KPMG Australia đã bị cơ quan giám sát kiểm toán Hoa Kỳ phạt 450.000 đô la Mỹ (615.000 đô la Úc) vì hành vi gian lận “phổ biến” trong các bài kiểm tra đào tạo trực tuyến được thiết kế để cải thiện các yêu cầu an toàn nghề nghiệp và đảm bảo các chủ phần hùn và nhân viên hành động chính trực.

Ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng phát hiện hơn 1.100 nhân viên trong đó có 250 kiểm toán viên đã tham gia vào việc “chia sẻ câu trả lời không đúng” từ ít nhất năm 2016 đến đầu năm 2020.

Hai chủ phần hùn đã rời khỏi công ty do kết quả của cuộc điều tra và 46 người bị cắt giảm lương, trong đó có 16 chủ phần hùn. Tổng cộng, 1.131 – khoảng 12% nhân viên – đã nhận các hình thức kỷ luật từ KPMG Australia, chẳng hạn như “cảnh cáo bằng lời nói hoặc bằng văn bản”.

Tạp chí Tài chính Úc đã tiết lộ vào năm ngoái rằng toàn bộ chủ phần hùn và nhân viên của công ty làm việc với khách hàng đã bị buộc phải hủy bỏ kỳ thi độc lập nội bộ sau khi người tố cáo khiếu nại gian lận.

Một cuộc điều tra của KPMG cho thấy “việc chia sẻ không đúng các câu trả lời kiểm tra đào tạo đã xảy ra ở tất cả các cấp của công ty” trong một loạt các bài kiểm tra về tính độc lập, kiểm toán và kế toán. Hội đồng quản trị cũng đã yêu cầu KPMG cải thiện cách thức thực hiện các bài kiểm tra tại công ty, đồng thời lưu ý rằng công ty đã nhanh chóng tự báo cáo hành vi gian lận vào năm ngoái.

Giám đốc điều hành KPMG Australia, Andrew Yates, cho biết hành vi gian lận là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” và vi phạm rõ ràng quy tắc ứng xử của công ty.

“Tôi vô cùng thất vọng. Bê bối này tạo ảnh hưởng không tốt về tất cả nhân viên trong công ty. Chúng tôi đã tự báo cáo và đang trong chương trình khắc phục, ” ông nói.

Ông Yates, người đứng đầu bộ phận kiểm toán, đảm bảo và kinh doanh quản lý rủi ro của KPMG vào thời điểm đó, cho biết công ty vừa hoàn thành đánh giá văn hóa và thực hiện các biện pháp khắc phục khác đối với hành vi gian lận. Ông cho biết các biện pháp trừng phạt dựa trên mức độ tham gia của các cá nhân trong việc chia sẻ câu trả lời và mức độ hợp tác của họ trong quá trình điều tra của công ty.

Là một phần của chương trình khắc phục, các chủ phần hùn, giám đốc và quản lý cấp cao trong bộ phận kiểm toán của công ty đã bị buộc phải thực hiện lại các bài kiểm tra có giá trị hai năm.

Công ty cũng đã tạo ra chương trình đào tạo tính liêm chính mới nhằm nhấn mạnh đến các chủ phần hùn và nhân viên “rằng việc chia sẻ câu trả lời liên quan đến thử nghiệm là không thể chấp nhận được”, theo một tuyên bố từ công ty. Khóa đào tạo mới cũng nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc đào tạo, đưa ra các cảnh báo rõ ràng và nổi bật hơn về các hành vi sai trái liên quan đến đào tạo và kiểm tra, đồng thời giới thiệu giám sát nâng cao để xác định các hành vi sai trái có thể xảy ra trong tương lai”.

KPMG cũng đã báo cáo hành vi gian lận cho Ủy ban Đầu tư và Chứng khoán Úc. Ông Yates cho biết các cuộc đàm phán với cơ quan quản lý đang “đang diễn ra”.

Theo The Guardian

Xem thêm

Tags