Gartner kỳ vọng 12 xu hướng công nghệ này sẽ đóng vai trò là động lực thúc đẩy kinh doanh kỹ thuật số và đổi mới trong vòng 3-5 năm tới. Dưới đây là hướng dẫn nhanh cho bạn về công nghệ năm 2022

12 xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu năm 2022 là gì – và tại sao chúng lại có giá trị?

Các xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu của Gartner cho năm 2022

  • Xu hướng 1: Cấu trúc dữ liệu (Data Fabric)

Cấu trúc dữ liệu cung cấp sự tích hợp linh hoạt giữa các nguồn dữ liệu trên các nền tảng và những người dùng trong doanh nghiệp, giúp dữ liệu có sẵn ở mọi nơi cần thiết bất kể dữ liệu ở đâu.

Cấu trúc dữ liệu có thể sử dụng phân tích để tìm hiểu và tích cực đề xuất nơi dữ liệu nên được sử dụng và thay đổi. Điều này có thể làm giảm các nỗ lực quản lý dữ liệu lên đến 70%.

  • Xu hướng 2: Hệ thống an ninh mạng (Cybersecurity Mesh)

Cybersecurity Mesh là một cấu trúc linh hoạt, có thể tích hợp được các dịch vụ bảo mật phân tán rộng rãi và khác nhau.

Hệ thống an ninh mạng cho phép các giải pháp bảo mật độc lập tốt nhất phối hợp với nhau để cải thiện bảo mật tổng thể trong khi di chuyển các điểm kiểm soát đến gần hơn với nội dung mà chúng bảo vệ. Nó có thể xác minh danh tính, ngữ cảnh và sự tuân thủ chính sách một cách nhanh chóng và đáng tin cậy trên các môi trường đám mây và không phải đám mây

  • Xu hướng 3: Kỹ thuật nâng cao quyền riêng tư (Privacy-Enhancing Computation)

Kỹ thuật nâng cao quyền riêng tư đảm bảo việc xử lý dữ liệu cá nhân trong môi trường không đáng tin cậy – điều ngày càng trở nên quan trọng do luật bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư ngày càng phát triển cũng như mối quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Kỹ thuật nâng cao quyền riêng tư sử dụng nhiều kỹ thuật bảo vệ quyền riêng tư để cho phép trích xuất giá trị từ dữ liệu trong khi vẫn đáp ứng các quy định.

  • Xu hướng 4: Nền tảng Cloud-Native

Nền tảng Cloud-Native là công nghệ cho phép bạn xây dựng các cấu trúc ứng dụng mới có khả năng phục hồi và nhanh nhạy – cho phép bạn phản ứng với sự thay đổi kỹ thuật số nhanh chóng.

Các nền tảng Cloud-Native cải tiến theo cách tiếp lift-and-shift truyền thống đối với đám mây, phương pháp này không tận dụng được các lợi ích của đám mây và làm tăng thêm độ phức tạp cho việc bảo trì.

  • Xu hướng 5: Ứng dụng tổng hợp (Composable Applications)

Các ứng dụng tổng hợp được xây dựng từ các thành phần mô-đun lấy doanh nghiệp làm trung tâm.

Các ứng dụng tổng hợp giúp việc sử dụng và tái sử dụng mã dễ dàng hơn, đẩy nhanh thời gian tiếp thị các giải pháp phần mềm mới và giải phóng giá trị doanh nghiệp.

  • Xu hướng 6: Trí tuệ ra quyết định (Decision Intelligence)

Decision Intelligence là một cách tiếp cận thực tế để cải thiện việc ra quyết định của tổ chức. Nó mô hình hóa mỗi quyết định như một tập hợp các quy trình, sử dụng trí thông minh và phân tích để thông báo, học hỏi và tinh chỉnh các quyết định.

Decision Intelligence có thể hỗ trợ và nâng cao khả năng ra quyết định của con người và có khả năng tự động hóa nó thông qua việc sử dụng phân tích tăng cường, mô phỏng và AI.

  • Xu hướng 7: Siêu tự động hoá (Hyperautomation)

Hyperautomation là một cách tiếp cận có kỷ luật, theo định hướng kinh doanh để nhanh chóng xác định, kiểm tra và tự động hóa càng nhiều quy trình kinh doanh và CNTT càng tốt.

