Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần chính của hoạt động kinh doanh. Việc chuyển đổi đưa ra những thách thức, vậy các doanh nghiệp và nhà quản lý sẽ phải phản ứng thế nào?

Mọi nhà lãnh đạo, quản lý và chuyên gia tài chính hiện nay đều hiểu tầm quan trọng của việc có thể đối phó với sự gián đoạn. Câu chuyện của thập kỷ vừa qua xoay quanh làn sóng gián đoạn do sự phát triển của công nghệ.

Tiến sĩ Mathew Donald FCPA, một học giả chuyên nghiên cứu về chiến lược kinh doanh và quản lý thay đổi, cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) có tác động tiềm tàng tương tự như các hình thức gián đoạn dựa trên công nghệ khác, nhưng nó cũng có những đặc điểm bổ sung cần được xem xét riêng. Điều này bao gồm khả năng ảnh hưởng đến một loạt các công việc. Người quản lý sẽ cần viết lại mô tả công việc, quy trình và trách nhiệm trong khi cố gắng xây dựng công việc thỏa mãn cho nhân viên.

Các hệ thống AI như bot điện thoại của Cameron đã được sử dụng để xử lý các tương tác đơn giản với khách hàng, và sẽ có thể thực hiện các hoạt động cấp cao hơn. Donald tin rằng giới tài chính sẽ sử dụng AI để xem xét và cải thiện thông tin giao dịch và quản lý, tiến lên nấc thang phức tạp.

Có bằng chứng tốt cho thấy một số lĩnh vực kinh doanh đã di chuyển vững chắc đến lĩnh vực robot. Giáo sư Eduardo Nebot, giám đốc Trung tâm Robot Úc tại Đại học Sydney, lưu ý rằng các hệ thống robot đã được sử dụng trong các ngành công nghiệp khai thác mỏ và nông nghiệp. Các phương tiện không người lái như máy gặt đang được sử dụng thành công và những robot này ngày càng được liên kết với các hệ thống AI cơ bản.

Chuyển đổi nhanh

Donald tin rằng AI sẽ không phải là một vụ nổ lớn, mà là một loạt các làn sóng xảy ra theo thời gian, đầu tiên là ở những khu vực mà công việc lặp đi lặp lại và các nguyên tắc quyết định dễ xác định. Sau đó, nó sẽ di chuyển vào các lĩnh vực như kiểm soát hàng tồn kho, chứng khoán và dịch vụ khách hàng. Cuối cùng, hầu như mọi lĩnh vực của một doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng theo một cách nào đó bởi AI.

Yếu tố hạn chế nhất đối với AI sẽ là sự chấp nhận của người tiêu dùng. Nó sẽ chỉ được chấp nhận một khi có thể được chứng minh sự vượt trội về chức năng tương đương với con người, cũng như đáng tin cậy và an toàn, theo Donald. Chuyển đổi, khi bắt đầu, sẽ nhanh chóng. Rủi ro hàng đầu ở việc chuyển đổi quá nhanh là các vấn đề đạo đức.

Đối với nghề kế toán, AI đặt ra một loạt thách thức. Công nghệ đã có một tác động quan trọng đến các chức năng truyền thống của việc ghi lại và đối chiếu, và AI sẽ còn thúc đẩy hơn nữa. Trong khi nhiều chuyên gia tài chính hiện tập trung vào phân tích dữ liệu và hiểu biết về xu hướng, những lĩnh vực này dường như cũng sẽ trở nên gián đoạn vì AI.

“Khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ của các hệ thống AI  có nghĩa là chúng có thể cung cấp phân tích, báo cáo và hiểu biết mới trong khung thời gian nhanh hơn.” – Tiến sĩ Mathew Donald FCPA. Ở Úc, các hệ thống B2B và B2C đã xuất hiện được một thời gian, đặc biệt là trong lĩnh vực kho bãi, giao hàng và đặt hàng. Kết nối dữ liệu đang gia tăng trên toàn cầu, như đã thấy trong các lĩnh vực truyền thông xã hội và tiếp thị.

Thay đổi vai trò cho các chuyên gia tài chính

Bên cạnh những vấn đề đáng kể, cũng có nhiều cơ hội mới cho các chuyên gia tài chính. Việc loại bỏ các nhiệm vụ thường xuyên sẽ cho phép các chuyên gia tài chính tiến gần hơn đến việc ra quyết định kinh doanh, cung cấp thêm ý kiến ​​và lời khuyên chuyên môn. Để tận dụng tối đa lợi thế này, họ có thể phải đại tu cơ cấu kinh doanh, quy trình và cơ sở kỹ năng, để họ có thể đưa ra lời khuyên cập nhật trong thời gian thực.

Donald tin rằng đây là một lĩnh vực nghề nghiệp cần sự chủ động ngay lập tức. Trọng tâm của cơ hội nằm ở tiềm năng cung cấp hướng dẫn về hệ thống AI phù hợp nhất và việc triển khai nó, cũng như bất kỳ vấn đề sai lệch và đạo đức nào. Điều này sẽ không nhất thiết đòi hỏi kiến ​​thức kỹ thuật cấp cao, nhưng sẽ cần nhiều hơn hiểu biết về tư vấn chiến lược và kinh doanh.

Khi AI di chuyển thẳng vào nơi làm việc, các nhà quản lý có thể sẽ được giao nhiệm vụ giải thích cho nhân viên rằng vai trò của họ đã thay đổi hoặc giảm dần, hoặc thậm chí bị loại bỏ. Nhân viên, đặc biệt là những người có trình độ kỹ năng thấp hơn, có thể sẽ lo lắng về tương lai của họ và các nhà quản lý sẽ phải khó khăn để điều chỉnh nhân sự. Mặt khác, những người có kỹ năng cao sẽ trở nên có giá trị hơn. Những người này có thể thích làm việc tại nhà, hoặc theo các thỏa thuận mới và được trả lương cao hơn.

Ban quản lý thời kỳ chuyển đổi này sẽ đối mặt với những thách thức thực sự. Về lâu dài, sẽ còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Các nhà quản lý sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn nhiều để thu hút và giữ chân nhân viên trong tình huống này.

Các nhà quản lý và lãnh đạo phải bước sang một giai đoạn học tập mới, trong đó trọng tâm là kiến thức công nghệ. Sự lan truyền của truyền thông 5G sẽ hỗ trợ phát triển AI. Tốc độ liên lạc nhanh hơn sẽ làm nền tảng cho các phương tiện giao thông không người lái, máy bay không người lái tích hợp AI, và thậm chí là phát điện.

Donald tin rằng nhiều doanh nghiệp có thể sẽ sớm quan tâm đến các hệ thống điện thoại tự động dựa trên AI cho khách hàng hoặc sẽ xem xét máy bay không người lái, xe không người lái hoặc robot để thực hiện các công việc thường ngày. Thách thức đối với kế toán là cung cấp các công cụ để xác định xem các đề xuất có đáng giá hay không và để hiểu các vấn đề phát sinh từ công nghệ.

Xem thêm

Kiểm toán viên đang chuyển sang công nghệ mới trong bối cảnh khủng hoảng COVID-19

Sự phát triển của kế toán trong thập kỷ mới