứng về việc này đang hiệu quả rất khan hiếm. ”

Trong tương lai, các bộ phận nhân sự sẽ cần phải bỏ cách làm cũ là “những ứng viên thiếu kinh nghiệm trực tiếp, có liên quan thường bị giảm lương”.

Bernard nói thêm, “Hoặc ít nhất, những gì chúng tôi coi là trải nghiệm trực tiếp, có liên quan – có một sự khác biệt quan trọng. Việc xem xét sự khác biệt này là chìa khóa để xoa dịu những nghi ngờ về tính phù hợp của ứng viên, và quan trọng là, mở rộng những gì dường như gần như không tồn tại tài năng đối với các khu vực thiếu nhân lực.”

Những thách thức về chăm sóc sức khỏe

Trong khi đó, đại dịch đang diễn ra và những tác động kinh tế của nó đang tiếp tục tác động nặng nề đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Các tổ chức sẽ phải tiếp tục điều chỉnh các dịch vụ của họ và khai thác các mối quan hệ đối tác mới, để đáp ứng những thách thức của năm 2022.

Đưa ra triển vọng cho năm 2022, Chetan Trivedi, Lãnh đạo Chăm sóc sức khỏe tại Công ty tư vấn Curzon, cho biết: “Nếu lãi suất vẫn âm, người tiêu dùng sẽ mất sức mua và sự chênh lệch giàu nghèo sẽ trầm trọng hơn (vì người nghèo khó có khả năng làm chủ tài sản có thể bảo vệ họ khỏi lạm phát). Nếu BoE tăng lãi suất để chống lại lạm phát, người tiêu dùng và các công ty có khoản nợ lớn sẽ bị tác động tiêu cực với chi phí đi vay tăng. Năm 2022 có thể là một năm mà người tiêu dùng và các công ty sẽ cảm thấy sự khó khăn của nền kinh tế. Ngoài ra, để trả khoản nợ chính phủ khổng lồ do đại dịch gây ra, thuế có thể phải tăng lên, điều này sẽ càng chèn ép người tiêu dùng và/hoặc các công ty. Với những thách thức lớn hơn của đại dịch, kết hợp với những thách thức kinh tế gia tăng, sức khỏe tinh thần và phúc lợi có thể sẽ được chú trọng khi mọi người phải vật lộn để kiếm sống trong một giai đoạn vốn đã khó khăn.”

Tuy nhiên, đối với bất kỳ lĩnh vực nào khác, thách thức mang lại cơ hội đổi mới. Với dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng vốn đã được mở rộng, chính phủ Vương quốc Anh khó có thể đáp ứng được nhu cầu về các dịch vụ sức khỏe tinh thần và phúc lợi, nhưng các doanh nghiệp sẽ sẵn sàng và có thể tham gia và lấp đầy những khoảng trống này.

Trivedi kết luận, “Năm 2022 có thể chứng kiến sự gia tăng liên tục của các mô hình cung cấp dịch vụ chăm sóc kết hợp sáng tạo, được kích hoạt bởi công nghệ, cho phép phân tầng và chẩn đoán các tình trạng sức khỏe tâm thần nhanh hơn và chính xác hơn. Ngoài ra, việc Ramsay Health Care mua lại Elysium Healthcare gần đây là một ví dụ tuyệt vời về cách các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe truyền thống đang tìm kiếm cơ hội mở rộng sang lĩnh vực sức khỏe tinh thần và phúc lợi.”

Nguồn: consultancy.uk

Xem thêm

[Cơ hội nghề nghiệp] Russell Bedford KTC tuyển dụng nhiều vị trí

[Cơ hội nghề nghiệp] KPMG Internship Recruitment Program 2022

COMBO KHÓA HỌC BUSINESS INTELLIGENCE