Tại các doanh nghiệp lớn, mức độ lành nghề trong phân tích dữ liệu thường là một phần của thương hiệu. Tập đoàn Progressive làm quảng cáo cỏ khô dựa trên những phân tích chi tiết về tỷ lệ bảo hiểm cá nhân. Khách hàng của Amazon thấy công ty ngày càng hiểu về mình bởi vì dịch vụ của Amazon ngày càng tập trung vào khách thường xuyên mua hàng. Trong cuốn sách Moneyball, một tác phẩm bán chạy nhất của Michael Lewis, ông có nói về sức mạnh của số liệu thống kê trong bóng chày chuyên nghiệp. Đội bóng chày Oakland A’s trở nên nổi tiếng nhờ vào việc ông chủ đội bóng đã thuê các chuyên gia toán học tính toán xác suất đánh trúng của từng cầu thủ, từ đó sắp xếp đội hình một cách hợp lý.

phân tích dữ liệu

Để tìm ra các đặc điểm chung của những doanh nghiệp sử dụng dữ liệu để tăng tính cạnh tranh, một cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi trung tâm nghiên cứu của trường Babson. Cuộc nghiên cứu được thực hiện với 32 tổ chức. Trong số đó, có 11 tổ chức sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định chiến lược. Kết quả cho thấy những tổ chức này có nhiều sáng kiến ​​vượt trội hơn các tổ chức khác.

Một doanh nghiệp hàng đầu về phân tích dữ liệu là Marriott International. Trong hơn 20 năm qua, tập đoàn đã tôn sùng một hệ thống khoa học để thiết lập mức giá tối ưu cho khách đặt phòng. Ngày nay, tham vọng của tập đoàn lớn hơn rất nhiều. Thông qua chương trình tối ưu hóa tổng thể, Marriott đã mở rộng chuyên môn trong mảng phân tích số liệu của mình đến từng bộ phận như trang thiết bị trong phòng hội nghị, cung cấp thực phẩm và làm ra các công cụ tương tự trên Internet cho nhà quản lý doanh thu bất động sản cũng như chủ khách sạn. Tập đoàn đã phát triển các hệ thống để tối ưu hóa các dịch vụ cho nhóm khách hàng trung thành và đánh giá mức độ thiệt hại của đối thủ cạnh tranh khi mất đi lượng khách hàng đó. Marriott thậm chí đã tạo ra một mô hình cơ hội doanh thu, tính toán doanh thu thực tế.

Rõ ràng, các tổ chức như Marriott không đi theo lối mòn của đại đa số các doanh nghiệp khác. Khách hàng nhận thấy sự khác biệt khi trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của những doanh nghiệp này. Chính điều đó đã tạo nên dấu ấn cho thương hiệu – một tài sản vô hình nhưng vô giá mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nỗ lực để xây dựng.

–UniTrain tổng hợp và biên tập—

Xem thêm

Khóa học Ứng dụng Dashboard Reporting trong Excel

Excel for Analyst – Combo 3 khóa học kỹ năng Excel

Combo Excel BI tools

Khóa học Phân tích và trực quan hóa dữ liệu trên Power BI