Dữ liệu kinh doanh có khả năng định hình phương hướng và lợi nhuận của doanh nghiệp và từ đó quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Để không bị tụt lại trong cuộc đua, các doanh nghiệp cần học ngay các mẹo sử dụng các công cụ BI dưới đây!

Cách tận dụng tối đa các công cụ BI và dashboard

Dữ liệu kinh doanh có khả năng định hình phương hướng và lợi nhuận của doanh nghiệp. Nhưng nếu không có phần mềm phù hợp để xác định các xu hướng và kiểu mẫu, bạn có thể không tận dụng hết thông tin mà mình đã thu thập. Bạn thậm chí có thể bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh quan trọng và các cách để tối ưu hóa doanh thu.

Các công cụ và dashboard BI có thể thay đổi điều đó. Những công nghệ này cho phép bạn lưu trữ, tự động hóa, phân tích, báo cáo và rút ra thông tin chi tiết từ dữ liệu một cách hiệu quả cũng như dự đoán hiệu suất kinh doanh trong tương lai. Bằng cách sử dụng các công cụ và dashboard BI để hiểu rõ hơn về các sắc thái của dữ liệu, bạn sẽ có thể đưa ra các quyết định sáng suốt và tự tin hơn về các chiến lược và hoạt động hiện tại và tương lai của doanh nghiệp mình.

Tại sao các tổ chức sử dụng các công cụ BI

Các tổ chức thuộc mọi quy mô và ngành sử dụng các công cụ BI và dashboard vì nhiều lý do. Dưới đây là một số lợi ích phổ biến nhất mà các công ty sử dụng công nghệ này đạt được:

  • – Thu thập dữ liệu hiệu quả hơn. Sử dụng các công cụ BI giúp bạn tập trung vào việc phát triển doanh nghiệp của mình thay vì chỉ điều hành. Bằng cách loại bỏ nhu cầu nhập dữ liệu, các công cụ BI giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm sai sót của con người và tiết kiệm nguồn nhân lực.
  • – Cải thiện quy trình báo cáo. Các công cụ BI sử dụng tự động hóa và AI để giúp báo cáo và rút ra thông tin chi tiết từ dữ liệu nhanh hơn, đơn giản hơn và chính xác hơn. Ngoài ra, các công cụ BI và dashboard cho phép tạo các báo cáo tùy chỉnh, sống động có biểu đồ, đồ thị, pivot tables và các biểu diễn trực quan khác.
  • – Hợp lý hóa phân tích dữ liệu. Thay vì nghiền ngẫm các báo cáo giấy hoặc thuê một công ty bên ngoài để hiểu dữ liệu của bạn cho bạn, bạn có thể nhanh chóng phân tích dữ liệu của mình theo cách phù hợp nhất bằng cách sử dụng dashboard tự phục vụ. Bạn thậm chí có thể sử dụng ngôn ngữ đàm thoại để đặt câu hỏi về công việc kinh doanh của mình và nhận được câu trả lời nhanh do AI tạo ra.
  • – Theo dõi hiệu suất bán hàng. Truy cập tất cả dữ liệu về đại diện bán hàng nội bộ, đối tác bán hàng bên ngoài và sản phẩm từ một dashboard duy nhất—đồng thời sử dụng BI để xác định những người hoạt động hiệu quả nhất và kém nhất cũng như khen ngợi, đào tạo hoặc điều chỉnh chiến thuật bán hàng cho phù hợp. Bạn cũng có thể theo dõi nhân khẩu học của khách hàng và kết hợp những phát hiện của mình vào các nỗ lực tiếp thị.
  • – Xác định các cơ hội để tăng doanh thu. Việc có quyền truy cập nhanh hơn vào dữ liệu chính xác hơn cho phép bạn xác định nhanh chóng và trung thực các xu hướng thị trường, xác định các cách để tăng thu nhập của mình và thậm chí dự đoán các chiến thắng trong tương lai trên thị trường.
  • – Tối ưu chi tiêu kinh doanh. Các công cụ BI cho phép bạn theo dõi chi phí hoạt động của mình dễ dàng hơn với tất cả dữ liệu liên quan có thể truy cập được từ một dashboard. Chúng cũng cho phép bạn nhanh chóng phát hiện những nơi cần cắt giảm chi phí, chẳng hạn như hàng tồn kho dư thừa, thiết bị và đăng ký không sử dụng.
  • – Thu thập và phân tích phản hồi của khách hàng. Các công cụ BI giúp bạn dễ dàng tìm hiểu xem khách hàng thực sự nghĩ gì về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu tổng thể của bạn—thông tin có giá trị để thúc đẩy các quyết định kinh doanh.
  • – Nâng cao văn hóa cộng tác. Thăm dò ý kiến ​​của nhân viên về suy nghĩ của họ về doanh nghiệp, sản phẩm, quy trình làm việc và văn hóa doanh nghiệp. Sau đó, sử dụng thông tin đó để cải thiện hoạt động kinh doanh, sản phẩm và sự hài lòng của người lao động.
  • – Đẩy mạnh thương hiệu trực tuyến. Nhiều công cụ BI có khả năng truyền thông xã hội cho phép bạn tương tác với khách hàng tiềm năng và những người có ảnh hưởng từ bên trong công cụ. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ BI để hiểu cách cơ sở khách hàng của bạn sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, điều này có thể giúp củng cố chiến lược xã hội.
  • – Dự báo số liệu trong tương lai. Sử dụng chức năng AI tích hợp, các công cụ BI có thể dựa trên dữ liệu trong quá khứ và hiện tại để giúp bạn dự đoán các con số cần thiết, bao gồm tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng, doanh số bán sản phẩm và doanh thu. Trang bị cho mình kiến ​​thức này giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp hơn, cho dù bạn đang đặt hàng tồn kho, lập ngân sách cho nhân viên mới hay lập kế hoạch cho các chiến dịch tiếp thị sắp tới.

