Cách nuôi dưỡng văn hóa dữ liệu lành mạnh trong 3 bước

Trong một cuộc khảo sát với các Giám đốc điều hành tại các doanh nghiệp lớn, có đến 99% cho biết công ty của họ đang cố gắng thiết lập văn hóa dữ liệu, nhưng chỉ một phần ba cho biết công ty của họ đã thành công.

Khi được yêu cầu định nghĩa Văn hóa dữ liệu, Ashley Howard Neville, Senior Technical Evangelist For the Business Intelligence tại Tableau, cho biết: “Văn hóa dữ liệu là một nhóm người coi trọng, thực hành và khuyến khích sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định.”

Là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, phải làm thế nào để nuôi dưỡng văn hóa dữ liệu một cách lành mạnh và hiệu quả cho công ty? Dưới đây là 3 cách hữu ích và lý tưởng nhất để bắt đầu!

#1. Cung cấp địa điểm và thời gian cho nhân viên

Điều đầu tiên để tạo ra một cộng đồng với văn hóa dữ liệu cho doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo phải tạo cho nhân viên thói quen sử dụng chúng. Việc cung cấp không gian, nơi mà các nhân viên gặp gỡ, nghiên cứu và cùng nhau giải quyết các vấn đề thông qua việc sử dụng dữ liệu là thích hợp nhất.

Cứ đến thời gian nhất định, như một giờ trong ngày, một ngày trong tuần, các nhân viên ngồi lại cùng nhau để cùng sử dụng dữ liệu. Lâu dần, một thói quen tốt về khuynh hướng sử dụng dữ liệu sẽ được sinh ra, đánh dấu bước nền tảng tạo ra văn hóa dữ liệu lành mạnh tại doanh nghiệp.

#2. Đào tạo, phát triển kỹ năng dữ liệu của nhân viên

Theo Howard Neville, có ba vai trò quan trọng trong mọi cộng đồng dữ liệu; Giám đốc điều hành đặt ra tiêu chuẩn cho tổ chức, các cá nhân sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định và các chuyên gia, như trưởng bộ phận phân tích, giám sát công nghệ, đổi mới và thúc đẩy các phương pháp hay nhất.

Để nuôi dưỡng được đội ngũ chuyên gia, sử dụng dữ liệu với những phương pháp hay nhất, doanh nghiệp cần tiến hành đào tạo, phát triển kỹ năng dữ liệu cho họ. Thậm chí, việc đào tạo nhân viên không chỉ cần thiết cho việc nuôi dưỡng văn hóa dữ liệu, mà nó còn quan trọng trong mọi lĩnh vực của công ty.

#3. Làm cho dữ liệu trở nên thú vị và dễ liên tưởng

Kiến thức thú vị luôn dễ học, dễ tiếp thu hơn những kiến thức nhàm chán, không thú vị. Đặc biệt là dữ liệu, một loại kiến thức khá khó tiếp nhận vì chỉ bao gồm những con số, con chữ khô khan. Điều này càng làm cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải tạo ra những hoạt động, khiến việc sử dụng dữ liệu trở nên thú vị, dễ tiếp nhận hơn.

Cụ thể là tạo ra những “Viz Games” – một hoạt động được Tableau tổ chức thường niên, trong đó các đội cạnh tranh để đạt mục tiêu, như tạo ra các Dashboard, giúp giải quyết các vấn đề cho doanh nghiệp. Viz Games được tổ chức hàng năm, thu hút được rất nhiều nhân viên trong các doanh nghiệp tham gia. Thậm chí, một số doanh nghiệp khác còn hợp tác với Tableau để tổ chức ra những hoạt động tương tự cho doanh nghiệp của họ, ví dụ như Deloitte.

Việc tạo ra những hoạt động vui và thú vị, các nhân viên sẽ được kích thích sự tò mò, tinh thần học hỏi ngày càng tăng cao. Tạo bước tiền đề cho Văn hóa dữ liệu lành mạnh tại doanh nghiệp.

Xem thêm

Làm thế nào để đưa ra quyết định sáng suốt dựa vào dữ liệu?

Thành công trong kinh doanh với dữ liệu

Combo khóa học: Business Intelligence

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1 + 1 = ? (Nhập Haii để trả lời đúng)

Bài viết liên quan
Trực Quan Hóa Chỉ Số Hiệu Suất (KPI) Trong Power BI

Khi cần trình bày một chỉ số quan trọng trong báo cáo và so sánh với mục tiêu đề ra, KPI Visual trong Power BI là công cụ trực quan và

Xem thêm
Xu hướng mới của trí tuệ nhân tạo (AI) trong năm 2025

Cập nhật các xu hướng mới nhất về trí tuệ nhân tạo AI năm 2025 như GPT-5, video AI, giáo dục thông minh và chiến lược AI tại Việt Nam. Trí

Xem thêm
AI và 5 ứng dụng thực tiễn trong năm 2025

Năm 2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào đời sống và công việc. Những tiến bộ trong công nghệ đã

Xem thêm
Focus Cell trong Excel – Tính năng giúp tăng khả năng điều hướng

Đã bao giờ bạn lạc trôi giữa hàng trăm dòng, hàng ngàn cột trên Excel… mà không biết mình đang ở đâu? Nếu “mất phương hướng” là cảm giác quen thuộc

Xem thêm