Giá trị thương hiệu được hiểu là lợi ích kinh tế ròng mà chủ sở hữu thương hiệu đạt được bằng cách cấp phép thương hiệu trên thị trường mở. Sức mạnh thương hiệu là hiệu quả hoạt động của thương hiệu trên các thước đo vô hình so với các đối thủ cạnh tranh. Hôm nay, UniTrain mang đến cho bạn báo cáo Brand Finance Vietnam 50 2022 – bảng xếp hạng Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam, TOP 50 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam năm 2022.

Viettel là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam với 8,8 tỷ USD 

Viettel (giá trị thương hiệu tăng 44% lên 8,8 tỷ USD) là thương hiệu Việt Nam có giá trị nhất, theo báo cáo mới nhất của công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu Brand Finance. Viettel đã giữ vững ngôi vị thương hiệu Việt Nam giá trị nhất năm thứ tư liên tiếp, xếp thứ hai là VNPT (giá trị thương hiệu tăng 4% lên 2,9 tỷ USD) và Vinamilk (giá trị thương hiệu tăng 18% lên 2,8 tỷ USD).

Viettel xây dựng hình ảnh bền vững về môi trường, bao gồm hỗ trợ đa dạng sinh học đô thị, thể hiện rõ ràng trong các trụ sở chính của tập đoàn. Viettel Global, một công ty con của viễn thông Viettel và là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam, đã báo cáo doanh thu hàng quý cao kỷ lục 237 triệu USD trong quý 1 năm nay, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Khu vực châu Phi, Đông Nam Á và Mỹ Latinh vẫn là động lực quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng toàn cầu của Viettel.

VNPT (2,9 tỷ USD) và Vinamilk (2,8 tỷ USD) có giá trị lớn thứ 2 và 3 

Xếp sau Viettel, một thương hiệu viễn thông khác là VNPT (giá trị thương hiệu tăng 4% lên 2,9 tỷ USD) vẫn là thương hiệu Việt Nam có giá trị đứng thứ hai trong bảng xếp hạng. Trong 5 năm gần đây, VNPT đã không ngừng gia tăng cả về giá trị thương hiệu và sức mạnh thương hiệu.

VNPT đã đứng thứ hai trong bảng xếp hạng quốc gia bốn năm liên tiếp và lọt top ba kể từ năm 2017. Trong những năm gần đây, thương hiệu đã ký kết các thỏa thuận với chính phủ Việt Nam và các đối tác khác để cải thiện kết nối và truy cập di động 5G trong nước.

Vinamilk (giá trị thương hiệu tăng 18% lên 2,8 tỷ USD) đứng thứ ba về giá trị thương hiệu với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu 18% trong năm nay. Vinamilk 4 năm liên tiếp đứng thứ 3 và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục nỗ lực không ngừng để chinh phục thị trường quốc tế, hướng tới mục tiêu lâu dài là 1 trong 50 thương hiệu sữa lớn nhất thế giới.

Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã tăng 36% giá trị thương hiệu 

50 thương hiệu hàng đầu của Việt Nam đã đạt được mức tăng tổng cộng về giá trị thương hiệu là 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Bất chấp những hậu quả tiêu cực của COVID-19, các thương hiệu lớn nhất của quốc gia đã có thể mang lại kết quả đáng khen ngợi và tăng trưởng giá trị thương hiệu. Do nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào xuất khẩu sang các quốc gia như Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, các vấn đề về chuỗi cung ứng tiếp tục ảnh hưởng đến sự phát triển của các thương hiệu Việt Nam.

Trong quá trình diễn ra đại dịch, khả năng xuất khẩu của các quốc gia đã tăng lên và có thể phục hồi với sự tăng trưởng về giá trị thương hiệu trên toàn bảng xếp hạng. 10 thương hiệu Việt Nam hàng đầu có giá trị 24,4 tỷ USD trong năm nay, chiếm 67% trong tổng số 36,4 tỷ USD của 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam.

Có 4 doanh nghiệp mới tham gia trong bảng xếp hạng phản ánh giá trị thương hiệu mạnh mẽ hơn trong bảng xếp hạng. 4 doanh nghiệp này là: Nam Long (giá trị thương hiệu 164 triệu USD), Vinacomin (giá trị thương hiệu tăng 97% lên 83 triệu USD), Chin-Su (giá trị thương hiệu tăng 97% lên 68 triệu USD) và Masan Consumer (giá trị thương hiệu tăng 84% lên 66 triệu đô la Mỹ).

Các ngành viễn thông, ngân hàng và thực phẩm đóng góp nhiều giá trị nhất vào bảng xếp hạng.  

Bốn thương hiệu viễn thông – Viettel, VNPT, Vinaphone (giá trị thương hiệu tăng 11% lên 859 triệu đô la Mỹ) và Mobifone (giá trị thương hiệu giảm 21% xuống 661 triệu đô la Mỹ) – có tổng giá trị thương hiệu là 13,1 tỷ đô la Mỹ và có giá trị kinh tế lớn nhất ngành theo giá trị thương hiệu trong bảng xếp hạng Việt Nam 50 2022. Theo sau là lĩnh vực ngân hàng với 8,5 tỷ USD giá trị thương hiệu từ 12 thương hiệu, trong đó lĩnh vực thực phẩm là lĩnh vực có giá trị thứ ba (3,5 tỷ USD từ 7 thương hiệu).

MB Bank là thương hiệu Việt Nam mạnh nhất với chỉ số Sức mạnh Thương hiệu (BSI) là 87,1 và xếp hạng thương hiệu là AAA. 

Ngoài việc tính toán giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng xác định sức mạnh tương đối của thương hiệu thông qua thẻ điểm cân bằng các chỉ số đánh giá đầu tư tiếp thị, vốn chủ sở hữu của các bên liên quan và hiệu quả kinh doanh. Tuân theo ISO 20671, đánh giá của Brand Finance về vốn chủ sở hữu của các bên liên quan kết hợp dữ liệu nghiên cứu thị trường gốc từ hơn 100.000 người trả lời tại hơn 35 quốc gia và trên gần 30 lĩnh vực.

Theo các tiêu chí này, MB Bank (giá trị thương hiệu tăng hơn gấp đôi lên 642 triệu USD) là thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam, với Chỉ số Sức mạnh Thương hiệu (BSI) là 87,1 trên 100 và xếp hạng sức mạnh thương hiệu tương ứng AAA.

TẢI TÀI LIỆU TẠI ĐÂY

Nguồn: BRAND FINANCE

Xem thêm

Download tài liệu Brand Finance: Commercial Services 50 2019

Download tài liệu Paying Taxes 2020 theo PwC

Trị “cơn đau đầu” mang tên Overhead cost