Hyperautomation cho phép mở rộng, hoạt động từ xa và gián đoạn mô hình kinh doanh.

  • Xu hướng 8: Kỹ thuật AI (AI Engineering)

Kỹ thuật AI tự động cập nhật dữ liệu, mô hình và ứng dụng để hợp lý hóa việc phân phối AI.

Kết hợp với quản trị AI mạnh mẽ, kỹ thuật AI sẽ vận hành việc cung cấp AI để đảm bảo giá trị kinh doanh liên tục của nó.

  • Xu hướng 9: Doanh nghiệp phân tán

Doanh nghiệp phân tán phản ánh mô hình kinh doanh ưu tiên kỹ thuật số, ưu tiên từ xa để cải thiện trải nghiệm của nhân viên, số hóa các điểm tiếp xúc của người tiêu dùng và đối tác cũng như xây dựng trải nghiệm sản phẩm.

Các doanh nghiệp phân tán phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân viên và người tiêu dùng từ xa, những người đang thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ ảo và nơi làm việc kết hợp.

  • Xu hướng 10: Tổng trải nghiệm (Total experience)

Tổng trải nghiệm là một chiến lược kinh doanh tích hợp trải nghiệm của nhân viên, trải nghiệm khách hàng, trải nghiệm người dùng và trải nghiệm đa năng trên nhiều điểm tiếp xúc để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng.

Tổng trải nghiệm có thể thúc đẩy sự tự tin, sự hài lòng, lòng trung thành và sự ủng hộ của khách hàng và nhân viên cao hơn thông qua việc quản lý toàn diện trải nghiệm của các bên liên quan.

  • Xu hướng 11: Hệ thống tự động (Autonomic Systems)

Hệ thống tự động là các hệ thống vật lý hoặc phần mềm tự quản lý, học hỏi từ môi trường và tự động sửa đổi các thuật toán của riêng chúng trong thời gian thực để tối ưu hóa hành vi của chúng trong các hệ sinh thái phức tạp.

Các hệ thống tự động tạo ra một tập hợp các khả năng công nghệ nhanh nhẹn có thể hỗ trợ các yêu cầu và tình huống mới, tối ưu hóa hiệu suất và phòng thủ trước các cuộc tấn công mà không cần sự can thiệp của con người.

Xu hướng 12: Generative AI

Generative AI tìm hiểu về các tạo tác từ dữ liệu và tạo ra các phát minh mới tương tự như bản gốc nhưng không lặp lại nó.

Generative AI có tiềm năng tạo ra các dạng nội dung sáng tạo mới, chẳng hạn như video và đẩy nhanh chu trình R&D trong các lĩnh vực từ y học đến tạo sản phẩm.

Làm thế nào các xu hướng công nghệ thúc đẩy kinh doanh kỹ thuật số

Các xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu sẽ thúc đẩy khả năng kỹ thuật số và thúc đẩy tăng trưởng bằng cách giải quyết các thách thức kinh doanh chung cho các CIO và giám đốc điều hành công nghệ. Chúng đưa ra một lộ trình để tạo sự khác biệt cho tổ chức của bạn với các tổ chức khác, hoàn thành các mục tiêu kinh doanh và định vị các CIO và giám đốc điều hành CNTT là đối tác chiến lược trong tổ chức.

Mỗi kết quả mang lại một trong ba kết quả chính:

  1. Sự tin tưởng Kỹ thuật: Các công nghệ trong lĩnh vực này tạo ra một nền tảng CNTT linh hoạt và hiệu quả hơn bằng cách đảm bảo dữ liệu được tích hợp và xử lý an toàn hơn trên các môi trường đám mây và không phải đám mây, để cung cấp khả năng mở rộng nền tảng CNTT hiệu quả về mặt chi phí.
  2. Sculpting Change: Bằng cách phát hành các giải pháp công nghệ mới sáng tạo trong lĩnh vực này, bạn có thể mở rộng quy mô và tăng tốc số hóa tổ chức của mình. Những xu hướng công nghệ này cho phép bạn đáp ứng với tốc độ thay đổi ngày càng tăng bằng cách tạo ra các ứng dụng nhanh hơn để tự động hóa các hoạt động kinh doanh, tối ưu hóa trí tuệ nhân tạo (AI) và cho phép đưa ra các quyết định thông minh nhanh hơn.
  3. Thúc đẩy tăng trưởng: Bằng cách tận dụng các xu hướng công nghệ chiến lược trong lĩnh vực này, bạn đang giải phóng động lực thúc đẩy (force multipliers) lực lượng CNTT sẽ chiến thắng trong kinh doanh và thị phần. Cùng với nhau, những xu hướng này cho phép bạn tối đa hóa việc tạo ra giá trị và nâng cao khả năng kỹ thuật số.