Ứng dụng kinh doanh hàng ngày cho các công cụ BI

Không thiếu cách sử dụng các công cụ BI để giúp điều hành và phát triển doanh nghiệp. Một số cách sử dụng phổ biến nhất là:

  • Thu thập dữ liệu. Các tính năng tích hợp như khảo sát trực tuyến và bảng câu hỏi giúp bạn dễ dàng thu thập dữ liệu từ khách hàng, nhân viên, đối tác kinh doanh và các bên liên quan khác.
  • Khai thác dữ liệu. Xác định các mẫu bán hàng, doanh thu và khách hàng trong bộ dữ liệu của bạn với sự trợ giúp của BI, học máy và số liệu thống kê.
  • Truy vấn. Sử dụng bảng điều khiển BI tự phục vụ để nhận câu trả lời cho các câu hỏi cụ thể, chẳng hạn như Sản phẩm nào của chúng tôi mang lại nhiều doanh thu nhất? Cách chính mà khách hàng của chúng tôi tìm hiểu về chúng tôi là gì?
  • Benchmarking (đối chuẩn). Tùy chỉnh dashboard dữ liệu để theo dõi hiệu suất của bạn trong một khoảng thời gian cụ thể so với các mục tiêu hoặc số liệu mục tiêu của bạn.
  • Phân tích. Khám phá các xu hướng và mẫu trong dữ liệu của bạn, đồng thời hiểu lý do tại sao chúng lại xảy ra và cách bạn có thể lặp lại hoặc cải thiện chúng.
  • Trực quan hóa dữ liệu. Tạo các biểu diễn trực quan về những phát hiện của bạn để người khác dễ dàng tiếp thu bằng cách sử dụng biểu đồ, đồ thị và bản đồ.
  • Báo cáo. Đóng gói các phát hiện của bạn thành các định dạng dễ hiểu và chia sẻ chúng với đồng nghiệp, lãnh đạo và cố vấn để giúp đưa ra các quyết định sáng suốt hơn.

Theo dõi dữ liệu có ý nghĩa

Các công cụ phần mềm BI có thể biến đổi hoàn toàn cách doanh nghiệp của bạn phân tích quá khứ, hiện tại và dự đoán tương lai. Nhưng nếu không có một kế hoạch toàn diện để thu thập và giải thích dữ liệu thì ngay cả những công cụ BI tốt nhất cũng sẽ không thể giúp doanh nghiệp khai thác dữ liệu để có những hiểu biết cần thiết nhằm đưa ra quyết định sáng suốt.

Để đảm bảo rằng tất cả dữ liệu bán hàng, tiếp thị, khách hàng, tài chính và dữ liệu kinh doanh khác mà bạn thu thập đều có ý nghĩa nhất có thể:

  • – Đảm bảo công cụ BI hoạt động tốt với dữ liệu bạn muốn theo dõi. Trước khi bạn mua hàng, hãy xác định xem công cụ BI có dễ dàng kết nối với tất cả các hệ thống hiện cóhay không, chuẩn hóa dữ liệu được lấy từ các nguồn khác nhau và cung cấp mức độ bảo mật mà bạn cần.
  • – Sử dụng KPI để thúc đẩy các quyết định kinh doanh. Hãy tạo KPI thực tế, dựa trên dữ liệu trên dashboard BI của bạn để đo lường hiệu quả của các sáng kiến ​​và chiến lược kinh doanh. Ví dụ: dựa trên những gì bạn đã học được từ dữ liệu năm ngoái, bạn có thể đặt KPI là tăng lợi nhuận ròng của mình lên 10 phần trăm trong năm nay.
  • – Thu hút sự tham gia của các bên liên quan chính. Tiếp cận giữa các phòng ban thay vì làm việc đơn độc. Chẳng hạn, nhóm bán hàng của bạn có thể sẽ có thông tin đầu vào về cách theo dõi và báo cáo về các sản phẩm bán chạy nhất của bạn trong quý, vì vậy hãy đảm bảo đưa chúng vào khi thiết lập KPI và phân phối báo cáo.
  • – Phác thảo các mục tiêu dự án. Xem xét cẩn thận và vạch ra thời gian và các mốc quan trọng của dự án. Phác thảo các bước bạn cần thực hiện cho từng giai đoạn của dự án, kết quả mong đợi cho từng giai đoạn và dự án thành công sẽ như thế nào.

Nguồn: microsoft

Xem thêm 

COMBO 3 BUSINESS INTELLIGENCE

Những kỹ năng cần có của Business Intelligence Analyst

Quyết định dựa trên dữ liệu là gì?