Hãy xem ngay bây giờ và xem ba xu hướng – generative AI, lưới an ninh mạng (cybersecurity mesh) và trí thông minh ra quyết định (decision intelligence) – sẽ thúc đẩy thay đổi chiến lược như thế nào.

Các câu hỏi thường gặp về các xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu

Làm cách nào để Gartner chọn ra các xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu mỗi năm?

Chúng tôi lựa chọn các xu hướng công nghệ hàng đầu trên cơ sở ưu tiên của các CEO cho tổ chức của họ và kết quả đó là nhu cầu công nghệ đổ xuống các CIO và các nhà lãnh đạo CNTT.

Các tổ chức có thể sử dụng danh sách các công nghệ hàng đầu như thế nào?

Các CIO và giám đốc điều hành CNTT nên sử dụng các xu hướng này để phân tích cách tổ chức của họ cần phát triển việc triển khai và áp dụng công nghệ trong vòng 3-5 năm tới.

Các xu hướng công nghệ sẽ tác động đến doanh nghiệp như thế nào?

Các tổ chức áp dụng và lập kế hoạch cho các xu hướng này sẽ tạo ra các lộ trình dài hạn cho việc tăng trưởng kinh doanh bền vững và đáng tin cậy.

Những đổi mới này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tổ chức trong dài hạn?

Một số cải tiến thể hiện khả năng kỹ thuật nền tảng cần thiết để cạnh tranh trong thế giới kỹ thuật số, trong khi những đổi mới khác cung cấp các khả năng định hướng kinh doanh để vượt qua đối thủ.

Chúng ta có thể xác định tốt nhất các công nghệ và xu hướng ứng cử để hỗ trợ khả năng phục hồi hoạt động và thay đổi mô hình kinh doanh như thế nào?

Các nhà lãnh đạo CNTT được đặt ở vị trí lý tưởng để xác định xem các xu hướng và sự gián đoạn là mối đe dọa hay cơ hội. Họ có thể nhận ra sự thay đổi của doanh nghiệp bằng cách tận dụng kiến thức về kinh doanh và công nghệ để hiểu tác động của các xu hướng đối với tổ chức của họ.

Làm thế nào chúng ta có thể kết hợp việc đánh giá các công nghệ mới nổi trong bối cảnh rộng lớn hơn của các xu hướng phi công nghệ và xem xét các xu hướng chính trị, kinh tế, xã hội, luật pháp và môi trường rộng lớn hơn?

Phân tích của Gartner TPESTRE cung cấp một khuôn khổ để đánh giá tất cả các loại xu hướng. Nó cho phép các nhà lãnh đạo CNTT tích hợp sự hiểu biết về các tác động rộng hơn vào kế hoạch công nghệ của họ.

Xu hướng công nghệ mới nổi và chiến lược có tác động mạnh nhất là gì?

Các xu hướng khác nhau sẽ tác động đến các tổ chức khác nhau theo những cách khác nhau. Với sự tích hợp chặt chẽ giữa hầu hết các xu hướng, các tổ hợp công nghệ khác nhau có khả năng được yêu cầu để cạnh tranh vào các thời điểm khác nhau trong chu kỳ tăng trưởng kinh doanh. Việc lựa chọn các xu hướng ưu tiên sẽ xoay quanh các CIO và các nhà lãnh đạo CNTT hiểu được các mục tiêu kinh doanh chiến lược và ngắn hạn của tổ chức của họ.

Theo Gartner

Xem thêm

25 thuật ngữ phổ biến nhất các chuyên gia CNTT nhập môn nên biết

Công cụ kinh doanh thông minh tương lai của doanh nghiệp – Power BI